Chapter 14
Broke up
Samuel’s POV
“Samuel,” Nabalik ako sa realidad nang marinig ang pagtawag sa akin ni Sandro.
Ilang beses akong napakurap at duon ko lang napagtanto na napatulala ako habang nakatingin kay Kiera na namumula na ang pisngi at hindi makangiting ng maayos sa akin ngayon.
Bumaling ako sa katabi ko na si Sandro at kunot noo siyang tinignan.
“What?” Tanong ko.
“Your phone is ringing. Pangalawang beses na iyan,” sabi niya.
“Oh,” sabi ko at agad na hinanap ang cellphone ko sa bulsa ko.
Nang makuha ko iyon ay malakas akong napabuntong hininga nang makita kung sino ang tumawag.
“What’s with the loud sigh? Sino ‘yan?” Nagtatakang tanong ni Sandro.
Saglit ko siyang bumalingan bago tinignan ang cellphone na patuloy na nagriring ngayon.
“It’s Shane,” Tipid na sabi ko.
“Oh. Nag-away kayo? Lakas ng buntong hininga mo, eh” Puna ni Catherin
“No...let me just answer this call,” sabi ko at tumango sila kaya tumayo na ako.
Pumunta ako sa may labas kung saan ko naabutan si Black kahapon at duon sinagot ang tawag.
“Hello?” Malamig na bungad ko.
Narinig ko ang mahina niyang paghikbi at ang pagsinghot niya na pilit niyang itinago sa akin pero naririnig ko pa rin.
[W-What did I do? B-Babe...why are you doing this to me?] Tanong niya sa isang mababang boses.
I can picture her sitting on her bed while hugging her pillow, phone on the ear while sobbing and silently crying over the phone.
“You did nothing wrong. It’s me, Shane. Ako ang may problema,” sabi ko sa malamig na tono.
[We’ll fix this. Let’s talk about it. P-Please don’t b-break up with me] Nauutal na sabi niya.
Napabuntong hininga ako sa sinabi niya at timingin sa malayo.
“We’re done, Shane. Last week pa,” Malamig na sabi ko.
Yes. I broke up with her. The thoughts of the mystery girl haunted me everyday. I got curious, I want to know her better, I want to see her face, I want to know what’s her connection to me.
Kahit anong pilit kong ibunton ang buong atensyon ko kay Shane ay pilit na pinapasok ng babaeng iyon ang isip ko.
Mapa-araw o gabi man, araw-araw akong binabagabag.
Hanggang sa napagtanto ko na hindi ko na mahal si Shane. I fall out love. Hindi ko na maramdaman ang dati kong nararamdaman para sa kanya. It was like, it vanished in a snap.
[B-But...why?] Nabasag ang boses niya at nakaramdam ako ng kaonting awa sa kaniya.
I know she’s a bitch sometimes but she loved me so much. She did nothing wrong but the mystery girl made me fall out love with her.
“Hindi na ikaw, Shane. Hindi na,” sabi ko at narinig ko ang pagahagulgol niya sa kabilang linya.
Napabuntong hininga nalang ako at yumuko para tignan ang paa kong nilalaro ang bato sa lupa.
[I-I’ll do anything. I’ll make you fall in love again with me, please don’t break up with me. Please, Samuel!] Umiiyak na sabi niya.
“You can’t, Shane. I’ve already decided. Please don’t bother me anymore. We’re done,” sabi ko.
BINABASA MO ANG
Black and Pastel | ✓
ActionThe Cuanco twins transferred in a school to get a new start. They were bullied because both of them have bizzare looks. They are both perculiar in their own ways. One who prefer all black as her overall style and one who's as colorful as a rainbow...