CHAPTER THIRTY-TWO
Siege
***
Chris
Kakaalis lang nila Ella at Toby pabalik sa Pentagram pagkatapos ko silang utusan. Alam kong nag-aalala sila sa akin, at gusto nilang tumulong, pero mas kailangan sila doon. Nang hindi ko na sila makita, muli kong hinarap ang dambuhalang barko na mukhang walang planong tumigil. The force and speed of the water was too strong that even us couldn't stop the ship. Ella tried to stop it using her ice magic pero nasira ito. Sinubukan din ni Toby na pigilan ito pero pati siya ay bigo rin. Even the troopers couldn't stop this thing.
My first option was to destroy it and cut them into pieces, kaya agad akong pumwesto. Pointing my hand on the ship, I utter a chant! "Enhanced: Laser Lacerate!" Limang naglalakihang magic circles ang lumitaw sa harap ko. After a moment, bigla itong naglabas ng isang beam of concentrated white laser. Five laser hit the ship and was about to cut it into six pieces, pero nang mawala ang lazer, kalahati lang ang nahiwa nito. Napamura ako sa naging resulta ng atake ko. This ship was too thick. Mukhang mapipilitan akong gamitin ang bagong technique na ginawa ko.
Umatras ako ng ilang metro at muling hinarap ang barko na may limang hiwa na. I could feel na kunti nalang ang energy ko at kapag ginamit ko ‘to lahat, it could cause me my death. Pero wala na akong pake kung mamatay man ako. In the first place, I was destined to die, especially if it is for the sake of humanity. It's my oath when I graduated as an exorcist and now, I'm fulfilling it.
I spread my arms and closed my eyes. It's my first time using this technique and it will use all of my remaining energy and strength. "Cosmic Portal!" Kasabay ng pagbigkas ko ang paglitaw ng isang dambuhalang portal. But this portal was different from the usual. Inside of it is like the outer space — vast, dark, but full of stars. Mas malaki ito kesa sa barko kaya tansiya ko may masasamang iba maliban sa barko.
I could feel myself getting weaker. Pero tiniis ko ito. Napansin ko ang pagpasok ng barko sa portal na ginawa ko. Nang tuluyan na itong nilamon, ay agad nawala ang portal na gawa ko. Pero may isa pa akong napansin, I was falling. My energy was depleted, that even my levitation chant was disabled.
Mukhang dito na nga magtatapos ang buhay ko. I could finally met her. Magkakasama ulit kami at kapag nangyari ‘yon, babawi ako sa kanya.
***
EllaKakarating lang namin sa Pentagram pero hindi ko pa rin kayang hindi mag-alala kay Chris. I knew that he's strong enough, but I also knew that everyone had their limits, and Chris was not excluded.
"I'm going back, Tob!" biglang deklara ko.
"What?!” hindi makapaniwalang tugon niya. “You heard him! Siya na ang bahala!"
"I can't just leave our old friend there! I can't afford to lose another friend, again. I can feel that he's out of energy at sa tingin ko may plano siyang ubusin ito,” paliwanag ko. I understood Toby kung bakit ganoon na lang ang reaksiyon but I could handle myself. I just wanted to save someone. How hard can that be?
"Okay, fine. Just don't do anything stupid,” bilin niya kaya agad ko siyang niyakap. He hugged me back at saka niya hinalikan ang noo ko.
"I'll be back. Send my hello to our princess," pabor ko na nginitian niya
"I will."
At umalis na nga ako. Mukhang marami pang energy si Chris dahil gumagana pa ang levitation magic niya. Lumipad ako patungo sa lugar kung saan namin siya iniwan at napahinto ako nang makita ko ang limang dambuhalang magic circles. Laser Lacerate? Imposible. Masyadong malaki ang mga magic circles.
BINABASA MO ANG
DELIVERANCE BOOK 3: Siege from the Ethereal [Revamped]
Fiksi IlmiahBOOK 3 of the DELIVERANCE SERIES About the book [Siege from the Ethereal, 3rd Edition] Earth was threatened once again for the third time. And it's up to Sam to stop it. Kahit masakit pa rin para sa kanya ang pagkawala ni Margaux, kailangan niyang m...