A/N: Oh ms. Charod😂 eto na po.
So Masyadong maikli yung last UD ko so i'll try to make this longer.
------------
[ Tin's POV ]
"Just continue to take your medicines so you will be free to go this friday" agad namang tumango ang isang pasyente ko. I'm doing my rounds, actually the last. Uuwi na din kasi ako, hindi ako kumukuha ng mga night shifts kasi ayaw talaga ni Gaddiel.
It's been a month since I started to work here. I'm enjoying my stay here because I have company, nagtuloy tuloy ang pagiging magkaibigan namin nung tatlong doctor. Masaya silang kasami, hindi ka talaga maboboring.
"Thank you po, doc" ngumiti naman ako at nagpaalam na. Mas dumoble ang trabaho ko dito, I know it's tiring pero ok lang naman, kaya pa. Hindi pa ako nakakapag operate dito, maraming gusto pero tumanggi muna ako. I don't think I'm ready to be in an operation room. Masyado pang sariwa saakin ang pagkawala ni momshie.
Ginawa kong busy ang sarili ko sa mga check ups. I even tried to be an Emergency Doctor ng ER. Isa ata yun sa pinakamahirap na trabaho na nagawa ko.
"Dra Vazquez!" nakasalubong ko si Director Lim, at agad nya naman akong binati kaya ganun din ako.
"Good afternoon, Director. Ano pong maipaglilingkod ko sainyo?"
"Can I talk to you in my office? I have a proposal to you" naguguluhan man ay tumango nalang ako at tinahak namin ang daan papunta sa kanyang office.
Office.
"Ano pong proposal yun, Director?" may inabot sya saaking envelope na may lamang picture ng isang nasa tingin ko ay nasa 60's na lalaki.
"That is Mr. Crisostomo Valera, one of the richest businessman in Asia. Their company are the supliers of the best Medical equipments" Napataas ang kilay ko sa mga sinabi nya. Why is he even telling me this?
"He has CHD. And their family wants the BEST surgeon to operate him, in exchange they will give the latest and the newest Medical Equipments that they have"
"And I want you to operate him" Pagpapatuloy nya pa.
"WHAT?" gulat kong sambit. I'm not even ready.
"Please, Dra Vazquez. Don't you want this hospital to be fully equipt? It is more convinient, we can serve our patients easily"
"Pero director..."
"Think about it, Dra Vazquez. I'll talk to you again this wedsday. All the documents you need are in the envelope. You can study it" nagbuntong hininga nalang ako at tumango.
. . . . .
Hindi muna ako umuwi sa bahay dahil kailangan ko ng time sa pagiisip kaya pumunta muna ako sa malapit na kainan sa Matrix.
Nag-order ako ng kakainin ko at inorderan ko na din sila tatay dito ng dessert dahil alam ko namang nagluto si tita Dolor sa bahay.
Habang naghihintay ay binuklat ko muna ang mga papel na nasa loob ng envelope na binigay saakin.
Meron syang Coronary heart disease o tinatawag ding Coronary arteries disease. Eto yung pagkitid ng mga arteries na nagbibigay ng oxygen at dugo sa puso. Isa to sa pinaka common should I say ito ang pinaka common na sakit sa puso pero hindi ibig sabihin non ay hindi na ito nakakamatay.
"Jep Jep naman! Umalis ka na dito" agad na naagaw ang pansin ko ng isang tinig na iyon.
"Bibili nga ako eh" sagot naman nung lalaki, parang may iba sa kanya ha. Tumingin ako sa paligid at mukhang madami silang naagaw ang atensyon dito. May mga nagvivideo pa nga eh.
BINABASA MO ANG
Locked Hearts
عاطفيةAphrodite Cylestine Vazquez and Duke Gabbriel Montecillo. Sperm pa lang ang dalawang ito ay ipinagkasundo na sila ng kanilang mga nanay na mag bestfriends at dahil sa sobrang excited ng kanilang mga ina ay ipinadala pa sila sa ibang bansa para doo...