"SINO NANAMAN iyang kasama mo Ate?! Ang gwapo!" Halos pasigaw na bulong ni Angela ng maunang lumabas ng sasakyan si Amanda at kasunod si Gabriel. Kararating lang ng mga ito sa Pearl Farm Resort at sinalubong ni Angela.
"Bagong manliligaw mo?" Pabulong ulit na tanong ni Angela.
Pasekretong kinurot naman ni Amanda ang bewang ng kapatid. "Hindi! Ano ka ba, boss ko yan. Gusto raw sumama ewan ko ba diyan." Sabay halukiplip niya. "Nasaan si Art?" She curiously asked.
"Hay naku ayun nauna nang mag-swimming sinamahan ni Ken.." Paliwanag ni Angela.
Awtomatikong napabaling ang atensiyon sa kanila ni Gabriel. Nang akmang ipapakilala sana ni Amanda ang kapatid ay inunahan na siya ni Gabriel.
"Are you Amanda's sister?" He asks.
"Ah. opo. Nice meeting you Sir." Angela politely said and offered a handshake.
"Nice meeting you too, drop the formality I'm Gabriel, you're sister's good friend." He confidently says and glances at Amanda.
"Good friend pala ah!?" Panunukso ni Angela. "Tara na baka naiinip na yung pamangkin ko. Kanina ka pa hinihintay nun ate." dagdag niya at naunang maglakad na patungo sa kanilang cottage. Kaagad namang sumunod sina Amanda at Gabriel.
NAPANGITI si Gabriel ng makita ang isang batang lalaki na tumatakbo patungo sa kanila, dumiretso ito kay Amanda. "MAMA!" Sigaw nito suot ang spiderman swimming trunks, at kahit basa ay walang pag-aalangangang niyakap si Amanda.
Kinarga ito ni Amanda, dahilan ng pagkabasa rin ng damit niya. At na hinalik-halikan.
"Mama sino po siya?" Arthur asked.
Naagaw lamang ang pansin ni Amanda sa kanyang tabi ng ituro ito ni Art. "Ah siya si Gabriel, anak."
"You can call me tito." Gabriel insists while keeping an eye at him.
"Magpakilala kana dali." Amanda murmured at the side of his ear, nang ibinababa niya ito.
"I'm Arthur, I'm four years old!" Bibong pakilala ni Art habang itinataas ang kanang kamay kay Gabriel.
Gabriel smile and shaked his hand. "Finally It's nice to meet you." Hindi pa niya napigilan ang sarili at kinarga na niya ito. He just like this kid. There is something that tingled his heart when he saw him.
"Gabriel mababasa ka!" Nabahalang sambit ni Amanda.
"It's alright, mag-siswimming din naman ako mamaya." He said while smiling.
"Oh my God! Para silang mag-ama!" Biglang sambit ni Angela na nasisiyahan sa mga nakikita. Pinanlakihan naman siya ng mga mata ni Amanda. "Ah.. Hihihi sorry. Pasensiya na." Bawi ni Angela sabay baleng kay Gabriel whose just smiling at them while enjoying Arthur in his arm.
"Ate, si Ken nga pala." Pakilala naman ni Angela kay Ken.
Napatango-tango at ngiti si Amanda. "Ikaw pala si Ken? Hmmm, ingatan mo itong kapatid ko." She warned while laughing.
"Oo naman po Ate." He politely said.
"Oh ano pang hinihintay natin, let's go and enjoy our picnic" Excited na sambit ni Angela.
AMANDA changed her clothes into swimming piece, but she topped it with her silk robe dahil maghahanda pa naman siya ng kanilang kakainin.Habang nagsosolong mag-date naman sa isang duyan sina Angela at ang nobyo nitong si Ken ay abala naman si Amanda sa paghahanda ng mga kakanin sa loob ng kanilang cottage.
She was with her son whose now already eating some finger foods, kanina pa raw ito nagugutom dahil sa kaka-swimming.
Napako ang tingin ni Amanda sa papalapit sa kanila na si Gabriel, galing kasi ito sa kanyang kotse para kumuha ng damit na susuotin sa pag si-swimming.
She moved her sunglasses up to her head just to have a full view of him, so manly like a Greek God walking towards them and wearing only shorts.
Napakurap-kurap si Amada ng ngumiti ito sa kanya. Doon lang niya namalayan na nakalapit na pala ito at naupo sa tabi ni Arthur, kaya napapagitnaan nila ang bata.
"Hmmm he loves spicy sea foods." Puna ni Gabriel nang guluhin pa ang buhok ni Arthur na panay ang kain ng calamari habang sinasawsaw sa maanghang na suka.
"Naku oo, dinaig pa ako niyan ki-bata-bata pa ang hilig na sa maanghang." Sagot naman ni Amanda habang binibigyan ng plato si Gabriel.
"Thank you." He beamed. "I also love this." He said and get what Arthur was also eating.
"Tito Gabriel favorite niyo din ba ang seafood?" Kuryosong tanong ni Arthur habang panay naman ang punas ni Amanda sa pesnge ng anak dahil sa bahid ng pagkain nito.
"Of course! Lalo na ito." He showed one of the calamari.
"Ako din po Tito Gabriel favorite ko to!" He beamed. "Si Mama ayaw po niya sa maanghang pero ako po gustong-gusto ko!" Dagdag pa niya.
Gabriel narrowed his eyes while smiling. "Alam mo, four years old ka lang ba talaga or forty years old na. Why are you like an old man while talking?" He asked while a bit laughing.
Natawa naman si Amanda habang nakikinig lang sa usapan ng dalawa.
Napakunot-noo naman si Arthur. "Hindi pa po ako forty, tito Gabriel. Baby pa ako sabi ni Mama." Depensa niya kaagad sabay nguso.
Lalong natawa sina Gabriel at Amanda.
"Okay, baby ka pa pala sorry." Pagsuko ni Gabriel.
Art glances at his mother. "Mama gusto ko pa po ulit mag-swimming." And smile adorably.
"Oo naman, pero mamaya na ubusin mo muna ang pagkain mo. Sasamahan kita mag-swim." Sagot ni Amanda na ikina-excite naman ni Arthur.
"Sasamahan ko kayo." Dagdag pang sagot ni Gabriel.
❌❌❌❌❌
To be continue...
BINABASA MO ANG
Fate
FanfictionMeeting you was a fate, becoming your friend was a choice, but falling in love with you was beyond my control. © • • • • • • • MDZ as Amanda Fuentes PRG as Gabriel Antonio Del Fierro