Chapter 29

1K 37 10
                                    

"DAMN IT!" Buong lakas na sambit ni Gabriel ng maanigad si Amanda sa pintuan ng VIP room sa kanyang bar, but it was all too late when he pushes Jean as he heard the bang sound of the door. Jean was the one who urged to kiss him wherein he didn't expected she would do that.

Hindi nga niya inaasahan na pupunta ito dito sa kanya, dahil akala niya naka-move on na ito sa huling pag-uusap nila sa Baguio na tinuldukan na niya. At ngayon bigla itong nandito para mag-makaawa at makiusap ulit na bumalik sa kanya. At nagkataon pa talagang dumating si Amanda.

"Gabriel please..." Pagmamaka-awa ni Jean habang pinipigilan si Gabriel.

"Jean please! You're ruining my life again! I already MOVED ON! pwede ba tumigil kana?!" He frustrately finds his phone on the table, while thinking about Amanda.

"I can't-"

"STOP IT!" Buong lakas na hinawakan ni Gabriel ang braso nito. Hindi siya ang klase ng lalaki na mapanakit ng pisikal sa babae pero baka magawa niya ito ngayon dahil sa pagtitimpi ng galit.

"Huwag mong hintayin na may gawin ako sayo dahil hindi mo magugustuhan! I want you out and don't want to see you from this moment of my entire life!"

Bago pa man makapag-salita si Jean ay marahas na binitiwan ito ni Gabriel. He angrily bang the door as he got out.

Sinubukan niyang tawagan si Amanda ngunit pinatayan lamang siya ng linya. He called one of his security guards in his Company when he reached his car.

"Kadarating lang dito Sir mukhang nagmamadali nga po." Sagot nito kabilang linya ng tawag.

"Sige salamat." Huling sinabi niya bago pinutol ang tawag at agarang pinaharurot ang sasakyan.

Nang marating ni Gabriel ang kanyang kompanya ay mabilisang tinungo ang kanyang floor.

"Amanda?!" He called when noticed that nobody wasn't there. Pagabi na kasi kaya halos mga security guards nalang ang naroon dahil nagsi-uwian na.

Gabriel was about to go to his office when he stepped in to a crumpled envelop on the floor, may laman itong papel basi sa pagkaka-angat nito dahil sa pagka-gusot.

Out of curiousity he picked it and just about to thrown it to a trashbin when he curiously opened it.

Napakunot-noo si Gabriel ng makitang DNA result and laman nito at mabasa ang kanyang pangalan sa unahan, kasunod kay Amanda at kay Arthur.

His heart beats so fast when he saw a Positive result. Inuulit-ulit itong tingnan ni Gabriel na baka akala niya ay guni-guni lang niya ngunit klarong-klaro ang lahat ng mga detalye.

Anak niya nga talaga si Arthur, anak nila ni Amanda. And Amanda was the woman he once possess from a one night stand wherein he never met and even saw het face.

Halos hindi makapaniwala si Gabriel sa mga nalaman niya ngayon. Magkahalong tuwa at mangha ang nararamdaman niya ngayon. Dahil kahit pa man noong una palang niyang nakita at nakasama si Arthur ay magaan na ang loob niya sa bata, na para bang gusto niya itong angkinin na sana anak nalang niya ito. At ngayon nagkatotoo nga.

He really badly needs to talk to Amanda about this, and ofcourse about what she saw with him and Jean awhile ago. Kailangan niyang linawin ang lahat ng ito bago pa umatras si Amanda sa nalalapit nilang pagpapakasal.

"ATE, nasa labas si Gabriel! Kanina pa nag-pupumilit na pumasok." Bungad ni Angela sa pintuan ng kwarto ni Amanda habang kasama nito ang anak na nakahiga sa kama.

"Si Tito Gabriel po nandiyan Tita ganda?!" Biglang bumangon si Art ngunit pinigilan ito ni Amanda.

