Days turned into weeks and Stewart hasn't stopped looking for Tali. His reason wasn't about love anymore but some answers to his questions.
Kaya naman kapag naalala niya ang mga maiinit na pinagsaluhan nila ay inilalabas niya iyon sa ibang babae.
He now often flirts with women to erase her in his system- but he clearly wasn't doing his job properly. His mind and his body still ache for her, even his heart.
Kaya naman pilit pa rin niyang hinahanap ito sa ibang babaeng nakakalandian niya. Ayon sa kasabihan, na kung pag-ibig ang siyang dahilan kung bakit ka nasasaktan at nahihirapan ay pag-ibig din ang siyang makakapag-alis niyon. At gusto na niyang matapos ang pag-hihirap niya kaya't gingawa niya ang lahat para lang makahanap muli ng panibagong iibigin.
Nakabalik na rin si Archer mula sa huling misyon nito bilang bodyguard ng isang kilalang hotelier. Pero mukhang hindi pa rin tapos ang problema dahil tingin nila ay maling tao ang nahuli bilang mastermind.
Sinamahan niya ito para iligtas ang isang bata mula sa mga bumihag rito at matagumpay naman nilang nagawa iyon. Pagkatapos niyon ay dumirecho na siya para kitain ang isang babae na nakilala lang niya noong isang araw.
Pero tulad ng iba pang mga nakilala niya ay wala pa rin nagbago pagkatapos niyang makipagniig rito. Si Tali pa rin ang pilit na lumilitaw sa kanyang isipan kaya't kailangan na naman niyang humanap ng panibago sa mga susunod na araw.
Kasalukuyan siyang nasa HQ ngayon habang nakikinig sa plano ni Archer para sa kliyente nitong si Thompson. Tama nga sila ng hinala na hindi ang sekretarya na nahuli ang totoong may pakana ng lahat, kundi ang ama-amahan ng lalaki.
Nang umalis na si Avery ay sila ni Sniper ang naiwan roon. Alam niyang pareho sila ng pinagdadaanan ng dalaga dahil pareho silang bigo sa pag-ibig.
"Cheer up, Sweetheart." Untag niya rito. "Palagi ka na lang nakasimangot diyan eh. Sige ka papanget ka niyan." Pang-aasar niya.
"Kahit nakasimangot ako, maganda pa rin ako noh!" At sabay irap sakanya na lalo lang nagpatawa sa kanya. "Tss! Palibhasa kasi ikaw masaya dahil may lovelife. Walang tigil sa kakatext sa cellphone." Umiling-iling siya habang ngumingisi. "I told you that I need to meet her one of these days right? Bakit ayaw mong ipakilala?"
"There are lots of them, Sweetheart. Do you want to meet them all?"
"Eeeeww! What have you become? A fuckboy?" Showing her disgust look on her face.
"Nope. I'm trying to look for love." Aniya at saka tumayo mula sa pagkakaupo. "Sabi ko naman sayo, pangalawang pag-ibig lang ang makakatulong para mawala ang sakit na dulot ng unang pag-ibig." Sabay halakhak niya.
Kumunot naman ang noo nito habang tinitingnan siya.
"Now I can see it clearly" anito na titig na titig sa kanya. "...that your laughs are empty. It's different from before, with full of happiness and full of life." Anito na nagpawala na ng ngiti sa kanyang labi. "Your laugh and smile are all shallow. You're just pretending that you're happy- that you're okay. When the truth is, you're all broken inside."
He thought he was making a good job in pretending that he was okay. That everything is normal and fine. He laugh a lot so he could hide his pain, his sufferings. But he guess he can't fool anyone now, not even himself.
"I'm going out to have some coffee, do you want me to buy you one too?" Pag-iiba niya ng usapan.
"No, thanks. I'm okay." Sagot nito na nalungkot sa naging pagtugon niya.
BINABASA MO ANG
S.I.A.T.T. Series Book 4: The Seductive Geek
General FictionWARNING: SPG / R-18 / mature content Special Intelligence and Advanced Tactical Team (S.I.A.T.T.) S.I.A.T.T. Series Book 4: The Seductive Geek Name: Stewart Ambrose Jackson Nickname: Stew Codename: Hacker Height: 6'2ft. Nationality: Filipino-Ameri...