_THIRD PERSON_
"Bakit mo tinago sa'kin 'to, Mari?! Kapatid mo 'ko! Bakit hindi mo sa'kin sinabi?!" galit na sigaw niya sa nakakabatang kapatid na sa ngayon ay wala ng tigil sa pag-iyak. Pero hindi na niya alintana yun dahil nagpupuyos na ang galit niya.
He was her fvcking brother for pete's sake! Pero nagawa pa rin nitong maglihim sa kanya tungkol sa bagay na yun.
"I-I-I'm sorry." yun lang ang paulit-ulit na narinig niyang sagot nito. Pilit itong pinapatahan ni Sherson pero hindi pa rin ito tumitigil sa pag-iyak.
"Ano ba, Cebi. Kumalma ka nga. Kakagising mo lang!" pag-aawat sa kanya ni Loki habang pinipigilan siyang bumangon sa hinihigaan niya. Yun pa ang isa sa dahilan kung bakit siya galit ngayon. Sinisisi niya ang sarili niya kung bakit ngayon lang siya nagising.
Damn! Maraming panahon na ang nasayang niya. At kapag iniisip niya yun ay mas lalo lamang sumisikip ang dibdib niya. He's been in a coma for fvcking two, months! two fvcking months and he can't help but think about Charm.
If only he didn't got shot that almost killed him. Maybe, just maybe, he's beside her when she needed him the most.
"No! How can I come down, Kuya?! How can I fvcking calm down if I just know that Charm is pregnant and my sister didn't even bother to tell me about it!" galit na sigaw niya at muling tinapunan ng tingin si Mari na mas lalong nagsumiksik kay Sherson.
"Because I know you kuya!" pabalik na sigaw nito sa kanya. Humihikbi pa rin ito nang sinalubong nito ang mga mata niya. May pang-aakusa sa mga mata nitong napupuno ng luha na ikina-igting ng panga niya.
"Don't you dare look at me like that, Mari. I am still your brother." matigas na saad niya dito pero nanatili pa rin ang emosyong yun sa mga mata nito. Umiling ito sa kanya bago mariing ipinikit ang mga mata. Nakakuyom ang mga kamao nito na tila ba pinipilit ang sariling magtapang-tapangan sa harapan nila.
"Kaya nga eh! Kuya kita!" sigaw nito sa kanya at muling iminulat ang mga mata. This time, may halo na itong sakit at panunumbat habang diretsong nakatingin sa mga mata niya.
"Kilalang-kilala na kita! And Charm's my best friend! I know the score between the two of you. And I don't even know why you hated her to the core when she doesn't even done something wrong to you but to love you!"
"Ngayon tinatanong mo sakin kung bakit hindi ko sinabi sayo? Kuya, alam kong alam mo na ang sagot sa tanong mong yan. Kaya kahit na hindi ako pabor sa pinakiusap niya sakin na huwag sabihin sayo ay ginawa ko pa rin dahil alam ko kung bakit niya naisipang ilihim yun sayo!"
"Goddamn it, Mari! That is also my child!" galit na bulalas niya na ikinatanga ng mga taong nandoon sa loob ng kwartong kinaroroonan niya.
"W-what the hell are you saying, Cebi? Mari? A-ano 'to?" naguguluhan at hindi makapaniwalang tanong sa kanila ng ina nila.
"MARI!" matigas at may babalang bigkas ng ama nila na pangalan nito na ikinaputla nito. Kinagat nito ang nanginginig nitong labi at suminok dahil sa kakaiyak.
"S-she doesn't want to use the baby just to get your attention, k-kuya. And I understand h-her. K-kahit ako ay iisipin din ang ganung b-bagay lalo na't ilang beses mo na rin naman siyang ipinagtulakan at s-sinaktan." halos magunaw ang mundo niya ng marinig yun sa mismong bibig ng kapatid niya.
Pakiramdam niya ay parang ginugutay-gutay ang parte ng katawan niya at hinihiwa ang puso niya ng walang anesthesia.
"I-I was giving some hints but you didn't take it for real. Y-you only think that I am playing around." parang isang kidlat ang tumama sa kanya sa sinabing yun ni Mari. Kaagad na naalala niya ang tinanong nito sa kanya.
BINABASA MO ANG
Chancy Revenge [Completed]
Roman d'amourLOVE STRINGS Series II She's crazy. She's mad. But that's only because of her first love. She's more evil than you think. A woman with a big yet broken heart will end her madness with her Chancy Revenge. "Kuya, buntis ako. At hindi ikaw ang ama." ph...