"Dito ka lang anak. Huwag kang lalabas." Tumayo na siya at binilinan si Angela na huwag palabasin si Art kaya naiwan ang dalawa sa kwarto.

She angrily opens the door without letting Gabriel to get in. "Anong ginagawa mo dito?" She coldy asked.

Gabriel took a sigh seeing her eyes with traces from crying. "We need to talk-" Hindi pa man natatapos ang sasabihin ni Gabriel ng salubungin ang kanyang pesnge ng isang malakas na sampal mula kay Amanda.

"Ang kapal ng mukha mo para pumunta pa dito?! Pagkatapos mo akong lokohin?!" Sunod-sunod niyang sambit.

"Amanda, nagkakamali ka." He remained calm.

She ignored him and harshly take off the ring from her finger and thrown it to his chest.

"Ayoko nang magpakasal sa katulad mong manloloko!" Biglang sambit niya kasabay ng muling pag-buhos ng kanyang mga luha. Tatalikuran niya sana si Gabriel ngunit maiging pinigilan siya nito.

He tightly holds her arms from her behind. "Amanda huwag namang ganito. Makinig kana man sa akin, mali ang nakita mo."

She sobs while trying to get off from him. "Talagang mali! Dahil mali na nag-tiwala ako sayo!"

"No! Jean was the one who kissed me. Hindi ko inaasahang gagawin niya iyon, hindi mo narinig ang usapan namin. Nagmamaka-awa siya nun na balikan ko-"

"Wala na akong pakialam kung gusto niyong magbalikan!" She faced him. "Magsama kayo! Parehas kayong mga manloloko!"

"Wala na nga kami! Matagal na! I don't love her anymore, siya yung habol ng habol kahit ayaw ko na! She was very disperate!" Buong lakas na paliwanag ni Gabriel. "Maniwala ka sa akin Amanda, hindi kita niloloko! Mahal na mahal kita! Please huwag ka namang basta-basta nalang bibitaw."

She forcely pushes him. "Buo na ang desisyon ko! Ayoko nang magpakasal sa katulad mo!"

"Hindi pwede! Hindi ako papayag!"

"Wala ka nang magagawa! Nakapag-desisyon na ako!"
She exclaimed before closing the door.

Sunod-sunod na pinugpog ito ng katok ni Gabriel. "Amanda please pakinggan mo naman ako! Please... Marami pa tayong dapat pag-usapan!"

Umiling-iling lamang si Amanda habang nakasandal sa pintuan at doon ibinuhos ang mga luha.

"Amanda?! Nakikiusap ako.."

"Please boss.." He frustrately uttered. "Hindi ako aalis dito hangga't hindi tayo nagkaka-ayos!" Huling sumbat ni Gabriel ngunit ni isang salita ay wala siyang narinig kay Amanda.

She just leave him outside, neverminding anything what will happened to him.

She was hurted seeing him with his ex-fiancee in a worst and heart-breaking scene. And thinking that he hasn't moved on and still wanting back Jean.

   

BUMALIK si Amanda sa kaniyang anak sa kwarto. Tahimik namang iniwan sila ng kanyang kapatid. "Okay ka lang ba ate?" Angela asked before going outside.

Amanda just tiredly shook her head. Doon palang alam na ng kapatid niya na hindi pa ito okay, kaya hinayaan muna niya ito. She finally walked out of the room.

Meanwhile. Amanda watched her son whose now sleeping peacefully while she's silently sobbing. Hindi niya akalaing magtatagpo muli ang landas nila ni Gabriel pagkatapos mabuo si Arthur sa buhay niya. Ngunit ito lang ang isusukli sa kanya ni Gabriel. Sobrang sakit nito para sa kanya.

She peeped at the window and saw the car still outside the house, he was inside the car with an open window. Wala siyang pakialam kung maghintay pa ito buong magdamag sa labas. Basta't buo na ang desisyon niyang putulin ang relasyon nila.

    

❌❌❌❌❌

FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon