Chapter 14 - I still love you.

28.6K 620 19
                                    

Chapter 14

 

“So Seb’s back.” Bungad ni Meg pagdating niya sa table namin. I rolled my eyes heavenwards.

Yes. He is so damn back.

 

Nalaman kong pumunta siya ng LA or San Francisco or whatever-I-dont-really-care for three years. And now he’s back for good.

Sana kung san man siya nagpunta for the past three years ay dun nalang siya hanggang sa mabulok siya. He’s not welcome here. So not welcome.

“Muling ibalik na ba cous?” Nangaasar na tanong ni Meg.

I raised my eyebrow. “Not even in his wildest dream.” Inis na sabi ko. Oo nakabalik na siya, pero wala na kong balak balikan siya.

 

“Nakasimangot ka na naman brat.” Sabi naman ni Montefalco sabay baba ng mga pagkain na binili niya para sakin. Inakbayan niya ko pagkaupo niya.

Tinanggal ko yung pagkakaakbay niya sakin. “Paki mo.” Mataray na sagot ko.

“Hayaan mo na Gab. Andyan na kasi ang kanyang first love kaya nagaalburoto na naman siya.” Ani Meg.

Sumimangot lang si Montefalco. “Damn first loves.” Bulong niya na hindi nakaligtas sa pandinig ko.

Walang kahit sinong nakaalam ng tungkol sa rason ng hiwalayan namin ni Seb. Not Meg. Not Kuya Kev. Not even Azi. Hindi ko sinabi sakanila na ang walangyang demonyong nasa tabi ko ang ugat ng lahat. That would ruin their friendship. Sapat ng nasira yung amin ni Montefalco. Hindi na dapat mandamay ng iba.

Basta ang alam nila, naghiwalay kami. Period. I never opened up the break up issue. And they never dared. Azi’s still mad at Seb. I remember his outburst paguwi ko last Saturday.

“Tanginang ex mo Gabby! Kung di din naman makapal yung mukha niya para magdinner dito after ka niyang iwan sa kalsadang yun noon! Gusto ko ng manapak kanina eh! Pasalamat siya andun si Safrina at nakapagpigil ako! Bwisit!” Inis na sabi niya pagpasok niya sa kwarto ko.

 

Kakauwi ko lang. Kumain lang kami ni Montefalco sa labas at uminom ng konti sa SL. Ang gusto ko sana ay matulog na dahil ang sakit na ng ulo ko at antok na ko. Pero pinepeste ako ng kambal ko tungkol sa walangyang ex ko.

 

“Let it go Azi. Sooner or later you will have to deal with him again. Remember he’s Safrina’s cousin.” Kalmadong sabi ko.

 

He clenched his fist. “That doesnt change the fact that he broke your heart and left you to death under the rain that night!” Mariing sabi niya.

 

I closed my eyes when that memory flashed. Damn it! “Wag mo nang ipaalala please. Let it go.” I said in a low tone.

 

He hugged me and kissed my temple. “Sorry sorry. Nainis lang ako.”

 

Moments later, nakahiga na ko sa kama ko at kinumutan niya ko. He leaned and kissed my forehead. “Goodnight Gabby.”

 

“Goodnight Kuya.”

 

He smiled and got out of the room.

 

“Dont you dare get back together with that a-hole Gabby.” Azi said in a warning tone.

“Who says I want to? Cmon guys. Nakamove on na nga ako. Kayo rin.” I said. “Anyways. I have to go. SL later?” I asked.

They all nodded. Tumayo na ko at umalis. Naglalakad ako papunta sa garden ng school ng may humigit ng kamay ko at dinala ako sa isang kwarto.

“What the -! Seb?!” Napasigaw ako sa gulat. I think nasa Janitor’s place kami dahil puro mop at walis ang nandito. Ano bang trip ng lalaking to?!

Hawak niya ang kamay ko sa taas ng ulo ko habang nakasandal ako sa pader. “So you and that Montefalco jack-ss huh.”

I tried to get away from his grip pero ang higpit talaga ng kapit niya sa kamay ko. “The hell you care Seb?! Let go of me! Damn it!” I hissed.

He narrowed his eyes. “Ha. I knew it. Totoong may namamagitan na sainyo noon pa man. Wow. Hanggang ngayon kayo parin. Ang tagal –”

Bago pa man siya makatapos ng pagsasalita ay naalis ko na ang kamay ko sa pagkakahawak niya at tumama na yung kamay ko sa pisngi niya. I slapped him. Hard.

“Paniwalaan mo ang gusto mong paniwalaan Seb. We had sex, we’re together, niloko kita, pinaglaruan, pinagsabay o kung anong gusto mong isipin. Think whatever you wanna think. Ad if namang paniniwalaan mo ko pag sinabi kong wala namang kami ni Montefalco. Kasi diba hindi mo nga ako pinaniwalaan noon? Ano pa kaya ngayon?” I hissed.

Hinawakan niya yung pisngi niyang sinampal ko. “At ikaw talaga ang galit? Wow Gabby.” Di makapaniwalang sabi niya.

“You broke up with me right? Three years ago? So ano pang kailangan mo sakin ngayon?!” Galit na sabi ko. Hindi ko kasi maintindihang ang ipinuputok ng busti niya! Nakipaghiwalay na siya. Tapos na kami.

“I broke up with you because you were having an affair. Behind my fucking back.” Matigas na sabi niya.

“I never had an affair. It was only you. Only you Seb. But you didnt trust me enough. Nagmakaawa pa ko sa harap ng bahay mo. Kung talagang may namamagitan samin tingin mo luluhod ako sa harap mo? No. Damn it! I tried and Im done trying.” Sabi ko sabay pihit ng pinto.

But not before he held my hands. “I still love you.” Aniya.

I closed my eyes. “I dont. Not anymore Seb. Not after you left me to death that night.”

“L-left you to death? What do you mean?” Nagtatakang tanong niya.

I let out a laugh. A bitter one. “Lumuhod ako sa harap mo. Sa gitna ng subdivision niyo. Habang umuulan. You didnt even bother checking up on me. I stayed there for God knows how long until I passed out. All thanks to you.” Sabi ko.

“You – what?!” Gulat na sabi niya. “Hindi ka parin umalis after kong pumasok sa bahay?” Tanong niya.

I shook my head. “I waited for you.”

“I thought –”

Hindi ko na siya pinatapos. “Yeah. You thought. You thought I was having an affair. You thought I was cheating on you. And for that, you lost me. Forever.”

My Little BratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon