I Love You, Bastard! Prologue

1K 22 3
                                    

[The story is still in a proofread and editing phase. A bit busy sa work dahil andami pang icocomply. Will do my best to finish editing this story off haha daming reason. Anyways, if you find typographical and grammatical errors, as well as interchanges of names, please bear with me po. Enjoy your read! :)]

***

DWIGHT

"Hindi ko expect na sasabihin niya yun sa buong classroom, Dwight."


Umiiyak habang tumatawag sa telepono yung kambal kong si Bright. "Hindi ako nakaimik. Napahiya ako ng husto huhuhu." dagdag sakin ni Bright habang humihikbi ng todo.


Alam kong hindi ganong klaseng tao yung kakambal ko. Hindi sya pumapatol sa mga bully dahil alam niyang wala syang panama sa mga yun. Wala syang kaibigan sa eskwelahan. Kumbaga loner siya. Ayaw niyang mahusgahan yung pagkatao niya. Araw-araw pagkatapos ng klase ay diretso na siyang uuwi ng bahay sabay tawag sa akin buong magdamag.


THREE DAYS AGO.


"Dwight! Nagsosnow na ba 'jan sa Amerika?" Tanong sakin ni Bright. Nilingon ko yung bintana habang iniihipan ang dala kong mainit na kape.


Mukhang wala pang nyebe ang nahuhulog mula sa madilim na kalangitan.


"Guess you'll have to wait for a couple of minutes before i'll send you pictures of me with the snow." Nakangiti kong tugon kay Bright. "Ba't ba kasi di ka nalang dito magtapos ng high school? I told mom and dad na pagsamahin tayu dito sa Amerika with lolo and lola."


Napabuntong hininga si Bright.

"Eh yung Amerika ay para lang naman yan sa mga suwael na katulad mo." Sarkastiko niyang sabi habang tumatawa. "Kaya ka pinapag-aral nina mom and dad diyan dahil di makakalusot yang mga excuses mo kina lolo't lola eh hahaha".


Ever since when elementary, palagi nalang akong pinapagalitan nina mama at papa dahil sa pagiging basagulero ko. I don't let anyone get into my way. One time naprincipal's office ako dahil ginupit ko yung buhok ng kaklase kong babae gamit yung gunting na ninakaw ko sa kaklase kong payatot. At alam niyo ba kung bakit? Trip ko lang haha lol.


But the main reason why mom and dad resorted to let me stay and study in Amerika was because of what happened a year ago.


Imagine 10th grader lang ako no'n pero nakalusot parin ako sa isang bar. Ganyan ako kasuwael. I always find a way to have what i want.

Nag-iinom kami with my friends dahil birthday ng isa kong barkada. Lasing na lasing ako nun without me thinking that i'm about to be scolded by mom and dad kapag nalaman nilang naglalasing ako without their consent and worst I sneek out from our house in the middle of the evening. Dali-dali ko pa ngang inakyat ang side walls ng bahay namin baka makita pa ako ng guard namin na lumalabas at masumbong pa ako.


"I'm okay. I can handle myself Kevs. Don't worry about me" paalam ko kay Kevin nung lumabas na kami sa bar habang nakaakbay yung kaliwang kamay ko sa balikat nya.


"Are you sure man? Hindi ka nga makatayo ng diretso oh." Tugon niya.


"Yes I'm fucking sure. Tawagan ko lang si Bright papapick up lang ako."


Kinuha ko yung cellphone ko mula sa aking bulsa at tinawagan si Bright. I felt kinda tipsy at di pa maklaro yung nasa contacts. Buti i
dialed it right.


"Bright? Can you pick me up dito sa Angel Paradise bar? Plsssssssss" sabi ko while making kiss sounds sa microphone ng cp ko.


"Dwight?! Past 11 pm na! Akala ko nasa kwarto kana getting ready to sleep? Papagalitan ka na naman nina mom and dad pag nagkataon na malalaman nila ito" Bright nervously said in his tone down. "Alam mo naman sina mom and dad when you disobey their rules dba? Patay kana naman nito."


I Love You, Bastard! [MewGulf - BoyxBoy]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon