DWIGHT
May saya sa aming mga ngiti nang naglakad kami papasok ng dorm ni Liam. Kwentada at may kaunting kabagalan ang sulong ng aming mga lakad. Napapabaling ako ng tingin kay Liam at pansin kong masaya ang aura ng kanyang pagmumukha.
Sa kailaliman ng madilim na himpapawid akoy biglang napatanong kay Liam.
"Uhm Liam may tanong lang ako I hope you don't mind." Patuloy ang aming mababagal na pagsulong.
"What's that?" Ani Liam.
"Why are you being like this to me?" May kaunting pagtataka ang aking tanong.
"What do you mean?" Ni Liam.
"I mean why all of a sudden you seemed nice and good. Parang kailan lang tayoy parang aso't pusa na di nagkakasundo sa anomang bagay then parang sa isang iglap lang we're all good."
"Why? You don't like me doing this?" Ani Liam na may kunting lungkot ang mukha.
Haler! Sino ba namang di gusto na pinakikitaan ka at pinararamdaman ka ng ganitong feeling?
"Hindi naman sa ganon. Nagtataka lang kasi ako kung bakit ganito ka nalang umasta." Paliwanag ko kay Liam.
"Like what? Do I make your heart flutter?" Ani Liam sabay dukot ng dalawang kamay sa bulsa at binaling ang kanyang mga mata sa dinadaanan niya.
"I don't know. I don't want to assume. Pero bakit nga ba?" Nahinto ako sa aking paglalakad.
"Why are you doing this to me? Baka——- may pinaplano ka na naman?" Dagdag ko.
"Walaaaa." Pahaba ang kanyang tono para magmukhang cute.
"Dwight!" Tawag ng isang lalaki na nakatayo sa may hagdanan papuntang dorm.
Paglingon ko ay nakita ko si Bright. Seryoso ang kanyang mukha. Nakadukot ang kanang kamay niya sa kanyang bulsa.
"Bright?" Sabay lapit ko sa kinatatayuan mg kambal ko at naiwang nakatayo si Liam sa tinatayuan namin.
"What are you doing here?" Tanong ko kay Bright na seryosong nakatitig parin kay Liam.
"Bakit kayo magkasama?" Seryosong seryoso ang mga tono sa tanong ni Bright.
"Uhhm may pinuntahan lang kami kanina. Sinamahan ko lang siya." Sagot ko kay Bright na nanatiling nakabaling kay Liam.
Lumapit si Liam sa kinatatayuan namin at bigla akong nakaramdam ng kaunting kaba.
"Hey Bright! Napadito ka?" Kalmang tanong ni Liam.
"Cut the bullshit Liam. I know what you're doing with my brother?" May kunting galit na ngayon ang boses ni Bright at ako'y di nakaimik sa sideway ni Brightn
"What do you mean?" Ani Liam.
"You know what I mean! Simula ngayon don't ever meet Dwight. I don't have to explain why. Just get lost!" Malapitang tugon ni Bright kay Liam sabay hawak ko sa mga braso ng kakambal ko para kung maprovoke man si Liam ay agad kong mahihila si Bright.
"Look I mean no harm to Dwight." Kalmado parin ang tinig ni Liam.
"Alam ko pagkatao mo Liam. Wag mo kong gawing tanga." Inilayo na ni Bright ang kanyang tayo.
Binalingan niya ng tingin si Liam sabay hawak ng aking mga kamay at pumasok sa loob ng dorm. Inakyat na namin yung kwarto kot pumaroon sa loob. Naunang pumasok si Bright.
"Bright what was that?" Sabay sirado ko ng pinto.
Umupo siya sa may sofa at ikinross ang kanyang mga binti, nagkibit balikat at nakasandal yung katawan. Umupo naman ako sa kama ko kaharap yung pinag-uupoan niya.
BINABASA MO ANG
I Love You, Bastard! [MewGulf - BoyxBoy]
Fanfiction[I Love You, Bastard!] Oras naman ni Dwight na ipagtanggol ang kanyang kakambal. He has been so grateful to him since then dahil only Bright has put up with his behaviour. He is his knight and shining armour every time napapagalitan siya ng kanilang...