Chapter 43 - Away

1.5K 53 0
                                    

Katherine's POV

"Bes! Naman kasi. Talaga bang aalis ka?" Tanong ni Janice sa akin.

Labag man sa aking desisyon kong ito pero mas maganda ganito na rin any mangyari. At least meron na akong time para mabawasan naman ang mga sakit na nararamdaman ko at para na rin makalimutan ko na siya.

Gusto niyang mawala ako sa buhay edi tototohanin ko.

"Oo eh. Hindi naman siguro masamang magbakasyon diba?" Tanong ko sa kanya.

Nandito na kami nila daddy at Troy sa airport. Sumama na sa amin si daddy para magbakasyon din. Ayaw fin kasi niyang maiwan.

"Hindi nga masamang magbakasyon pero mamimiss kita." Sabi niya na ikinangiti ko.

"Mamimiss din kita. Kaya habang wala ako huwag kang gagawa ng kalokohan malalagot ka sa akin pag-uwi ko." Sabi ko sa kanya.

Hinarap ko naman si Kyle. "Kyle huwag mo pababayaan itong si Janice. Isumbong mo sa akin kung may ginawang kalokohan at ng masuntok ko siya pagnakauwi na ako." Bilin ko naman na ikinatawa naman.

"Ok. Let's go na." Sabi ni daddy at tuluyan na nga kaming umalis.

Sana maging okay na ako. Sana makalimutan ko na siya.

*****

Jake's POV

Nagising ako sa isang kuwarto na puro puti alam ko na agad na nasa hospital ako.

Ackk!! Ano bang nangyari sa akin? Andaming nakakabit na mga apparatus sa akin. Hindi ko din maigalaw ang mga paa ko. Sumasakit na din pati ang ulo.

Nagulat sila mommy ng makita ako at dali dali silang tumawag ng doktor.

"Hey little brother! Anong naramdaman mo?" Tanong sa akin ni Ate Ericka ng makalapit sa akin.

Nagtaka naman ako ng mapansin kong parang tumanda ang mga mukha nila. Nagulat din ako ng ang dating mga sobrang bata pang mga kapatid kong kambal at malalaki na.

What the hell is happening? Pilit kong inaalala kung paano ako napunta sa kalagayan ko ngayon pero bigla na lang sumakit ang ulo ko.

"Jake? Anong masakit sa'yo?" Tanong ni Ate ng biglang dumating na yung doktor.

Tinanong ako ng kung ano ano bigla ding dumating si Kyle na may kasamang babae. Girlfriend?

"Doc. may tanong lang ako. Anong date na po ba ngayon?" Tanong ko nagtaka naman sila.

Nagulat naman ako ng malaman ko kung anong petsa na.

2020 na ang taon pero sa pagkakaalala ko ay 2015 pa lang sinabi ko naman ito sa kanila na ikinagulat nila.

Sinabi ng doktor na nagkaroon ako ng amnesia dahil sa aksidente. Bigla ko namang naalala si Bianca, Alang girlfriend ko.

"Totoo ba ito? Paano na si Kath?" Tanong ng babaeng kasama ni Kyle.

Nagtaka naman ako sa sinabi niya sa sino si Kath?

"Na-text ko na siya papunta na siya dito." Sagot naman ni Ate Ericka.

Who the hell is Kath?

Maya't maya ay may dumating na babae na parang maiiyak. Who is she? Ng makita ko ang mukha niya ay sumakit ang ulo ko.

Binati niya pang family ko.

"Who are you? Who is she?" Tanong ko.

Kung sino sino na lang yung mga pumapasok dito sa kwarto ko na hindi ko naman kilala.

"J-jake?" Sambit niya sa pangalan ko at lumapit sa akin.

"Anong bang sinasabi mo diyan? P-pinag-tri-t-tripan mo ba a-ako. Hindi mo naman ako n-niloloko di ba?" Sabi pa niya sa akin. Iniisip ba niyang niloloko ko lang siya?

"Hindi kita kilala sino ka ba? At saka at nasaan na ba si Bianca?" Sabi ko sa kanya.

Nakita ko ang sakit sa kanyang mukha at hindi ko alam kung bakit parang nasasaktan ako sa nakikita ko, baka siguro at naaawa lang ako sa kanya. Muntik pa siyang matumba. Is she important to me para makaramdam ako ng pagkaawa?

Nalaman ko ding Kath ang pangalan niya.

Maybe we are friends. But the way she act, I know there is something more than that. Hindi ko din magpaliwanag ang mabilis na tibok ng puso.

Ng biglang sumagi sa isip ko si Bianca, ang girlfriend. Meron akong girlfriend at kung ano man ang mayroon kami mg babaeng nagngangalang Kath ay kailangan ko ng tapusin. Kailangan ko siyang layuan.

Days passed, laging bumibisita dito si Kath at wala dint nagpakitang Bianca.

Kath always here taking care of me but I'm always grumpy to her, lalo na kapag lagi niyang kasama yung lalaking may pangalang Troy.

Hindi ko din alam sa sarili ko kung bakit ako naiinis sa tuwing magkasama yung dalawa at lalo kapag sweet yung Troy na yung kay Kath.

Sa pag-iisip na baka dumating na lang bigla si Bianca at sigurado akong ayaw niya ang pag-aalaga na ginagawa sa akin ni Kath ay nasabihan ko ng masasakit na salita si Kath.

"HINDI MO BA AKO NAIINTINDIHAN? UMALIS KA NA KASI AYAW KONG KAPAG DUMATING NA YUNG GIRLFRIEND KO AY MADATNAN NIYA O MALAMAN NIYA YUNG GINAGAWA MO AYAW KO SIYANG SAKTAN SO PLS. GET OUT OF HERE AND SPEACIALY TO MY LIFE!!" Sigaw ko sa kanya. Para naman akong nasaktan sinabi ko.

"Ok. Ok. Aalis ako dito at sa buhay mo kung iyan ang gusto mo. Sana hindi mo ito pagsisihan." Sabi niya at hindi ako makatingin sa kanya.

I don't want to see her crying.

"Bye Jake, BYE MY MASTER." Huling sabi niya sa akin bago lumabas.

Master...

Master...

Sumakit naman bigla yung ulo ko ng may paulit ulit na naririnig ang salitang 'master' sa boses ni Kath.

Napasigaw ako ng mas sumakit ang ulo at bigla na lang akong nawalan ng malay.

------

Bewitching_flower

My Master And Me | ✔️ | (Under revision)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon