ALEXA's POV
"Here's the details, Daph" Selena said at inabot sa'kin ang isang folder. Agad ko namang itong kinuha at binuksan para basahin.
Profile
Name: Ericka Villafuentes
Nationality: Filipino
Gender: Female
Age: 17
Case: Sexual AbuseBigla naman akong natigilan sa pagbabasa at napatingin kay Selena. She just nodded. So, I'm gonna have a rescue mission today? Hmm, not bad. Though first time ko makakuha ng ganitong klaseng case pero sa tingin ko makakaya ko naman 'tong e-handle.
"Gagawin ko ba ng mag-isa 'tong mission?" I ask her.
Umiling naman siya.
"Nope, you're not alone in this mission. Isasama ko si Cyrish sa'yo as back up"
"So, where is she?" tanong ko sa kanya
Hindi ko kasi siya nakita dito sa loob ng office ni Sele.
"She's preparing the application letter" she explained.
"Application letter for what?" tanong ko sa kanya.
"Magpapanggap kayong katulong para makapasok sa loob ng mansyon"
"What? Tama ba ang narinig ko? Did you just say a mansion? Grabe ganoon ba kayaman 'tong bastos na pupuntahan ko?" tanong ko naman sa kanya.
Natawa naman siya at tumango nang bahagya. Aalis na sana ako but I remembered something.
"Nga pala, akala ko ba 'yong meeting na mission ang pupuntahan ko? Nag prepare pa naman ako ng dress" sabi ko sa kaniya.
"I'm so sorry for that Daph. 'Yon naman talaga sana ang mission na gagawin mo eh kaso dumating 'to kaya we decline it for you. Since mas importante naman ang mission na 'to" paliwanag ni Selena.
"Kung ganoon, kanino niyo binigay ang isang mission?"
"I've got it".
Napalingon naman ako sa nagsalita. What?
"Les?" I asked her.
What is she doing here?
"Yup. Hi ,Sis. Ako na ang kumuha ng supposed to be na mission mo. Madali lang naman 'to eh"natatawang sabi niya.
"Kailan ka pa naging, Agent?" I asked her.
Naguguluhan talaga ako eh.
"Ngayon lang. First mission ko nga 'to kaya medyo kinakabahan ako hihi"
Lesley said."Wait pero papaano?"
"I trained her secretly. Sorry, Princess. Alam ko kasing magagalit ka kapag sinabi ko sa'yong may balak na sumali sa'tin si Lesley" paliwanag naman ni Granger na kakapasok lang din ng office.
"And I guess, wala ka nang magagawa ngayon kasi nandito na siya and ready na for doing a mission" natatawang sabi ni Granger.
"Tsk! Siguraduhin mo lang na walang mangyayaring masama sa kanya. If may mangyaring hindi maganda sa kanya. Alam mo na ang kahihinatnan mo, Granger" banta ko sa kanya
BINABASA MO ANG
The President's Secret
ActionAt the age of 18 years old, Princess Alexandria Daphne Fordeux or Alexa is already working on a secret organization called The Organization X. She's working as a junior secret agent and at the same time she's still studying in a well-known school...