Chapter 31

4.9K 208 2
                                    

Rain POV

Pagkauwi namin galing eskwela ay agad kaming nakatanggap ng tawag kang Xenon. Isa sa mga kaibigan ni Kale na kasapi rin ng palasyo.

At napag-alaman namin na kumikilis na ang Krad at nang malaman nito ang ginawa ni Kale para tulungan kami at ang pagsasapi ng dalawang grupo ni Kale at ng sakin ay agad nitong oinakikos ang mga tao niya at inatake nila si Kale. At isinali pa nila ang kapatid ni Kale na si Light sa kawalangyaan nila. Buti nalang daw at walang nangyaring masama kang Light dahil may kaalaman na ito sa pakikipaglaban. At hindi naman daw malala ang natamo na sugat at pasa ni Kale.Pero si Light ay hindi ito katulad namin ni Kale para idamay nila isa lamang itong simpleng babae.

" So what do you have in mind boss?" ani nito. Kahit nasa ibaba ang rankinh nila ngayon sa palasyo ay hindi parin talaga nawawala ang loyalty ng ibang gang na kasapi nila noon. At tinuturing parin siyang boss nila.

" We will waste no time Xe. Masyado ng maraming nadadamay dahil sa kawalangyaan ng Krad at ni Violet. Pababagsakin na natin sila, sapat na siguro ang halos isang linggo'ng paghahanda at pagpaplano natin. Kaya tatapusin na natin ang paghahari-harian nila sa teritoryo ko" sabi ko sa kabilanh linya.

At nang gabing ding yun ay umalis kami ng bahay at nagtungo sa dating HQ ng grupo. Ang headquarters namin ay located underground of the Cafe de Palace na ipinagawa mismo ng kaniyang lolo para sa kaniya. Napabayaan na namin ang lugar na iyon pero sigurado akong malinis parin ito hanggang ngayong dahil weekly pinapalinis yun ni lolo sa butler niya.

At pagdating namin sa HQ ay sampung grupo o higit pa roon ang narito para pabagdakin ang Krad. Isa na doon ang grupo nila ni Kale , Xenon, Silver at iba pang dating kasapi nila sa organisasiyon.

At nang gabing iyon ay nag meeting kami sa mga hakbang na gagawin namin para pasukin ang Krad at sirain ito mula sa kaugat-ugatan nito hanggang sa mga sangga nito.

At dahil isang mahabang misyon ang gagawin naming ito ay matagal din kaming mawawala sa school. At bigla ko nalang naisip si Jaze.

Will he wait for me until I come back? Will he change his mind and look for another girl that is really a match for him?

And thinking of him with other girl really aches my heart.

I think I'm falling for him even in a short period of time. But I need to clean my mess first para walang ibang madamay at mapahamak nang dahil na naman sa kanya.

Prove to me your love Jaze and wait for me.

Jaze POV

Lunes na ngayon at umaasa ako na magkikita kami ulit ni Rain. Mula pa kasi nung sabado ay hindi ko ito ma contact, may usapan kasi kaming dalawa na magdi-date kami dahil weekends naman.

Medyo nag-aalala na ko kung ano nang nangyari sa kanya. Hundi naman lingid sa kaalaman ko kung ano talaga siya pero hindi ko parin talaga maiwasang mag-alala.

Pero hanggang sa mag simula ang klase ay walang Rain ang dumating kahit ang nga kaibigan nito ay wala rin.

Kagit ang mga kaibigan ko ay nagtataka na kong bakit wala sila sa klase buong araw. At kahit si Aki ay walang alam kung nasaan man sila ngayon.

F*ck. Mamamatay ako nito sa pag-aalala e

Nang matapos ang klase ay nagtungo kaming lahat sa kanya- kanya naming mga locker lara kunin ang mga gamit namain para sa next subject. Nang may napansin akong isang kulay cremang papel na nakapatong sa damit kong nakatupi sa loob.

At nang buksan ko iyon ay hindi ko mapigilan ang mapangiti sa nabasa.

Wait for me 'till I come back. At tingnan natin kung magugustuhan mo pa'rin ako pag nagpakilala na ko sayo

-Rain

Hihintayin kita kahit gaano katagal maghihintay ako para sayo. At papatunayan kong loyal ako. At kahit ano pa man ang ginagawa mo ngayon at kung nasan ka man ngayon, sana ay palagi kang ligtas.

Wag mong pababayaan ang sarili mo dahil mayroon ka pang gwapong Jaze na naghihintay sa yo.

Hanggang sa matapos ang buong araw namin na klase ay bukang bibig parin ng mga kaibigan ko ang kaibigan ni Rain at paulit-ulit na kinukulit si Aki kung nasaan ba daw talaga sila. Pero kahit si Aki ay wala ding alam.

" Sabi nang hindi ko nga alam! Hindi ba kayo makaintindi?! Kahit ako nga e kanina pa na-aalala sa mga yun!" naiinis na sambit ni Aki sa kanila. " At kung makapag-alala kayo parang mga girlfriend niyo ang mga iyon e hindi naman! Letse!" sigaw ulit nito at agad na nag walk-out.

" Tingnan mo tong babaeng toh?! Nakukuha na ang ugali ng babe ko. Minsan talaga BI tong babe ko. Pero ok lang gusto ko naman e" sambit ni Azi.

At bigla akong napa-isip paano nalang kung sa pag -alis niya ay makahanap ito ng iba? Paano kung magkasama sila ng Kale na yun?

Biglang nagtagis ang bagang ko sa naisip kong magkasama si Rain at si ang Kale na yun ngayon.

Hindi pwede! Mananatili akong loyal hanggang sa pagbalik niya tapos siya pala mayroon ng iba pagbalik?!

Agad kung binura sa isip ko ang mga walang kwentang bagay na yun dahil hindi yun gagawin sa kin ng Rainy-baby ko. Masyado akong gwapo para ipagpalit niya. Nag-iisa lang toh kaya dapat pangalagaan niya at mahalin.

Pero para makasiguto ay ini-message ko ito. Kahit walang kasiguraduhang makikita niya ito dahil sa ilang araw ko na itong kinokontak na hindi naman sinasagot. Pero bahala na.

To: Rainy-baby♡♡♡

Rainy baby, hihintayin kita pangako yan. Basta mangako ka rin na hindi ka mangangaliwa diyan sa kung nasan ka man ngayon. Dahil sa pag balik may Jaze ka nang sasalubong sayo        ( ˘ ³˘)♥.

From: Jaze

" Sana mabasa niya" sabi ko sa hangin.

" Asa na kaya ang mga yun?" tanong ni E-un pero walang sumagot sa kanya kasi pareho naman kaming walang mga alam.

" Di ba mga gangsters sila?!" mahinang sambit ni Azi. " Baka naman nakikipag-away na naman ang mga yun?" ani nito.

"Hindi ko din alam. Pero ang magagawa nalang natin ngayon ay ang maghintay kung babalik pa sila o hindi na"  ano ni Jino. Kaya lahat kami napatingin sa kanya. Hindi ko nagustuhan ang sinabi nito kaya masama ang napukol kong tingin rito.

" Babalik sila" matigas kung ani sa mga ito. " Babalik siya dahil yun ang sabi niya. Kaya wag kang magsasalita ng ganiyan dre" ani ko habang nakaturo pa kang Jino.

Nagtaas lang ito ng kamay na lamang sumusuko at humingi ng pasensiya.

Alam kong babalik siya at ang sulat niyang ito ang pinanghahawakan ko.
Kailangan mong bumalik dahil mamahalin pa kita at mamahalin mo pa ko.

She's a Gangster and She's MineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon