Kabanata 2
HINDI mawaglit sa isip ko ang halik ni Sir Jace. Mula ng halikan niya ako sa elevator ay hindi na ito pumasok. Nalaman ko kay Sir Louie na nagbakasyon ito sa state upang puntahan si Ms. Giuliana.
It's been three weeks when the one night stand happen. At mayroon na akong kakaibang nararamdaman na hindi ko naman dating nararamdaman.
Kaya naman dahil day-off ko ngayon ay naisipan kong pumunta sa drug store para bumili ng pregnancy test. Nag-research ako about sa sintomas na nararamdaman ko at puro sa pagdadalang tao ang maaaring dahilan.
Nakayuko ako habang tinatakpan ang mukha ko. Narito na ako sa tapat ng pregnancy test pero nag-aalanganin ako dahil may mga tao rin sa paligid na makakakita.
Napakagat ako ng labi dahil nagmamatyag din ang guard. Umalis muna ako sa tapat ng pregnancy test at tinignan kung mayroon akong kailangan na ibang bilhin pa rito. Tumingin muli ako sa tapat ng pregnancy test at nang wala ng nakatapat doon ay nagmadali akong lumapit. Hindi ko na alam kung anong brand ang dinukot ko, basta kumuha ako ng mga tatlo para sure.
Agad akong nagmadaling lumapit sa cashier pero may nauna kaya hindi ako mapakali dahil baka may sumunod sa akin at makita ang bitbit ko. Pero wala na akong choice dahil kailangan ko talaga.
Nang ako na ang magbabayad ay agad kong nilapag ang tatlong pregnancy test maging ang iba na sinabay ko na ng bili. Napatingin sa akin ang cashier kaya medyo umiwas ako ng tingin.
Bilis, Ate, kwentahin mo na at i-plastick.
"850.50."
Pagkabanggit pa lang sa presyo ng nabili ko ay agad akong naglapag ng isang libo. Inunahan ko na rin siyang mag plastick na kinanganga niya.
"Sukli ko, Miss."
Inabot nito ang sukli ko kaya napahinga ako ng malalim at kinuha sa kanya ang sukli. Dali-dali na akong lumabas ng drug store kahit pinagtitinginan na ako ng cashier at guard sa pagkataranta ko.
Napabuga ako ng hangin dahil sobra akong nakahinga ng maluwag ng makalabas ako. Napakahirap pala bumili ng pregnancy test kung masyado kang nahihiya para doon.
Naghanap ako ng public comfort room at napahinga muna ako ng malalim. Kumuha ako ng isang pregnancy test at pinagmasdan ito. Tinignan ko ang instruksyon na nakalagay at nang maunawaan ko ay sinubukan ko na.
Ginawa ko ang procedure at kailangan kong umihi para malaman. Nang matapos ako ay tinignan ko ang pregnancy test. Nabasa ko rin na kailangan hintayin ng ilang minuto para tumalab.
Pumikit at nagdasal ako na sana ay mayroon na ngang lamang ang tiyan ko. Ayokong ma-disappoint dahil talagang umaasa ako na buntis na ako. Kinakabahan na unti-unti akong dumilat at sa pagdilat ko ay tinignan ko ang pregnancy test.
Nanlaki ang mata ko at unti-unti akong napamaang. Nang makita na dalawang linyang pula ay napasigaw ako sa tuwa.
"Buntis ako! Buntis na ako!"
Walang mapaglagyan ang saya ko dahil natupad na rin ang hiling ko. Lumabas ako ng cubicle pero nagulat ako ng may flash ng camera na sumalubong sa akin. Nagtataka na napatingin ako sa isang babae na may hawak na cellphone. Tila isa siyang estudyante base sa uniform niya.
"Totoo ba narinig ko na buntis ka, Miss? Bakit dito ka sa public comfort room nagte-test? Lihim ba 'yang pagbubuntis mo?"
Sa dami ng tanong ng babae ay nalito ako at ayokong sagutin ang tanong niya dahil baka kumalat pa ang video nillya. Kaya dali-dali ko siyang iniwasan.
"Miss! Miss! Sagutin mo ako! Sikat ako sa facebook! Sisikat ka!"
Dahil panay ang lingon ko sa kanya ay hindi ko napansin na mababangga na ako sa isang babae kaya nabitawan ko ang hawak kong pregnancy test.
BINABASA MO ANG
Boss Baby (COMPLETED) UNDER EDITING
General FictionNasa trenta anyos na si French Nicole Lacubtan, kaya nais na niyang magkaanak sa lalong madaling panahon. Sa kadahilan ay palagi na lang siyang tinutukso ng mga kaibigan niya na hindi na daw siya magkakaanak pa sa edad niya. Mawawala na ang edad niy...