Chapter 1
Transferees
Samuel’s POV
“Glade! Have you heard? May transferee daw sa school”
“Oh shut up, Mas! They’re weird!”
“What weird?”
“I don’t know, but they said they’re weird so I am not interested”
“Let’s see!”
“Shut up, Mas. They’re weird”
I snorted when I heard the 'whispering' of the two ladies at my back and rolled my eyes. Another transferees. Kalat na nga sa buong school na may mga bagong transferees na lilipat sa amin pero ang napukaw ng atensiyon ng lahat ay iyong weird daw.
‘How weird? ‘Yong nakain ng kulangot—Eww! Samuel, you gross!’
Nakangiwi kong ipinilig ang ulo ko saka lumapit sa kaibigan kong naka-upo sa upuan niya habang nakatutok sa kanyang cellphone. Umupo ako sa tabi niya at bahagyang sinuntok ang kaniyang braso para kuhain ang atensiyon niya.
“Dude! Tara tignan natin,” Yaya ko sa best-bro ko.
We’re currently in our room while waiting for our teacher to come in but fortunately, she hasn’t arrived yet.
Wala namang masama kung titignan kung gaano sila ka-weird, ‘di ba? Plus, I am curious too. Ngayon pa lang sila lilipat pero nung enrollment pa sila pinag-uusapan.
“Mamaya na...nalaro pa ako ng ML,” Mahinang sabi niya habang busy kakapindot sa cellphone niya.
Napangiwi ako at muling sinuntok ang braso niya.
“Bro!” Kunot noong ani niya dahil nagugulo ko siya sa paglalaro niya.
“Tsk! Mamaya na ‘yan! Madami tayong free time! Pwede pa mag-cutting!” sabi ko habang nakangisi.
Yes. We’re not perfect. Marami kaming bad habits. Like drinking alcohol, cutting classes, bullying at ako lahat ang nagturo. Good boy kasi itong best-bro ko nuon...ako ang bad influence pero d’yan kami nagkasundo.
He’s actually a nerd before—a loser but I changed his style, fashion, hairstyle, and all. Kaya ngayon ay mas naging mukha siyang tao.
Dati ko rin siyang binully pero hindi ko alam kung anong pumasok sa isip ko at makipagkaibigan sa kanya. Hindi naman masama dahil masaya rin siyang kasama. Nagbago na rin ang ugali niya kaya mas lalo kaming nagkasundo.
“Sisilip lang tayo! Sa baba lang naman, eh!” sabi ko at tumingin siya sa akin.
“Tss! Fine! Kailangan whole morning class tayo wala, ah” sabi niya na ikinangisi ko ng malaki.
‘Much better’
“Of course,” Nakangising sabi ko habang pinapanood siyang itago ang cellphone niya.
Lumabas kami ng room namin at hinanap sa second floor ang bagong dating. Actually, masyado pang maaga para sa klase at wala pa ang teacher namin
Hindi naman kami nag-antay ng natagal at nakita namin ang mga studyanteng nag-kukumpulan na paakyat sa second floor. Siguro ay pupunta sila sa kani-kanila nilang room.
I’m peacefully watching them find their own room when I spot a figure that made me stunned. ‘Yong dalawang babae ang nakakuha ng atensiyon ko.
Hindi dahil magaganda sila pero dahil sa ayos nila. They have weird...fashion sense.
They’re so different from us and I can tell that they’re the weird one that the girls were talking about.
BINABASA MO ANG
Black and Pastel | ✓
ActionThe Cuanco twins transferred in a school to get a new start. They were bullied because both of them have bizzare looks. They are both perculiar in their own ways. One who prefer all black as her overall style and one who's as colorful as a rainbow...