Chapter 25 - Home

2.1K 62 0
                                    

NOTE!

This chapter is dedicated for @taeyssa 

PS: Sorry kung bitin hehe. Busy eh. Pero dahil bakasyon medyo magkakaroon na ako ng time para sa story na ito.

PSS: Thanks for the 1k+ reads.😘
(/^▽^)/

PSSS: VOTE AND COMMENT Kahit medyo hindi maganda ang chapter ito. Happy reading!

<><><><><><><><><><>

Katherine's POV

"Kath, San na tayo pupunta ngayon?" Tanong sa akin ni Janice.

Nakalayo na kami sa bahay nila master at ngayon ay kami ay may panibago na namang problema.

Bumuntong hininga ako. Nagiisip kung ano ang gagawin.

"Kath!" Tawag sa akin ni Janice.

Huminga ulit ako ng malalim.

"Ideretso mo na lang sa bahay namin." Walang ganang sagot ko sa kanya.

"Huh? Wait? Are you serious?" Nagtatakang tanong niya sa akin.

Hindi niya siguro inaasahan ang is inagot ko sa kanya.

"I'm serious." Sabi ko sa kanya.

"But why?" Tanong niya ulit.

"I'm already tired. Pagod na akong mag-tago at lalong lalo na ang magsinungaling. It's time na siguro para umuwi ako at kausapin si daddy." Sagot ko.

Totoo naman eh! Nakakapagod magkunwaring ibang tao sa harap ng iba at nakakapagod magtago. It's time na para harapin ko ang daddy ko at problemahin ang tinakasan kong problema.

"Ok." Sabi niya at tuloy lang sa pagmamaneho.

Ipinikit ko naman ang mga mata ko. Iidlip muna ako.

****

"Kath! Kath! Gising na!"

Naalimpungatan ako sa pagtulog ng makarinig ako ng ingay. Humanda sa akin ang lapastangang Gumising sa akin. Tinapik tapik pa ako. Ewan ko nga ba kung tapik iyon oh palo at saka wala akong lakas para magmulat ng mata.

Tinatamad ako eh.

"Kath! Gisingi na!!!" Mas lalong lumakas yung ingay at parang boses ni Janice.

"Ano ba?" Reklamo ko. Ang sarap kasi ng tulog ko tapos nang iistorbo.

Bumangon ako mula sa pagkakahilig ko at nagmulat ny mata. Nabungaran ko si Janice na nakapameywang.

"Bakit ba?" Naiinis na tanong ko.

"Kanina pa kita ginigising senorita. Nandito na po tayo sa bahay ninyo. Bangon na kung hindi bahala ka na sa buhay mo." Narinig kong naiinis na sabi ni Janice.

Idinilat ko ang ng mata ko. Bumungad sa akin ang mukha ni Janice na may bahid ng inis.

"Opo babangon." sabi ko sa kanya.

"Gigising naman pala eh pinatagal pa." Reklamo pa niya.

Gising na nga yung tao eh kung ano ano pa sinasabi.

Inayos ko lang ang sarili ko at lumabas na ng sasakyan. Hoo!!! Ayan na! Haharapin ko na ulit si daddy pagkatapos ng pagtakas ko nandito na ulit ako sa bahay namin.

Nilapitan namin yung guard. Nagulat siya ng makita ako.

"Ms. Katherine." Sambit niya at dali darling binuksan yung gate para papasukin kami.

"Kuya pakikuha na lang yung mga gamit ko sa sasakyan." Utos ko rito.

"Opo, Ms. Katherine." Sagot niya at kinuha ang mga gamit ko.

Now! I'm back. Balik nanaman ako sa buhay prinsesa. How i miss this life.

Pumasok na kami ni Janice at nagulat lahat ng kasambahay ng makita ako. Nagbulong bulungan pa sila. Naku! Naman! Mga chismosa! Sarap nalang sabunutan.

"Nandito ba si Daddy ?" Tanong ko sa kanila.

"Opo, Ms. Kath. Nasa office po niya." Sagot ng isa.

Ok.

Nilingon ko si Janice. "Kakausapin ko lang si daddy." Sabi ko sa kanya. Tumango naman siya.

"Yaya!" Tawag ko sa isang kasambahay agad naman ako nitong nilapitan. "Paki bigyan naman ng meryenda si Janice." Utos ko dito.

Pumunta na ako sa office ni daddy. Huminga muna ako ng malalim bago ako kumatok.

"Pasok." Sagot ng nasa loob at boses yun ni daddy.

Binuksan ko yung pinto at sumalubong sa akin si daddy na nakatingin sa akin at naka sandal sa kanyang swivel chair.

"Hi! Dad." bati ko sa kanya at pumasok na ng tuluyan sa kanyang office at isinara ang pinto.

Tumayo siya at tinignan ako mula ulo hanggang pa. "Kath." Sabi nito at niyakap ako.

Hindi ko na napigilang maglaglagan ang mga luha ko. Matagal din na hindi ko nakita si daddy at na-miss ko siya ng sobra.

"I'm sorry daddy." Sabi ko at humagulgol.

"Ssshhhh. It's okay. Ako dapat ang nagso-sorry sayo. Hindi dapat kita pinilit na maikasal sa iba."

"It's okay dad." Sabi ko.

Finally, I'm home.

*********************************************************

My Master And Me | ✔️ | (Under revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon