Epilogue Last Part

31.8K 655 74
                                    

Epilogue Last Part

(Song on the sideee.)

 

“I gave her the donut last year nung enrollment. I wanted to know if you’d choose her over me, kasi alam ko naman na minahal mo si Gabby. But you chose me. Sabi ko nun, siguro nga, ako na yung mahal mo. So I stopped. Hinayaan ko si Gabby cause I was confident that you’re mine that time.” Aniya.

 

I clenched my jaw. “You fucking gave her the donut?!” Hindi ko maalis ang galit sa boses ko. Pero sinubukan kong wag gumawa ng eksena dahil nasa restaurant kami. Now I know kung bakit dito siya nakipagkita.

 

Yumuko siya. Marahang nagpunas ng luha. “We were happy. Until one day you started slipping away. I knew she has something to do with it. The way you looked at her whenever she’s with Drake. I knew. I knew you still love her. And I was right, I confirmed everything when I saw your messages. Damn. You were exchanging I love you’s behind my back.” Nagpunas ulit siya ng luha niya dahil kanina pa siya iyak ng iyak. “I felt betrayed. No. I was really betrayed.”

 

Hindi ako makapagsalita. I felt guilty dahil totoong niloko ko siya.

 

“So I did what was righful for me. Pinasundan ko siya sa Singapore para alamin kung kailan ang balik niya dito sa Pilipinas dahil alam kong pagbalik niya, sayo agad siya pupunta. That night I went in your unit, I know the next morning she would be there too. So I prepared everything I need for our little chitchat.”

 

May kinuha siya sa bag niya at inabot sakin. “A fake pregnancy test telling her Im pregnant even though Im not.” Inabot niya ulit ang isang bagay. “A diamond ring telling her that you proposed to me the night before, even though you did not.”

 

Napahigpit ang kapit ko sa dalawang bagay na binigay niya. Kaya ba siya nagmamadaling umalis nung umagang yun? Sht!

 

“Why?” Malamig na sabi ko sakanya. Why did she do all of these?

 

“I wanted to get even. You wrecked me. You screw me, I screw you. Im a woman like that. You broke my heart and my trust, Gab. Ako yung biktima dito pero bakit pakiramdam ko ako rin ang kontrabida sa storya niyo. Damn! Ako ang totoong girlfriend pero ako ang lumalabas na masama.” Puno ng hinanakit na sabi niya.

 

I cant even utter a word.

 

“I never thought it would end up like this. K-Kung alam ko lang. Kung alam ko lang na buntis siya, I would’ve never done that. God. I felt like I’ve killed your baby.” Aniya.

 

Nang mabanggit na niya ang tungkol sa baby namin ay hindi ko maiwasang hindi makaramdam ng matinding galit. I stood up, binitawan ko ang diamond ring at pregnancy test sa lamesa.

 

“I guess we’re even. Sana naman masaya ka na.” Sabi ko bago ko siya talikuran.

Nagulat ako ng tapikin ni Aziel ang balikat ko. “Bro.” Aniya.

My Little BratTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon