59th League: Out of my League
"ERIS IS the youngest of all the members, right?" Yuri asked.
"Yeah, he's just twenty three. The rest of us are just the same age," Travis answered.
Yuri and Alex started interrogating the members of Sleepless Solitude. Nahihiya man si Iris ay wala na siyang magawa kung hindi hayaan na lang ang mga kaibigan niya sa nakakahiyang talk show ng mga ito. Si Elerie naman ay inaasikaso ang mga pagkain para sa kaniyang mga bisita.
"Hey, Eris! What qualities do you like with a woman?" kinikilig na tanong ni Yuri.
"Me? Well, I like simple girls. Probably with a nice voice. And a bit of a feisty attitude. She doesn't have to be pretty," nakangising sagot ni Eris.
"Ano ba 'yan? Hindi pa naman kagandahan boses ko at maganda ako," disappointed na bulong ni Yuri. Tinawanan naman siya ni Alex.
"Hey, Eris! I remember you saying you like sexy and beautiful women. When did you start liking simple girls?" Santi asked.
"Probably, when he met Bela," natatawang sabad ni Arthur.
"Hey! I'm not talking about that ugg!" namumulang utas ni Eris.
"Who's Bela?" Alex asked.
"Travis's cousin. I think Eris likes her. He just doesn't wanna admit it," Arthur whispered.
"Arthur, stop with your rubbish! I don't like her!" galit na wika ni Eris sabay nag-walkout.
"But why is he so mad?" tanong ni Yuri.
"Lagi kasi silang nag-aaway ni Bela. Tulad n'yo, fan din ng Sleepless Solitude si Bela. But she doesn't like Eris. I think it has something to do with his reply to Bela's tweet on Twitter," paliwanag ni Iris.
"Don't mind him. He's just always like that," Santi said.
Nilapitan ni Iris ang nobyo niya na kasalukuyang nag-iihaw ng barbeque. Seryoso ang mukha nito na tila ba malalim ang iniisip. Gayunpaman, natawa ang dalaga dahil kahit na tila wala sa sarili si Travis ay patuloy pa rin ito sa pagpahid ng mantika sa mga iniihaw nito.
"Hey, you look preoccupied," Iris told him.
"H-Ha? W-Wala, may iniisip lang ako," sagot ni Travis sabay ngiti.
"Kinakabahan ka ba dahil bukas na ang concert n'yo? Dapat nga ay nagpapahinga na kayo ngayon. Naabala pa kayo," wika ng dalaga.
"Ano ka ba? Ayos lang. Mukha namang masaya ang mga kaibigan mo. This is what you call quality fan service," nakakindat na saad ni Travis.
"Yabang mo," nakairap na tugon ni Iris.
"Grabe, ang laki na ng pinagbago mo talaga, Travis. The way you dress up. Tapos, your skin looks lighter than the last time I saw you. Para ka ng paper sa puti," wika ni Alex na lumapit sa kanila.
"Yes, I guess I need to get a tan. Mainit dito sa Pilipinas, dapat mag-beach tayo," nakangiting sagot ni Travis.
"That's a good idea! Kapag free kayo, message n'yo 'ko sa Facebook, ako nang bahala sa planning! Ah! This is so exciting!" masayang utas ni Alex bago bumalik sa iba pang myembro ng banda.
"Guys, tara, kain muna tayo," tawag ni Elerie nang maihanda na niya ang lahat ng mga pagkain sa mesa.
They all enjoyed the feast Elerie had prepared for them. They all noticed that Elerie had a talent for cooking. Eris was still pissed off but was definitely enjoying the food. It was a great time for all of them.
"Our baby brother is still angry. Want me to get you a bottle of milk?" pang-aasar ni Santi.
"Shut up, Santi," seryosong wika ni Eris at nagtawanan naman ang lahat.
BINABASA MO ANG
Definitely Out of his League | published under Ukiyoto Publishing
RomanceShe's rich. He's poor. She thinks most commoners like taking advantage. He thinks most affluents are arrogant. She hates that she likes him. He denies that he's falling for her. Two different people from such different worlds apart. How much more di...