16th League: Nahuhulog

226 7 0
                                    

16th League: Nahuhulog

NASA TGG lang sina Iris kasama ang mga kaibigan niya. Iris's friends were talking about her debut. Magaganap ito sa susunod na buwan pero ngayon pa lang ay busy na ang mga magulang niya sa pagsasaayos ng lahat.

She tried requesting for just a simple debut but her parents wanted it to be the fanciest. Hindi na siya nagreklamo dahil alam naman niyang wala siyang magagawa. Next week na ipamimigay ang mga invitation pero hindi pa natatapos ang personal guests list niya. Mas nauna pa ang mga bisita ng mga magulang niya.

"I'm so excited talaga for your debut, Iris. For sure there will be a lot of celebrities that will be attending. At siguradong lahat ng bisita are from elite clans," wika ni Alex.

"I know right. Pero alam mo kung saan ako mas excited? Sa eighteen roses! Do you have the list na ba?" Yuri asked Iris.

"Nothing's completely set so pull your cool together, ladies," she answered.

"Ryland's gonna be there for sure. Tapos 'yong mga cousins mo from your dad's side, right?" komento ni Elerie.

"Right, si Kuya Tracey at Kuya Gray lang naman. Kuya Carlisle's on the list, too," Iris said.

Bigla niyang naisip ang kuya niya. That would be very awkward, to dance with her brother. Lalo pa't hindi naman sila close. Mas lalo pa iyong nagpadagdag sa alalahanin niya.

Ang isa pa niyang iniisip ay... Gusto niyang isama si Travis sa listahan ng eighteen roses pero iniisip niya ang magiging reaksyon ni Ryland. Apart from that, Travis wasn't somebody who likes fancy party. She thought he'd reject her.

Dahil sa kaiisip kay Travis, buong akala ni Iris ay ilusyon niya lang na nakikita niya ito ngayon. She blinked twice before realizing that Travis was standing just a few meters away from her. She immediately stood up and approached him.

"Travis!" she called before looking at Donny who was with Travis now.

Travis was wearing a simple, navy blue polo shirt and washed out jeans. His long hair was messily tied in a man bun. And his emerald eyes were sparkling as direct sunlight hit it.

"Iris..." Matamang tinitigan ng binata si Iris.

"I see you've fixed your schedule already," she said, smiling at him.

"Oo, kahapon lang," tugon ng binata.

"Ms. Iris, thank you pala sa pag-refer kay Travis sa Loony Bar. Alam mo, pati ako nakapasok doon. 'Yon nga lang, janitor pa rin. Pero at least hindi na kami zombie students, 'di ba?" nakangiting sabi ni Donny.

"That's fine. I didn't do much. I only told him the bar was hiring," wika ni Iris.

"Nga pala, Ms. Iris, pumunta ka kaya mamaya. May kanta si Travis. Wala rin namang pasok bukas, eh." Siniko ni Travis ang kaibigan.

"Ano ka ba, Donny? Busy si Iris," Travis told him, feeling shy.

Iris thought it was a good idea. Tama naman si Donny. Wala namang pasok bukas kaya puwede naman siya. She wanted to see Travis singing on stage.

"I'm not busy. I'll come," she told them.

"Hindi naman pala busy, pre. Siniko mo pa 'ko," saad ni Donny.

Travis couldn't help smiling. The thought of Iris going to his gig made him so happy. Gusto niya talagang ayain ang dalaga pero nauunahan siya ng pagkahiya. He cleared his throat and looked away.

"I-Ikaw ang bahala," ani Travis.

"Sure. I'll be there. Sige, see you later," Iris said.

Pagkatalikod na pagkatalikod ng dalaga ay nangingiti itong napakagat ng labi niya. Kinikilig siya sa hindi maipaliwanag na dahilan. Nakangiti siyang bumalik sa puwesto nilang magkakaibigan.

Definitely Out of his League | published under Ukiyoto PublishingTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon