Chapter(5): Past

2.5K 96 1
                                    

Tristan's POV(Stan)...

That was very unusual. After three years ngayon lang ulit nakipag-date si Shane and sa childhood bestfriend pa nya.

Joshua is her bestfriend since they were little. Napaka-bata pa nila nung maging magkaibigan sila. At I didn't know that until now they're still friends, well that's at least what I know.

"What was that?"naguguluhang tanong ni  Blake.

"I have no idea."tila gulat paring sabi ni Gab.

"Guys ano ba?! Bat ba ganyan kayo?! We're supposed to be planning about our outing this coming weekend. Work with me guys!"iritadong sabi ni Alliah.

Lahat kami napatingin sakanya. Kita ko ang pagsama ng tingin ni Dex kay Alliah. Mukhang natakot si Alliah pero pinipilit parin nyang manlaban ng tingin.

"Ouch!"sigaw ni Alliah ng higitin ni Dex ang braso nya.

"I haven't talk to you yesterday. You have no right to do that to Shaniah!"sigaw ni Dex at halatang pinipigilan ang galit.

"Bakit Dex? Is there something wrong?"mapang-asar na tanong ni Alliah.

What's going on?

Inis na binitawan ni Dex si Alliah saka ginulo ang buhok nya. Tumawa ni Alliah na nagmistula syang baliw.

"You can't run from me Dex. You owe me big time. You'd try to get away from me? Then it's payback time."sabi ni Alliah na mas lalong nakapag-pagulo samin.

Naglakad na si Alliah papunta kay Dex saka ito hinalikan. "Good night, I love you."

Umalis na si Alliah. Si Dex naman ay bumagsak nalang sa sahig habang hinihilamos ang mukha habang ginugulo ang buhok.

Nilapitan namin si Dex saka sya tinulungang tumayo. Iniupo namin sya sa upuan.

Kita ko ang pagtulo ng luha ni Dex. Which is very unusual. I think I only see him cry twice and I don't know what to do with this kind of situation.

"Dex okay lang yan. Mahal ka nun."sabi ni Dareel.

Agad syang binatukan ni Gab dahil sa sinabi nito. Imbes na aluin at pagaanin ang loob ay ginanun pa.

"I don't know what to do. I can't tell anyone what's happening to me, to us. It's hard. Alliah's got eyes everywhere."sabi ni Dex habang pilit pinupunasan ang luha nyang patuloy sa pagbagsak.

"Dex tell us kung anong nangyari."sabi pa ni Rosé.

"I want to but I can't!"sigaw pa nya at halatang sobra ng nasasaktan.

"Don't you trust us?"tanong ko.

"I do. But I don't trust them."sagot ni Dex.

"Tell us if you need anything Dex. We're here for you."sabi ko saka ngumiti at tinapik ang balikat nya.

"Thanks but no. I have to figure this out on my own. I have to face the past to fight at the present and for the future."

The Gangster's Princess: Book 2 [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon