Chapter Fifteen

2.1K 83 1
                                    

Hindi na niya nagawang makipagusap pa sa kaibigang si Sniper dahil tila may malalim na rin itong iniisip gaya niya. Bukas na bukas din ay lilipad na ito pabalik ng Pilipinas para gawin ang panibagong misyon nito roon.

Pagkahinto niya ng sasakyan sa tapat ng kanyang bahay ay muli niya munang kinalma ang sarili niya habang nililingon ang bahay na katapat ng kanya. Bukas na ang mga ilaw kaya't alam niyang nariyan na ang dalaga sa loob.

Isinandal niya ang ulo sa headrest ng kanyang upuan habang nakatitig pa rin sa bahay na iyon. Pilit pa rin niyang iniisip kung paanong nagkataon na biglang naroon ang dalaga kung nasaan din pinatay ang grupo ni Oleg.

Ayaw niyang mag-isip ng masama rito. Ayaw niyang isipin na baka may kinalaman ito sa nagyari doon dahil napaka-imposible. Imposibleng may alam ito sa mga misyon nila.

Pero sa kabilang banda ay naisip din niya na ano nga ba ang alam niya tungkol sa dalaga? Bukod sa bagong salta lang ito sa Amerika ay wala na siyang ibang alam. Hindi niya alam kung totoo ba ang lahat nang naikwento nito sa kanya. Hindi pa niya ito lubusang kilala para paniwalaan niya lahat ng sinasabi nito.

But he will still give her the benefit of the doubt. He doesn't want to jump into conclusions and accuse her of anything without a proof.

Makalipas ang ilang saglit na pagiisip ay bumaba na siya sa kanyang sasakyan. Pumasok muna siya sa loob ng kanyang bahay para kumuha ng pampalit niyang damit mamaya bago siya tumawid sa kabila.

He composed himself first before knocking.

"Hey, you're early. I thought you'd be coming late because you were in Los Angeles this morning."Bati nito sakanya pagkabukas nito ng pinto.

"Yeah I was. But we headed back right away when we finished our job."
Seryoso niyang sagot nang makapasok na sa loob.

"What were you doing in LA? New assignment?" Tanong nito habang naglalakad at sinusundan niya papunta sa kusina.

Pinagmamasdan niya itong magluto roon. How can she be so fucking hot while cooking? She looks more delicious than the food she was preparing.

The fuck dude?

Hiyaw niya sa sariling isip nang kung anu ano na naman ang pumapasok roon. Nababaliw na ba talaga siya?

"Why do you want to know?" Medyo iritadong tanong niya.

Lumingon naman ito sa kanya. Marahil ay nahimigan nito ang hindi magandang tono ng boses niya.

"Just asking." Sagot nito na tinatantiya siya. "If you don't want to answer that, it's okay. You don't need to be grumpy." Anito at muling ibinalik ang tingin sa niluluto.

"What were you doing in San Francisco?" Bigla niyang tanong.

Napansin niya ang pagkakatigil nito sa ginagawa ngunit hindi niya makita ang reaksyon nito dahil nakatalikod ito sa kanya.

"You said you're at work when you're clearly a thousand miles away. What were you doing in Sanfo? Why do you have to lie to me? Are you hiding something huh?" Sunod sunod niyang tanong.

He cannot control himself anymore and he just let all the questions inside his head to burst out.

Humarap ito sa kanyang kunot ang noo.

"There's a difference between lying and not telling you about it." Panimula nito.
"I said I was at work. And yeah, I was in San Francisco because of work. We had a meeting in our Main office." At saka tuluyan na siyang hinarap. "I know you know that my workplace is just a branch of Morris Pharmaceutical right?"

S.I.A.T.T. Series Book 4: The Seductive GeekTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon