Chapter 19 - Nasan ka na ba Montefalco?

27.1K 584 36
                                    

Chapter 19

 

I looked at Angel apologetically. That was a blow for her, lalo na’t first meeting niya sa mga Montefalcos. I’ve known them for as long as I can remember dahil nga bestfriends si Azi at si Gab, they’re nice people. They just really want me for Gab kaya siguro ganun ang pakikitungo nila sakanya.

But she’s nice. And I know that once they get to know her, magugustuhan siya nila Tita Ysabel. Though I doubt kung makukuha niya ang loob ni Ate Louise.

Angel smiled at me. As if saying that everything’s just fine.

Kung ako siguro ang nasa posisyon niya ay nairapan with matching sabunot yung girl na mas gusto ng parents ng boyfriend ko. But then again, she’s Angel. She’s nice. She’s kind. She’s perfect. Unlike me, Im a brat.

Malayong malayo siya sakin. At ang reaction niya sa mga nangyayari ang patunay doon.

“Anyways Tita.” Baling ko kay Tita. “Alis na po kami.”

“It was a pleasure meeting you po.” Sabi naman ni Julian. Wow talaga, nag-po siya.

 

“It was nice meeting you too iho.” Sabi niya kay Julian. Tita Ysabel then hugged me. “Balik ka dito pag may time ka ha.” I nodded my head.

Pagdating namin ni Julian sa bar ay agad kaming sinalubong ng maingay na tugtog at amoy ng alak at sigarilyo. Start ng sembreak kaya naman madami talagang tao. Madaming nagcecelebrate ng nakaraang semester.

Agad naming namataan sila Azi sa VIP area ng bar. Pagpunta namin doon ay nagfist bump pa sila Julian at si Kuya Kevs. Napalapit narin si Julian sa kambal at sa mga pinsan ko dahil madalas ko rin naman siya makasama, lalo na sa mga party na ganto.

“Hi cous.” Ani Meg. I hugged her tapos ay umupo na ko sa tabi niya. Sunod namang umupo sa tabi ko si Julian.

“Where have you been? Bakit ang tagal niyo?” Ani Azi. He’s with Safrina. Bantay sarado ka brother. I smiled to myself.

“Sinundo ko siya kina Gab.” Si Julian na ang sumagot para sakin.

Nagsalubong ang kilay ni Azi. “Galing ka kila Gab? Anong ginawa mo dun?” He asked me.

I shrugged my shoulders. “I bumped into Ate Louise kanina sa mall kaya sinama niya ko sakanila. Then Tita Ysabel and Tito Hell asked me to join them for dinner.” Paliwanag ko kung bakit ako nandun sa bahay nila Gab.

They didnt asked me about it anymore. Wala namang issue dun eh.

I dont know kung nakailang shot na ko ng tequila basta ang alam ko, nakakaradam na ko ng hilo. But I didnt mind. Tonight, Im getting drunk. Dead drunk.

Kami nalang ang nandito sa table ni Julian dahil nagsasayaw na si Azi at Safrina, habang nasa counter naman si Kuya Kevs, flirting with someone, at si Meg ay nandoon sa kabilang table. Kasama ang table ng manliligaw niya, si Paolo. Yes, nililigawan siya ni Paolo. Ang ultimate crush niya.

My Little BratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon