CHAPTER THIRTEEN: GUNS AND SURVIVOR

62 5 0
                                    

CHAPTER THIRTEEN

Guns and Survivor

***

Sam

"Here's your winner in the Maze Category! Royales! Dragons! Falcons! And Sharks! Congratulation!" anunsiyo ng Host, kasunod ang paglitaw ng mukha ng mga players sa screen, bilang pagkilala sa kanila.

"We did it! We are now qualified to the championship!" galak na sigaw ni Macy habang nagtatatalon.

They're so happy winning their games, habang ako kinakabahan sa laro ko. I'm so tensed and nervous na hindi ko mapigilang manginig. Unang laro ko ‘to bilang estudyante kaya hindi niyo ako masisisi kung manginig ako sa kaba.

Bigla ko nalang naramdaman ang paglapat ng isang kamay sa balikat ko, dahilan para tingnan ko kung kanino ito. It was Zack, at suot niya ang kanyang matamis at nagtitiwalang ngiti. Kung naging babae ako, matagal na akong kinilig. Ang…ang gwapo kasi. Pero nagtataka pa rin ako sa tuwing ginagawa niya ito.

"Relax, Sam,” mungkahi niya. “You don't have to push yourself. Just try to enjoy the game. After all, we are still qualified if you don't win." sambit nito, na nagpakalma sa akin.

He's right, hindi ko kailangan manalo. But I do really want to win. Ayokong masira ang wins streak na pinaghirapan nila. At saka, sayang yung bonus points na makukuha namin kapag nanalo ako dito.

"Now, for the last game of the preliminary round...SURVIVAL!" deklara ng host, kasunod ang pagbukas ng sahig ng Arena.

Isang malaking bilog ang lumabas dito na nakahati sa anim, and each part had  different setting. May sirang city, may gubat, may nagyeyelong bundok, may desyerto, may lawa, at may maisan. Pero ang nakakapagtaka ay mga miniature model lang ito, kaya hindi kasya ang ordinaryong tao. Kaya hindi ko napigilang magtanong kung paano kami magkakasya dito.

"Players, press your buttons!" utos  ng host, kaya napatingin ako mula sa mga kasama ko.

"Good luck, Sam!" mapanatag na bati ni Macy habang nilalabas ang isang ngiti.

Gayundin si Zack. "You can do it!"

Napatango ako at saka pinindot ang buton. Pagkapindot ko, bigla nalang akong napunta sa pending line ng Arena, kasama ang ibang players. Sa unahan namin, ay ang anim na mumunting lugar.

"Hey!" tawag ng isang lalaki na katabi ko. He's from the Team Royales. Yung team ng mga mayayabang at arogante. "You're not gonna win this time." mayabang niyang sabi pero nginitian ko lang siya.

Agad kong ibinaling ang atensyon ko dahil hindi ko na masikmura ang kayabangan. Baka ano pa gawin ko kapag hindi ako nakapagpigil. Ayokong ma-disqualified ako na hindi pa nagsisimula ang laro.

"Players, here's your mechanics!” panimula ng host. “Each player will be transported to their chosen location. The player will be given 30 minutes to press the button, located somewhere in the field. The players is allowed to use only one ability, and those who will be caught cheating will be automatically disqualified and the whole team will be kick out of the tournament, completely. Decoys and obstacles are also present in the game to give players a specific points that will be used in the championship. Since this is the last game for the preliminary, those teams that accumulated 3 wins streak will be awarded additional bonus point at the end of this game," paliwanag ng host kasunod ang paglitaw sa harap namin ng isang interactive holographic image ng anim na bahara. "Players, shuffle your cards!" utos nito, kaya agad kong pinindot ang holographic buton na may nakalagay na “Shuffle”.

DELIVERANCE BOOK 3: Siege from the Ethereal [Revamped]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon