Chapter 34

1.2K 33 11
                                    

KADARATING lang ni Gabriel sa bahay nila Amanda upang sunduin ito ng salubungin siya ni Arthur.

"Papa!" He jumped to his father, kaya agad itong kinarga ni Gabriel.

"I missed you." He whispered while planting some kisses on his forehead.

"I missed you too Papa."

Gabriel smiles while heading towards the house. "Where's your mom?"

"Nasa kusina pa po."

Ibinaba ito ni Gabriel sa sala kung saan nandun ang taga-bantay nitong si Dory, saka siya nag-tungo sa kusina.

He saw her just done from washing the dishes, but already dressed up for work.

"Good morning boss." He greeted.

"Good morning." She beamed and gave each other a kiss.

He wrapped his hands on her waist and stares at her body as if inspecting of something.

"O bakit boss panget ba yung suot ko?" She frowned.

He shooked his head while caressing her waist. "No, you're beautiful. Napansin ko lang parang lalo kang sumi-sexy."

"Asus binola pa ako." She chuckled.

"Totoo talaga boss. Anyway, kung okay lang sayo isasama natin si Art pero iiwan natin sa bahay kasi gusto siyang makilala at makasama nina Papa at Auntie."

Bahagyang nagulat naman si Amanda. "Alam na ba nila ang tungkol kay Art?"

"I already told them everything about us and our son, kaya nga excited silang makilala ang anak natin."

"Hmmm sige. Pero may trabaho tayo paano ko mababantayan si Art."

"Don't worry about it, nandun naman si Auntie Rosa at ang iba pang kasambahay. O kung gusto mo isama natin si Dory para may kasama naman si Art."

She nodded. "Sige."

PAGKARATING nila sa bahay nila Gabriel ay tuwang-tuwa ang ama nito ng makita si Arthur. Kaya hindi nahirapang iiwan ito nila Amanda dahil kasama naman nito si Dory at naging malapit naman kaagad ang loob ni Art sa kanyang Lolo.

ANG akala ni Amanda ay papasok sila sa kompanya ng matapos nilang iiwan si Art sa bahay nila Gabriel. Yun pala ay dumiretso sila sa isang high-end fashion botique.

"Sandali bakit nandito tayo? Papaano ang trabaho natin?" Hindi na napigilang reklamo ni Amanda.

"Boss, you don't have to worry about work okay?" He held her hands. "This is our time to prepare for the wedding."

"Pwede naman natin itong asikasuhin sa ibang araw, baka kasi napapabayaan mo na ang trabaho mo ng dahil sa akin boss."

He smiles while caressing her chin. "Everything is under my control, kaya huwag mo nang isipin ang trabaho. Ito ay para sa atin, okay?"

She finally nodded convincingly. "Fine."

He tightly holds her hand. "So let's get inside." Saka na sila pumasok sa loob ng botique.

Sumalubong kay Amanda ang nag-gagandahang mga wedding gowns. At sinalubong naman sila ng isang baklang may katandaan na.

"Gabriel you're here!" Nakipag-beso ito kay Gabriel matapos batiin ang isa't-isa.

Kyuryosong napabaling ang tingin nito kay Amanda. "Ohw, so.."

"Dave, she's Amanda my fiancee." Pakilala kaagad ni Gabriel.

"Nice to met you Amanda." He politely said and gave her a peck on her cheek. Sabay sulyap kay Gabriel. "Hmmm.. Maganda huh." May diin na pagkasabi nito.

Gabriel just smile at him. "So, ikaw na bahala Dave. You knew I trust you."

"Of course! Sandali ipapakita ko sa inyo ang mga bagong designs ko."

Ipinakita ni Dave kina Amanda at Gabriel ang kanyang mga ginuhit na iba't-ibang disenyo ng wedding gowns. Halos wala ngang mapili si Amanda dahil lahat ng desinyo ay magaganda pati ang presyo.

"Naku kahit ano nalang basta yung simple lang." She said.

Gabriel pointed the very expensive one with a stunning design. "I like this one."

"Ang mahal niyan ano ka ba!" She murmured to him.

"Boss, bukod na special ito dahil sayo gusto ko mas maging special pa ang kasal natin."

She just rolled her eyes. Kaya sumang-ayon nalang din kay Gabriel. Pagkatapos nilang makapili ay sinukatan na si Amanda.

At lunch, they met the wedding coordinator in a cafe, kaya dimiretso na sila doon.

Nauna nalang sila umorder ng pagkain dahil hindi pa ito dumadating.

"Nasaan na ba yang kinontact mong wedding coordinator, tayo pa pinag-hintay." Iritadong tanong ni Amanda.

"She's on her way na, traffic lang kasi." Sagot kaagad ni Gabriel matapos tingnan ang cellphone.

She frowned and suddenly feel nauseated when the waiter placed down the food near her.

"Boss are you okay?" pag-aalalang tanong ni Gabriel ng makitang tinakpan ni Amanda ang kanyang bibig.

She shooked her head. "Excuse me, CR lang ako." She stands, tumayo din si Gabriel.

"Sasamahan na kita."

"Hindi na dito kana lang mag-hintay." And she quickly headed to the ladies' comfort room.

Gabriel waited for few minutes, sa wakas ay dumating na ang hinihintay nilang wedding coordinator. They automatically greeted each other.

Meanwhile, Amanda just done from fixing herself, lumabas siya ng CR at bumalik na sa kanilang lamesa. She got curious seeing Gabriel whose talking and laughing with a woman as if they were so close to each other.

Sa tingin niya ay baka nga ito na yung wedding coordinator, pero mukha namang hindi dahil kung makipag-close ito sa fiance niya ay dinaig pa siya.

Sumama na nga ang pakiramdam niya ay dumagdag pa ito. Kaya iritadong-iritado siyang nagtungo doon para putulin ang usapan nito.

"Gabriel!" She coldly calls him.

Kaagad na tumayo ang dalawa at hinugot ni Gabriel ang katabi niyang upuan. "Trisha, this is my fiancee Amanda." Pakilala kaagad niya.

"Hi Amanda! You're so beautiful. I'm Trisha." Nakangiting pakilala nito.

She showed a half-smile and gave her a cold handshake.

Gabriel already felt the tension as they all sitted. "Boss, si Trisha second cousin ko. She's a professional wedding coordinator."

"Pasensiya kana Amanda, sobrang close lang talaga kami ni Gabriel kasi halos sabay na kami lumaki nung mga bata pa kami at ngayon lang ulit kami nag-kita." Natutuwang dagdag pa ni Trisha. "Nasa US na kasi ako nakatira nang makapangasawa ako, at saktong unang bakasyon ko dito ay ikakasal na ulit itong pinsan ko kaya tinawagan niya kaagad ako." Kwento pa niyo.

Amanda finally smile and sighed with relief.

Napangiti naman si Gabriel.

"So let's start!" Trisha announced. "Since we are running out of time to prepare, kailangan natin madaliin ang pag-organize sa event na ito but I'll be sure to you na bongga ito, knowing Gabriel." Sabay sulyap niya kay Gabriel. And they talk more about the wedding.

    

❌❌❌❌❌

FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon