chapter 5

718 27 7
                                    

Here we go again. Haha chos.

-----------------------

[ella's pov]

Kung kagaya lang sana ni Jeremy ang mapapangasawa ko, e di wow. Haha

"Lam mo feeling ko may iba talaga sayo " puna ni Jeremy. Hindi naman ako makasagot dahil totoo namang may iniisip ako. Kanina pa talaga ko wala sa sarili.

"Sorry, Jeremy. Pagod lang siguro ko dahil sa exam kanina." Wow nice. What a great lie Ella. Haha okay lang yan suma cum laude kaya ako sa pagsisinungaling.

"Gusto mo ba na ihatid na kita sa inyo?" Tumango na lang ako at tumayo.

"Kambaaaaaaaaaaaaaaal..." sigaw ng isang pamilyar na boses. Lumingon ako sa pinanggalingan ko and shoot. Si Elus. Ang kakambal ko.

"What are you doing here?" Nagtatakang tanong ko. Halata ko naman na nagulat si Jeremy sa pagkakita sa amin ng kakambal ko dahil ang pamilya ko at tatlung bruha lang ang nakakaalam kay Elus.

"Excuse lang Je.." then hinila ko palabas ng mall si kambal.

"Ano bang prob mo?" Takang tanong ko rito.

"Kailangan mo kong tulungan. Umuwi muna tayo sa Cordillera..." sabi nya sabay hila sakin papasok sa sasakyan.

"Teka nga. Ano ba kasing problema mo?" Nalilitong tanong ko. Namumutla kasi si Elus at para talagang kinakabahan. Dont tell me may nangyaring hindi maganda?

"Kambal naman. Wag mo kong pakabahin."

"I'll explain it later." gaya nga ng sinabi nito. Hindi ko na siya pinilit hanggang sa makarating kami sa tapat ng isang simbahan.

"Kambal naman. bakit tayo nandito?"

"Kambal, ganito kasi yun, may nabangga akong lalaki, e nadumihan ko yung damit nya. Taena mamahalin pala yun then..." nakita ko naman na nalungkot ito at teary eye pa.

"Then what Elus?" Taena din ng kambal kong to. Pabitin lang?

"Sabi nya, I need to marry him daw...."

"Whaaaaaaaaaaaaaaaaat?" Okay ako na nagulat pero taena lang? Nadumihan lang ang mamahalinh damit. Kasal na agad? Tss. Anong klasing lalaki siya. Alam ba niyang sagrado ang bagay na yun at pinag-iisipan yun ng mabuti.

"Kambal. Please help me. alam mo naman ang trauma ko sa mga kasal di ba?" Oh yeah. Isa din tong kambal ko na na.i.set sa isang arrange marriage, ang pinagkaiba lang mahal na talaga ni Elus yung dapat na papakasalan nya ang kaso ayun  nawala na parang bula.

"How can I help my twins?" Agad naman itong ngumiti. At niyakap ako.

"Marry him..." then dali dali akong hinila sa loob.

"Te-teka Elus. alam mong hindi pwede..." pagpipigil ko sa kaniya bago pumasok.

"Please Ella. Saka hindi naman to totoong kasal. Fake to. Kaya please naman..." napataas naman yung kilay ko. Gagawa na lang sila ng kasalanan sa simbahan pa.

"No. Hindi ko balak dungisan ang sagradong bagay na yun para sa ganyang kalokohan..." hindi naman ako nagagalit dahil sa fake yun pero naman diba? Simbahan yung gagawan namin ng kalokohan at ayoko namang gawin yun.

Isa pa haller? Ampanget naman tignan na sa dalawang lalaki pa ko mag I Do diba? Feeling ko pa nun nangaliwa ako.

"Sige na Ella. Please? After nito magsosorry tayo sa nasa taas. Pretty please twins." Nakita ko naman na naiiyak na si Elus kaya kahit labag sa loob ko ayun pumasok na din ako.

Haist kahit kelan talaga di ko matiis ang babaitang ito.

--------------------

haist. Okay pa ba? Haha

Wild Thing: I Think I Love (Under Revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon