EPILOGUE
***
Sam
Lucifer used all his remaining strength to give us his powerful attacks. But Margaux and I were able to dodge all of them. Lahat ng mga pag-atake niya ay may katumbas ding atake mula sa amin. Ang kaibahan lang, siya palagi ang nasasaktan habang kami ni Margaux ay walang natamong kahit isang sakit.
We could feel his heavy breathing and trembling body. Bakas din sa mukha niya ang galit pero mas nangingibabaw dito ang takot. Takot na matalo o mamatay sa kamay ng isang taong katulad namin. Pero nakakuha pansin sa akin ang isang itim na apoy na nakalutang sa ulo ni Lucifer.
"See that flame, Sam?" tukoy ni Margaux sa apoy na nakita ko kani-kanina lang. I didn't know what's the meaning of that flame, pero ramdam ko ang saya nang makita ko ito. "It means death." Tama nga ako. Knowing that Lucifer will die was the most exciting news that I'd receive so far. Kaya hindi ko na napigilang manggigil sa kamatayan niya.
"Summon your gun, Sam,” utos sa akin ni Margaux. Noong una, nagdalawang-isip pa ako, pero kalaunan ay sinummon ko ito. "Holy Light Seal!" bulalas ni Margaux na kasabay ang paglitaw ng isang magic circle sa paanan ni Lucifer at isa sa ibabaw niya. Lucifer was too weakened kaya hindi niya nagawang makaiwas. Lumabas sa mga magic circles ang apat na kadena na siyang pumulupot kay Lucifer. The chains immobilized him and restrained him from moving.
Lucifer shouted in pain nang dumikit sa kanya ang mga kadena. Naglabas din ng usok ang katawan niya na tila sinusunog ng holy chains. "You had caused enough trouble in the human realm, Lucifer. Many innocent lives were wasted because of your plans. In behalf of those who died because of you, and those who died for you, your punishment should be equal." I felt my hand with a gun raised and stopped as it pointed to Lucifer. A new magic circle made from golden light appeared on the muzzle of the gun. "I sentenced you, your death!" deklara ni Margaux at saka kinalabit ang gatilyo. An ordinary bullet came out from my gun and dashed directly towards Lucifer. Nagulat nalang ako nang mapatingala si Lucifer dahil sa balang tumama sa noo niya. Dahan-dahan niyang ibinalik ang tingin niya sa amin while giving us his evil smile.
"Burst,” mahinahon kong sabi at saka binalutan si Lucifer ng isang nakakasilaw at nakakatunaw na liwanag. Para itong beacon na abot hanggang langit. I could see Lucifer's body started to rip and gradually turned into ash. At hindi nga nagtagal ay tuluyan na siyang naging abo.
The pillar of light disappeared and a crater formed underneath it. Wala rin kaming nakitang Lucifer na nakatayo doon kaya sigurado akong wala na siya. I still can't believe that we won! We actually won! Could this mean that the Earth is now a demon free world?
"Listen, Sam,” tawag ni Margaux. “Demons are like humans. When our leader died we chose a new leader and so are they. And if that time comes, I'm sure they'll have their revenge on us. And if that happens, I want you to be brave, strong, and have faith in yourself. To a new fight that you'll gonna face, there will be friends who you can lean too. You have us, Sam, and always remember that. Goodbye for now, Sam."
Pinigilan ko na naman siya pero umalis pa rin siya. Bingi na ata ang babaeng ‘yon. Pero hindi ko nakalimutan ang sinabi niya. There will be new battles to come. Pero hindi gaya noon, hindi na ako masyadong takot. For I am not alone.
Speaking of not alone, nilingon ko si Zhircon na nasa lupa na. ‘Yong malaking ugat na nakahawak sa kanya ay wala na din. Nilapitan ko siya and I could see his naked body. So muscular and— ano ba ‘tong iniisip ko. Gezz, ang sama na nang utak ko. Pansin ko ang panghihina niya pero hindi ko naman ramdam na mamamatay siya. He just need some time to rest para maibalik niya ‘yong nawala niyang lakas.
BINABASA MO ANG
DELIVERANCE BOOK 3: Siege from the Ethereal [Revamped]
Science FictionBOOK 3 of the DELIVERANCE SERIES About the book [Siege from the Ethereal, 3rd Edition] Earth was threatened once again for the third time. And it's up to Sam to stop it. Kahit masakit pa rin para sa kanya ang pagkawala ni Margaux, kailangan niyang m...