Nicole Xyrill Desuasido
It's been a week since Ariyana's birthday and my guilt is eating me day by day. Nag-guilty ako kasi may nangyari palang ganu'n kay Nico at Yana. Though, it's not my fault, but I still feel like it's mine.
One week na din ang nakalipas na hindi ko pinapansin si Nico. I promise myself that I won't talk to him unless Yana wakes up from a coma. Yes, one week na syang nasa coma, and Ashi said that she'll tell me if Yana wakes up. Babalitaan nya daw ako kaagad.
Gusto namin syang bisitahin kaso malapit na ang graduation. The sad thing is, our squad isn't complete because Yana, Ashi and Yuan left the country. Nang ma-comatose si Yana ay napagdesisyunan ng kuya nya sa Japan na sya magpagaling. Nandu'n daw kasi ang tito Khairro nya at mas mababantayan sya dun. Kaya kahit na nakakalungkot ay wala kaming nagawa kung hindi pumayag.
|•Flashback (Days Ago)•|
"Promise me that you'll call once Ariyana wakes up, okay?" Naluluhang sabi ko habang yakap si Ashikira.
She nodded. "I promise." Sabi nya saka kumalas sa yakap namin.
We're here in the airport, four AM in the morning. Binalitaan kasi kami ni Yuan na aalis na sila at pupuntang Japan. Kahit na nahihirapan kami, wala kaming magawa. And it's for Yana's condition naman.
"Nangako din kayo sa'min ah, walang magsasabi kay Nico or kay Kevin." Sabi ni Yuan saka tinignan ako. "Nicole?"
Tumango ako. "Yes, I promise."
Tumango sya. "Good." Aniya at lumapit sa kuya ni Yana.
Ashi faced us. "I'm gonna miss you all. We'll see each other again soon." Umiiyak na sabi nya.
I feel my heart aching. God why do we have to feel this. Pareho na kaming umiiyak ni Tristal habang isa-isa kaming niyayakap ni Ashi at ni Yuan. They were bidding their goodbyes.
"Come on, our plane's ready." Walang emosyong sabi ng kuya ni Yana saka naunang maglakad papasok ng airport.
"Bye guys, babalitaan ko kayo.." Ashi said while tears keeps on streaming down her cheeks.
Pinagmasdan lang namin sila palayo hanggang sa nawala na sila sa sight namin. I hugged Lucas as I cry my heart out. Why does it feels so painful?
|•End of Flashback•|
Ilang araw na ang nakalipas pero hindi pa din tumatawag si Ashi to tell us Yana's condition. Ang huling update nya sa'min ay hindi pa din daw gising si Yana.
Oh, please God, wake her up.
Walang araw na pinansin ko si Nico. I keep on ignoring him day by day. Araw-araw akong tinatanong nila mommy kung bakit hindi ko kinakausap si Nico, but my only answer is "Ask him". Or, sometimes I just keep my mouth shut. Si Nico dapat ang mag-explain, not me.
Yes, he's my brother but that doesn't mean that I'll side him. This time, it's really his fault, and he's---well, partly---the one to blame.
Patuloy pa din akong nagbabasa ng biology nang marinig ko ang pagbukas ng pinto. Tinignan ko kung sino ang bumukas, at nang makitang si Nico iyon ay agad kong iniwas ang paningin ko.
"Talk to me, Coley." Sabi nya.
I ignored him.
He sighed. "Please, Coley?" He sounded begging.
YOU ARE READING
Operation: Make him look back (Operation Book #1)
Ficção AdolescenteWalang perpektong kwento. Walang perpektong tao. Siguro ang ibang kwento ay may happy ending. Ang storyang ito ay walang pinagkaiba sa mga nababasa nyo. Cliché nga sabi ng iba. Ang storya ng dalawang taong ito ay walang pinagkaiba sa mga storyang na...