Who will be my Prince?

15.3K 94 39
                                    

-CHAPTER 1-

There was this girl who loved reading fan fiction stories on the internet and because she had read a lot of love stories, she wished that her life would be like the stories she read. Her ideal guy was based on the characteristics of the guys she read. She wanted a boy who'll treat her like a princess, boss her around just because the guy was jealous and a boy who'll tell her how he truly loves her. But she knows that she won't have her "dream guy". She has so many reasons why she thinks she won't have a fairytale ending. Well, since she's slightly shy around people and she describes herself as unattractive. She doesn't have a lot of "boy" friends mainly because she's not that friendly.

Actually ako yon eh ... I spend most of my time reading and wishing that there would be boy who would actually like and love me. By the way, my name is Yasmin De Latorre, a 14 year old bookworm with thick glasses and with a height of an elementary student. Well, I'm really not that short. I just think that I'm short and I often exaggerate things.

Hindi pa ako nagkakaboyfriend, since nung bata pa ako. Pero meron namang sumubok na ligawan ako but I declined them all. Nakakatawa ako... umiiral nanaman ang pagiging exagge ko...actually isa pa lang naman ang nanligaw sakin. Marami na ang nagsabi saakin nung " three magic words" pero alam ko hindi sila seryoso dahil diba nga ang panget ko. Marami akong reasons kung bakit hindi ko siniseryoso ang mga sinasabi sa akin nang mga lalaki, 1st dahil bata pa ako[kahit third year na ako], 2nd ayaw ko magkaboyfriend at 3rd ayaw ko ring masaktan.

Yasmin's P.O.V.

Ito ako ngayon papunta sa school ng mga magaganda at gwapo. Yung school ko din ay puno ng matalino at mayabang. Pero sa lahat ng gwapo at pasaway sa school naming sa isang lalaki lang ako nagkagusto. Matthew ang pangalan niya. Kapit-bahay kong gwapo, matalino, at mayabang. simula nung maghighschool ako sa school na ito, naging kaaway ko na yon. mahilig kasi siyang mang-asar sa mga taong panget , tulad ko.

" Yasmin, bakit tulala ka na naman?" Sabi ni Emma. Napansin niya sigurong huminto ako sa paglalakad ko.

Si Emma nga pala ang best friend ko. Mayaman, tulad ko, matalino, tulad ko, at maganda, hindi tulad ko. Magkakilala kami since nung Grade 5 pa. Siya ang pinakauna kong naging kaibigan sa village namin.

" Hello, earth to Yasmin, are you still there?"

Bigla na lang akong tumawa. Ang cute talaga ng best friend ko, pareho kaming may sira sa utak.

"hala, nababaliw na talaga itong best friend ko. Punta na nga tayo sa school baka isipin nang mga tao sa daan na baliw ang kasama kong bookworm."tapos inakbayan niya ako.

I just nodded and started walking with her.

Nakarating na kami sa school namin. Syempre tinitingnan kami ng mga tao dahil kasama ko ang isa sa pinakamagandang bababe sa school namin. Hanggang ngayon hindi parin sila makapaniwala na best friend ko si Emma. Ilang years na kaya ako dito sa school na ito pero ganon parin ang nakikita kong reactions nga mga schoolmates ko every morning. Disgust!

Dahil mukha ng ewan ang mga tao sa tabi namin, umakyat na kami ni Emma sa classrooms namin. Emma and I are in different sections so she bid farewell and I smiled and waved at her. Pagpasok ko sa classroom ko lahat ng kaklase ko ay naka- upo at tahimik.  

"Ano kayang meron?"tanong ko sa sarili ko. Nagmadali akong umupo dahil natatakot ako baka dumating ang teacher namin.  

Pag- upo ko sa chair ko, may narinig akong parang sound ng fart na galing sa chair ko. Tumawa agad ang mga kaklase ko. Tumayo ako bigla at may nakitang may cushion[yung ginagamit nga mga pranksters] sa chair ko. Grrr.. si Matthew na naman may kagagawan nito.

"Hey bookworm, I think you need to go home and change. May dumi ang skirt mo." Sabi ni Matthew sabay sa turo sa akin.

Tumingin ako sa likod ng skirt ko at may nakitang dumi, may naglagay ng chocolate syrup sa chair ko. I went out of the classroom and went to the restroom.  

Pagdating ko sa sa restroom door, sinilip ko muna kung may tao sa loob, mabuti walang tao. Ayaw ko mapahiya lalo. Sinubukan kong tanggalin yung chocolate syrup sa skirt ko kaso ayaw talaga eh. I give up. Lumabas ako ng restroom at may nakitang skirt na nakasabit sa door knob. Tiningnan ko ang paligid ko, wala naman akong nakitang ibang tao. Kinuha ko yung skirt at nakakita ako ng note na nakadikit sa skirt.

Binasa ko yung note :  

"Magpalit ka ng skirt PRINCESS"

Princess?!?isang tao lang ang tumatawag sa akin nun.. si

.

.

.

-------------------------------------------------------

Yellow_roses:

So what do you think? maayos ba or need some improvement?

icomment niyo po:D=)))

Who will be my Prince?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon