Chapter 20

6K 215 4
                                    

Jaze POV

Habang nagkaklase kami kanina ay pansin ko ang pagiging tahimik ng grupo nila Rain. Tahimik naman talaga sila pero hindi pareho ngayon na sobrang tahimik, kahit na si Cloud na siyang pinakaingay sa kanila ay biglang naging tahimik.

At nung tingnan ko si Rain ay parang biglang nag init ang ulo ko, nang makita kong patingin-tingin sa cellphone niya na parang may hinihintay na text o tawag.

' At sino naman ang hinihintay niyang tumawag?! Lalaki ba o babae?! kung lalaki man yun, bakit niya hinihintay ang text o tawag niya?!'

" Ibaba mo nga yan phone mo?!"mahina kong asik dito kahit di niya ko naririnig. " Kapag yan di mo binaba, babatuhin talaga kita!" asik ko rito at umaktong babatuhin ito ng papel na di ko namalayang ikinuyom ko pala.

" Hoy,anong problema mo?" takang tanong ni Azi sakin.

" Wala!" biglang asik ko rito. na di ko namalayang nasabi ko pala ng malakas.

" Yes Mr. Endrinal? Do you have something to say?!" nakakibit balikat at taas kilay na ani nito.

"No ma'am. Sorry." agad kong sabi sabay tungo.

' Shit,napahiya ako dun ah!'

" Ano bang problema mo ha?! " medyo inis na tanong ni Azi na nagtataka parin sa inakto ko.

" Wala, may naisip lang akong nagpainis sa'kin" ani ko. " Sorry pala kanina"  sabi ko rito at tinapik lang ako nito sa balikat bilang sagot.

At nung tumingin ulit ako kang Rain ay nakatingin narin ito sakin na mukhang nang iinis na tingin.

" tsk,tsk,tsk" rinig kong singhal nito sabay ngiwi at iwas ng tingin.

"Aba naman talaga. Nang iinis ba siya?! ha!pasalamat ka gusto kita kong hindi-" bigla akong napatigil sa pagsasalita.

' paano nga ba kung hindi?'

" Ah basta pasalamat ka nalang at gusto kita! " sabi ko sa sarili ko.

" Hoy pare! Sino ba tang kinakausap mo?! Mukha ka ng tanga diyan, kunting kunti nalang talaga iusipin ko ng may sayad ka. Pramis" sabi ni Azi at umiling na nagbalik sa pakikinig sa teacher namin sa harap.

Aish..kainis naman. Kaya sa imbes na mag isip ng kong ano ano nag focus nalang ako sa pakikinig at mamaya na kita iisipin magdamag.hehehe...

* ring *

Tunog na ng bell kaya ibig sabihin recess na kaya agad nagsitayuan ang lahat matapos magpaalam ng teacher namin.

Akma na sana akong lalapit kang rain para simulan ang pabgbabakod ko sa kanya, nang biglang mag ring ang phone niya na agad din nitong sinagot.

' Tsk,yan yata yung hinihintay niyang tawag kanina pa. Tsk,ma lowbat ka sana! '

Sigaw ko sa kanya sa isip ko na mukhang narinig niya dahil sa biglang pagtingin nito sa akin. Pero imbes na kiligin ako sa pagsulyap niya sakin...hehehe...ay kinunutan ko ito ng noo at astang galit na umalis nang room.

Naisip ko kasi baka gaya sa mga pelikulang napaanood at mga librong nababasa ko, na kapag naggalit galitan ang lalaki ay susunod ang babae at susuyuin niya ang lalaki at para di na magalit ang lalaki ay bibigyan niya ito ng isang matamis na halik sa labi..hehehe..

Pero mukhang malabo mangyari yun,e hindi nga sumunod , medyo nahuli pa nga sa amin si Azi at E-un dahil kinukulit pa nila si Cloud at Evie na mga kaibigan ni Rain.

" Hoy dre, ano yung drama mo kanina't naninigaw ka bigla at talagang sa klase pa ha!" pang aasar ni matt pagkaupo sa pwesto namin sa cafeteria.

" Tsk, sige ipaalala mo pa!" sarkastiko kung sabi sa mga ito.

" Sus, walang lihiman dre...sabihin mo na bilis" pamimilit ni E-un na mukhang nang aasar ang itsura habang parang batang inaalog pa 'ko. Tsk, nakakainis din ang mga toh kung minsan.

Akmang magsasalita na sana ako ng bigla nalang kaming makarinig ng tili't hiyawan ng mga babae sa cafeteria.

" Kyaahhh....ang gwapo niya"

"Hala,sino siya grabe sobrang gwapo niya"

"Transferee ba siya?! Bat ba ang gwapo niya!"

" Grabe ang hot niya! Kyahhhh...be mine!"

" Sino yun?" tanong ni Jino kaya napatingin kami sa direksiyon kung saan siya nakatanaw. " Ngayon ko lang yan nakita rito sa school ha" sambit nito ulit na nasa lalaking pumasok ang paningin.

Nakatuon lang dito ng mga mata ko dahil hindi ko gusto ang presensya niyang mukhang hambog. Nang bigla itong lumapit sa table nila ni Rain at agad na umupo sa tabi ni Rain. Na ikina igting ng panga at ikina init ng ulo ko ang ginawa niyang pagtabi kang Rain.

Pero ng makita kong hindi man lang pinansin at ningitian ni Rain ang lalaking yun ay bigla nalang akong lihim na napangiti sa inakto niya.

' sige lang....hangga't hindi siya nginingitian ni Rain , hindi ako magseselos.hehehe '

" Rainy baby, na miss kita!" biglang sigaw nito at umambang yayakap kang Rain .

' What the heck!'

Rain POV

Pagdating ni Kale sa school canteen ay biglang nagsitilian ang mga eatudyante dito sa canteen. At parang wala lang sa kanya ang mga tilian at diretsong nakangiting tumingin palapit sa akin.

" Rainy baby, namiss kita!" biglang sigaw nito na ikinagulat ko.

' the hell! '

Aamba sana ito ng yakap pero bigla ko siyang tiningnan ng masama kaya hindi niya nalang itinuloy at ngiting asong tumingin sa akin habang nakapatong sa kamay nito ang kanyang baba.

" Anong kailan mo?" seryoso kong tanong rito kaya biglang nagbago ang ekspresyon ng mukha niya at biglang naging seryoso.

" Ano bang kailangan mo Kale at dumayo ka pa rito?" tanong ni cloud rito.

" Siguradihin mo lang na importante yang sasabihin mo. At hindi kong si Rain lang ang dinayo mo rito,kundi tatamaan ka sa kin" amba ni Evie rito. Pero hindi ito natakot at mas ngumiti pa ng todo.

" Evie, syempre isa rain sa mga rason ko kung bakit ako nandito" sabi nito sabay akbay kang Evie na agad din namang tinanggal ni Evie.

" But the main reason is,it's about the organization." seryosong ani nito.

She's a Gangster and She's MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon