SEHB:PLAYED FOR A FOOL

86 1 0
                                    

PLAYED FOR A FOOL

"Bakit ganyan kang makatingin? " tanong ko sa lalaking nasa harap ko.
"Nabibighani kasi ako sa ganda mo" parang tangang sabi nya.

"Tigilan mo ko kung ayaw mong paglamayan bukas" sabi ko

"Matagal na kong pinaglalamayan,  patay na patay kasi ako sayo" banat na naman nya.

"stop it" medyo pikon na sabi ko.
"ano kamo? " tanong nya.
"I said stop it! " galit na sabi ko.

"Hindi kita marinig. Masyado kasing malakas ang sigaw ng puso ko.  Sinisigaw nya ang pangalan mo" sabi nya. Im slowly losing my patience kaya dumistansya na lang ako sa kanya. Naglalakad ako palayo ng bigla nyang tinawag ang pangalan ko.
"tss.  Bahala ka sa buhay mo! " sigaw ko

"Sige!  Ako ang bahala sa buhay ko.  Pero pwede bang ikaw naman sa puso ko? " tanong nya.
' Does he like me....... Too? ' tanong ko sa sarili ko.  Mahirap kasing magtiwala sa isang bagay na walang kasiguraduhan.
-------------
"Ano bang problema mo? " tanong ko sa kanya habang hinihila ako.
"Ikaw!  Ikaw ang problema ko!  Di ba sabi kong wag ka nang makikipagkita sa lalaking yun? "

"Eh,  ano naman sayo?  Boyfriend ba kita?  Wala kang karapatan na utusan ako!  Wala lang karapatan na pagbawalan ako! "  sigaw ko din sa kanya.
Para namang natauhan sya at binitawan ang kamay ko.
"Hindi kita pinagbabawalan,  pero pwede ba?  Sa sunod na makikipagkita ka sa kanya,  siguraduhin mo munang may sapat na nutrisyon ang utak nya para malamang hindi ka bagay sa kanya. " sabi nya.

Naguguluhan ako.  Aalis na sya ngunit agad kong hinawakan ang kamay nya.

"Dont touch me" sabi nya.

"W-why are you like this? " tanong ko.

"Promise I wont bother you for now. The next time I'll hold your hand, that will be me putting a ring on your finger." he said then left me.
Umaasa akong mahal nya ko,  dahil mahal ko din sya. 
----------
Days past, at hindi ko sya nakikita.  Nakasalubong ko ang kaibigan nya.  I asked him about his whereabouts and he said...

"Andun sa condo nya. Ilang araw nang nagkukulong"
What the?  Naalala ko ang pagtatalo namin noong huli kaming nagkita.  Ako ba ang dahilan?
Di ko namalayang andito ako sa tapat ng condo nya.  Kumatok ako ng tatlong beses,

"Gusto ko sabing mapag -isa! " sigaw nya.

"Ako to,  please buksan mo ang pinto"
Nakarinig ako ng mga yabag at bumukas ang pinto.
"P-pasok ka" sabi nya. 
Makalat ang paligid,  amoy alak.

"Umamin ka nga sakin.  Do you like me? " seryosong tanong ko
"No.  Cause I love you"
"A-are you serious? " tanong ko.

"Serious as hell.  Ikaw? How bout your feelings for me? " he asked

Napatungo ako.  Siguro ito na ang oras para malaman nyang

"Mahal din kita,  matagal na"
Agad nya akong niyakap at sa biglang pagkagulat ko ay binuhat nya ako patungong kama.

"Sorry pero babaliin ko ang pangako ko" sabi nya. Siguro ang tinutukoy nya ay ang paghawak sa kamay ko.

"Anong gagawin mo? " kinakabahang tanong ko.

"Mahal mo ko di ba?" tanong nya
"then let me di this" he said while kissing my neck.

"What the hell?! " sigaw ko.
"Hell?  There's no hell here baby,  all I can see is a goddess underneath me and all that her succulent body shouts heaven" sabi nya habang nakatingin sa hubad kong katawan.  Hubad?  Pano nangyari yun?
Muli ay hinalikan nya ako.  At.....  Hinayaan ko sya.
--------
"Sorry but I cant Marry you. Hindi kita mahal"
Iyan ang mga katagang sinabi nya na bumasag sa puso ko at sa buong pagkatao ko.
"I can love enough for both of us" Pagmamakaawa ko  sa kanya. Hinawakan ko sya ngunit iwinaksi lamang niya iyon.  Ang sakit. Ang sakit sakit.  Akmang aalis siya ngunit hinawakan ko ang braso nya.
"Pinagpustahan ka lang namin okay?! Yung nangyari satin ay epekto lang ng kalasingan ko dahil akala kong matatalo ako sa pustahan.  Kailangan ko ng pera.  Pero ikaw na mismo ang lumapit sakin kaya kinuha ko na yun bilang chance" sabi nya.
Sinampal ko sya ng sobrang lakas. 
"Hayop KA!  Binaboy mo ko" umiiyak na sabi ko.
"Hindi kita binaboy dahil alam kong ginusto mo din yun" sabi nya at tuluyang umalis.  Iniwan nya akong luhaan.  Bakit ganito?  Ang sakit magmahal.

"Masmahal kita. Hindi mo kailangang manlimos ng pagmamahal sa kanya" Paglingon ko sa nagsasalita-----ang bestfriend ko.
"You know I cant" sabi ko
Bakit ba napaka kumplikado ng pag-ibig?  Napaka-unfair.

Siguro kailangan ko lang tanggapin na may mga taong kaya kang pakiligin pero di ka kayang mahalin,
May mga taong akala mo mahal ka,  pero hindi naman pala. Paaasahin ka tapos mawawala na lang bigla.
At kahit gaano pa man kagago ang isang tao,  kung mahal mo talaga sya....  Di mo parin magagawang magmahal ng iba.  Kahit alam mong masdeserving sya.

END

-zy_thorne

Stories of Every HeartbeatTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon