XL - Date me

69 5 3
                                    

Author's note: so ayun! Nakalimutan ko na kung ano ba dapat ang mangyayari dito. Chos! Hahaha.

Dahil to kay charod ulit. Salamat sa mga pangungulit mo.

Nagbasa basa din ako at nakita kong maraming mali at typo. You know! The 'your' at 'you're' aayusin ko na po! Next time ko nalang irerevise.

[ Tin's POV ]

"O to the M to the G! TAMA BA ANG NARINIG KO!?" Sigaw nya with matching tayo at hampas sa table. Nagtinginan ang mga tao saamin. Naging skandalosa na din pala tong si Cass.

"OA ka talaga. Umupo ka nga"

"Sinong hindi magugulat na malaman na ikaw, si Aphrodite Cylestine Vasquez ay di na virgin!"

"Sige, Cassandra! Isigaw mo pa. At anong tingin mo saakin? Walang magkakagusto? Mas maganda pa ata ako sayo eh." Dapat pala ay hindi ko nalang sinabi sa kanya. Nakakahiya naman sa mga tao dito.

"Wag mong utuin sarili mo Tin" Natawa nalang ako sa asaran namin.

Umayos ulit sya ng upo. "Pero di nga! Cylestine, may anak ka na" tumango naman ako, mukhang sya pala ang pinaka hindi makapaniwala sa lahat.

"Oo nga! Kulit"

"Andaya may inaanak na pala ako sayo di mo man lang sinabi" sabi nya na may himig ng pagtatampo.

"Tampororot naman ang bestfriend ko" I hugged her and rested my head on her shoulder."I really miss you, Cass" natahimik sya sa sinabi ko.

Ilang minuto kaming nasa ganoong posisyon ng maramdaman kong gumalaw ang mga balikat nya at narinig ko ang mga hikbi nya.

"Huy! Bat ka umiiyak?" kaagad akong kumalas sa pagkakayakap ko sa kanya.

"Eh kasi-- E-eh kasi. Wahhhhhh!" bigla nalang syang umiyak ng malakas. Kaya eto ako ngayon hindi magkanda ugaga kung anong gagawin sa buntis na ito.

Ohh right! Buntis nga pala kaya emosyonal na sya ngayon..

"Wag ka ngang umiyak dyan. Kanina ka pa pinagtitinginan ng mga tao dito oh"

"Namiss lang naman kita"

"Oo na alam ko" pag-aalo ko sa kanya.

Nagkwentuhan muna kami ng konti saka ako nagpaalam. Eto namang si Cass ayaw paawat, pinaglilihian na ata ako. Kaya kailangan pang pigilan ng mga crews ng kanilang restaurant.

Yeah! They own this place.

. . . .

Pagkapasok ko palang ng bahay ay naamoy ko na agad ang pagkain na niluto ni Tita Dolor. Biko, isa sa mga namiss kong pagkain ng pinas.

Agad ko silang hinanap. Baka mamaya ubusan nila ako nun. Parang nagcecrave ako bigla.

Di ako buntis ha! Duke's my first and last no! Di porket may gustong kainin naglilihi na. Sadyang namiss ko lang talaga.

"Mommy! You're home!" agad akong sinalubong nitong si Gaddiel. Pinupog ko naman sya ng halik.

"O Cylestine, kumusta ang trabaho mo?" tanong saakin ni tatay, bumeso muna ako bago sumagot.

"As always, stressful"

"Ikain mo nalang yan. Eto special biko by Dolor." hindi ko na tinanggihan ang alok ni Tita at umupo na agad ako. Napuno ng masayang kwentuhan ang tawanan ang bahay namin.

. . . . . .

I am currently studying the information that the Director gave me. I've done many CHD surgery before but i'm not confident with this one.

Especially tatlong magkakasunod ang failed surgeries ko pero pag hindi ko to tinanggap mawawalan kami ng oportunity na magkaroon ng mga kailangan naming equipments.

Kinuha ko ang phone ko at hinanap ang number ni Director sa contacts. I waited him to pick up.

"Hello...sorry did I bother you Director?" tanong ko ng sagutin nya ang tawag ko.

[ No! Bakit doktora Vazquez, may kailangan ka ba? ]

"Can you schedule an appointment to Mr. Valera? Para mapadali ang pagopera ko sa kanya" agad naman syang pumayag at ipinatay ang telepono.

Oh God! Please help me.

. . . . .

*after the operation (Tinatamad na talaga akong mag-type eh)*

I opened the door of Mr. Valera's private room. Thankfully I did it! Succesfully.

"Oh my gosh! Doctora, Thank you" agad akong niyakap ng kanyang asawa. Kanina pa to ganito eh.

"It's my job, ma'am" at ayun nagbolahan nanaman kami.

"Oh by the way! Carlos..." tawag nya sa isang lalaki na nakaupo sa may sofa. Hindi ko napansing may tao pala bukod saamin.

"Doc meet my son, Carlos" nagtama ang mata namin ng lalaking nakatayo sa harapan ko ngayon. Nakatingala ako ng konti dahil mas matangkad sya saakin. He looks like the young Leonardo Dicaprio, who obviously my crush eversince Titanic became a big thing.

"Carlos! Wag mo ngang titigan si Doctora" suway ng ginang sa anak nya.

"I didn't know na ganito pala kaganda ang sinasabi mong si Doctora Vazquez, mama" Agad nyang inabot ang kamay nya saakin pero tiningnan ko lang iyon.

"At may pagkamasungit" ibinaba nya nalang ang kamay dahil sa pagkapahiya.

"You know, you look good together" Isa pa tong nanay nya. Kung hindi lang to pamilya ng pasyente ko. Ngumiti nalang ako sa kanya.

"Narinig mo yun Doc? Bagay daw tayo" sabi saakin ni Carlos saka kumindat. Lakas ng amats.

"Ichecheck ko lang po si Mr. Valera" agad kong ginawa ng madali ang trabaho ko dahil ayaw ko nang magtagal sa kwartong ito, nakakairita etong pinagsasabi nitong si Carlos at ang mga gatong ng nanay nya.

Nagpaalam na akong lumabas sa kanila pero pinigilan ako ni Carlos. Ano bang kailangan neto?

"I need to go" sabi ko sa kanya pero hindi pa din sya umaalis sa pagkakaharang saakin.

"In one condition....date me" ngumisi sya.

Why the hell would I date him!? Is he out of his mind? We just meet and in just one glance I know that he's a playboy.

"That's may son!" rinig kong mahinang sabi ni Mrs. Valera. Isa pa tong nanay nya eh.

Binigyan ko sya ng masamang tingin.

"What?" sabi nya.

"I have no time to date. Please excuse me" aalis na dapat ako pero muli nya akong pinigilan.

"Date me or else" OR ELSE? Sino sya para pagsabihan ako ng ganyan?

"or else what?" mataray kong sagot.

"We won't give those equipments that you need" saglit akong napatigil sa sinabi nya. Malaking opportunity to sa ospital hindi pwedeng mawala.

But it does'nt mean na pababayaan ko lang ganituhin nya ako.

"Ok lang, we don't need it"

"Alam kong babawiin mo din yang mga sinabi mo, I'll see you soon my doctor" kinindatan nya ako saka tumabi. Umalis naman ako agad.

I don't like him.

------

A/N: WALA NA SI CAMERON BOYCE MAH CHILDHOOD CRUSH! I'll always remember my Carlos:(

Locked HeartsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon