"Congratulations, Stew! You are such a genius! Manang-mana ka talaga sakin." Wika ng kanyang ina matapos siyang halikan sa pisngi ng ilang ulit.
"Mom!" Maktol niya dahil nahihiya siya sa inaasal nito.
Naroon sila sa ibabaw ng stage habang kinukuha ang kanyang medalya. Siya ang nanalo bilang grand Champion ng Math Wizard contest. Sa edad na labing limang taon ay marami na siyang naiuwing tropeyo at mga medalya mula sa iba't ibang patimpalak para sa Math at Science.
He is a genius, next to his father who was named after the brilliant scientist Albert Einstein.
Einstein Albertus Jackson is one of the brains of US military when he was younger. He joined the special forces and was transferred to some sort of secret organization after he got married.
Hindi ipinapaalam sa kanila ang tungkol roon dahil isang pribadong impormasyon iyon. Pero dahil matalino silang magkapatid ay nahuhulaan nila na isang sekretong ahensiya ang kinabibilangan ng kanilang ama noon pa man.
Alam nila na delikado ang trabaho nito at iilang beses na kamuntikan na nila itong makita na isang malamig na bangkay. Pero nalalagpasan iyon ng ama at nakakauwi naman sakanila na kahit may galos o mga sugat ay buhay naman ito.
His older brother- Stephen Albus Jackson, also a genius, was recently joined the US Army. They both wanted to become a soldier just like their dad, because they sees him as a hero who makes the world free from danger.
Parehong nasa Amerika ang tatay at kuya niya habang silang mag-ina lang ang narito sa Legazpi City. May mga negosyo kasi na iniwan ang pamilya ng kanyang ina na ito mismo ang namamahala.
Sa graduation niya uuwi ang dalawa kaya't makukumpleto sila. Mas bata siya ng isang taon sa mga kaklase niya dahil na-accelerate siya noon, kaya't wala siya masyadong kaibigan.
They called him weirdo, intelligent but boring. Some people thought that he was simply genius but they are afraid that he can be a psycho too in the future because of his intellectual capacity.
He doesn't care about what people say and what they think about him. All he wants was to always be ahead of his every game and of course to have his family proud for every achievement he can get.
He doesn't want to settle for second best or anything less than the best. The only one he can compete with is himself. He has to beat himself so he can continue to improve and to become better and better everyday.
Marami ang nagsasabi na maging scientist na lang siya o di kaya ay maging imbentor dahil sa pagiging sobrang talino niya. Ngunit ang gusto niya ay ang maging sundalo rin dahil gusto niyang ialay ang kanyang buhay para sa kaligtasan ng iba.
Dahil galing siya sa pamilya na puro sundalo ay ganoon din ang gusto niya. Ang lolo niya na isang Canadian citizen na nagmigrate sa Amerika ang unang naging sundalo. Tatlo ang naging anak nito, kabilang na ang ama na pare-pareho ring pumasok sa militar. At ngayon nga ay ang nakatatandang kapatid at ang iba pa niyang pinsan ang kakapasok lang din sa US army. Siya ang pinakabunso sa mga lalaki, kaya't siya ang huling magiging sundalo sa henerasyon nila.
He thinks that he has a higher purpose in life like protecting the innocents, keeping the world safe, saving millions of lives, rather than inventing or experimenting or solving some brain cracking equation.
He loves challenges and would always accept dares that will push him to his limits.
Napaka-bata pa niya pero napakarami niyang gustong gawin sa buhay, mga gustong patunayan sa sarili at sa ibang tao. At lahat ay pagsisikapan niyang magampanan balang araw.
BINABASA MO ANG
S.I.A.T.T. Series Book 4: The Seductive Geek
General FictionWARNING: SPG / R-18 / mature content Special Intelligence and Advanced Tactical Team (S.I.A.T.T.) S.I.A.T.T. Series Book 4: The Seductive Geek Name: Stewart Ambrose Jackson Nickname: Stew Codename: Hacker Height: 6'2ft. Nationality: Filipino-Ameri...