54th League: New Beginning
MARAMING NANGYARI sa nakalipas na apat na linggo mula noong bumalik si Travis. Kahit parehong busy sina ni Iris ay nagagawa pa rin nilang bigyan ng oras ang isa't isa.
Pakiramdam naman ni Iris ay wala nang magiging problema. Dahil sa nakalipas na apat na linggo, wala pa namang nangyayaring aberya. She could see the consistency in Travis. He made her the happiest woman in the world.
Pinag-iisipan ni Iris kung muli na ba niyang dadalhin sa mga magulang niya si Travis. She was still nervous about it. Palagay niya ay mas magiging madali kung ang parents muna niya ang kakausapin niya.
"Ma'am, uuwi na po kayo?" Desiree asked Iris.
"Yes, basta 'yong mga binilin ko sa 'yo, ha. Nakausap ko na si Mr. Hermosa and he might send the necessary documents para sa project anytime soon," Iris answered.
"Okay, Ma'am Iris. Uhh... Ma'am, hindi ba bibisita si Travis dito?" tanong ng sekretarya na tila kinikilig.
"Huh? Why would he?"
"Wala naman, Ma'am Iris. Hindi ba, boyfriend mo siya. Bakit hindi ka niya binibisita?"
"Do you know how popular Travis is? It would be a scene if he ever visits me. Sige na, aalis na 'ko," ani Iris at lumabas na ng kaniyang office.
On her way home, she called Travis which was immediately answered.
"Hello, can you hear me? I'm in California dreaming about who we used to be..." Travis sang.
"Sira ulo ka talaga!" natatawang sabi ni Iris. "Saan ka?"
"Kakatapos lang ng pictorial namin. Cancelled ang rehearsal namin, may sakit kasi si Eris, mukhang nahawaan pa si Santi. Pauwi ka na?" Travis asked.
"Yup."
"Sa bahay ka na dumiretso, please? Hindi na nga kita nakasama kahapon, eh," parang batang wika ni Travis.
"May pasok ako bukas. Marami akong gagawin," Iris replied.
"I'll help you! Sige na, kita tayo sa bahay. I'll be there in an hour. Pagluluto kita, gusto mo?"
"Tss. Inuto niya pa talaga 'ko," nakangising saad ng dalaga.
"Sige na, mahal. Please? Please? Please?" Travis begged.
"Oo na! Sige na!"
"Yes! I love you. I'll see you later, okay?" Travis said cheerfully.
"Okay. I love you, too. Bye."
Kagat-labing tinahak ni Iris ang daan patungo sa bahay ni Travis. She could just hope her moments would never end. Kung ganoon ba naman lagi ang magiging sitwasyon, talagang gaganahan siya sa buhay niya.
Nasa pinto pa lang siya nang may marinig siyang nagsisigawan. Kaya naman naghadali siyang pumasok pa rin tingnan ang nangyayari.
"Kuya Travis say to me that you stay to your bed and sleep tight! You listen to me, blandi!" singhal ni Bela. Natawa na lang si Iris.
"Bloody hell! You're hurting my ear, lady! I was bored in the room, can't I do something else?" utas ni Eris.
"Lagi na lang kayong nag-aaway. Eris, you are supposed to stay in your room. Travis said the rehearsal's cancelled. Santi is also sick," Iris said.
"Kita? My baby Santi is also sick because you pass your paper, este, sickness to him! Go to your room!" ani Bela. Eris looked at her with his bored blue eyes.
"I. Don't. Want to! And besides, if the rehearsal was cancelled, they'll be here soon," Eris said.
"Why is you getting hard on?" nakapameywang na tanong ni Bela.
BINABASA MO ANG
Definitely Out of his League | published under Ukiyoto Publishing
RomanceShe's rich. He's poor. She thinks most commoners like taking advantage. He thinks most affluents are arrogant. She hates that she likes him. He denies that he's falling for her. Two different people from such different worlds apart. How much more di...