SEHB; PROMISE

171 13 0
                                    

PROMISE

I have a long time boyfriend. Mahal na mahal ko sya pero..... Minsan talaga ay hindi sapat ang salitang 'Mahal kita' para sa aming dalawa.

"Lets break up" sabi ko sa kanya.

Kailangan nyang umalis para mag-aral sa ibang bansa. Alam kong ayaw nya sa desisyon ko pero masmakakabuti ito saming dalawa.

Mahal ko sya, pero hindi malayong makahanap sya doon ng iba. Ayoko rin namang umasa sa wala.

"What?!" galit na tanong nya.

"Drake, para sa atin din to..."

"Dont make this hard for me" aniya.

"Hindi mo kasi naiintindihan" hindi ko na napigilan ang pag-agos ng mga luha ko.

"Mahal kita" aniya.

"Masmahal kita" sambit ko.

Niyakap nya ako ng sobrang higpit.

"You will never move on" tila sumpang sabi nya at naiintindihan ko... Dahil ramdam kong galit sya.

"Save those tears and I swear.... Ten years from now. Iiyak ka ulit sa harap ko" galit na turan nya.

Wala akong ibang naramdaman kundi takot.... Takot dahil hindi ko alam kung kakayanin ko.

------------
Years past...

Totoo ngq ang sinabi nya. Umiiyak nga ako sa harap nya.

"Will you marry me?" naluluhang tanong nya.

And I answered "yes". Hindi ko nga alam kung naintindihan nya dahil sa pagpiyok ko.

"I told you. Iiyak ka ulit sa harap ko." aniya.

"Tears of joy pala ang sinasabi mo" natatawang tanong ko.

"Yeah. Sobrang mahal kasi kita. At ang tunay na lalaki, pinaiiyak ang babae sa salitang 'will you marry me' at hindi sa salitang 'I will set you free'. Hindi ko din kakayanin kung mawawala ka pa" lumuluhang sabi nya.

It really felt like a fairytale... Seeing the man you love cried because of happiness.

Noong sinabi nyang iiyak ulit ako sa harap nya.... I thought its a curse of his anger but no.....

Its a promise from him.

-zy_thorne

Stories of Every HeartbeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon