GRANGER's POV
"Well, well, well, nandito na ang knight in shining armor niyo—teka. Babae? Nagpapatawa ka ba? Anong laban mo sa'min?" natatawang sabi ni lalaking mukhang gasul.
Hindi kasi nila agad ako nakita dahil sa alikabok dulot ng pagkasira noong pinto and nasa gilid din ako. Kaya inakala talaga nilang si Alexa lang ang nandito. Nang mawala ang alikabok doon palang nila ako nakita na siyang ikinagulat naman nila.
"What's up? Madapakas!" sabi ko sa kanila at itinaas ang hand gun ko.
"Barilin niyo sila" utos nung mukhang gasul na leader-leader nila.
Agad namang tumakbo si Alexa papunta sa leader-leader ng mga kalaban at nang akmang itutok na nito ang baril niya. I just smirked while watching at them. Habang busy si Alexa sa pakikipagsuntukan sa mga kalaban, busy naman ako sa pamamaril. Medyo marami na rin 'yong mga nabaril ko pero parang 'di nauubos 'yong mga kalaban. Fudge!ang dami pala nila rito. Ano ba 'to? Hideout nila?
"Daph, ang dami nila" sabi ko kay Alexa. Mahirap na baka ma-corner pa kami rito nang wala sa oras.
"Kaya natin 'yan" sabi naman niya habang umiiwas sa atake ng kalaban.
Tumango naman ako at nagpatuloy nalang sa pamamaril. Tang in a glass! malapit na ako maubusan ng bala. Hindi ko naman inexpect na marami palang kalaban dito.
Habang busy kami sa mga kalaban. Bigla nalang natutumba 'yong ibang kalaban namin. Parang may kutob na ako sa nangyayari. Nang kunti nalang ang natitirang kalaban bigla naman kaming napalingon sa pintuan nang may nagsalita.
"So, you're having some fun without inviting us?" Vale said habang hawak ang isang sniper rifle.
Take note. Hindi lang si Vale ang may hawak na rifle. The whole squad is here and lahat sila may kanya-kanyang sniper rifle na hawak.
"Enemy in range and you are too" Lance said sabay turo sa kalaban gamit ang rifle niya.
Agad naman nitong itinaas ang kanyang mga kamay dahil sa takot.
"Chillax boys. Put down your weapons" cold na sabi ni Alexa at naglakad papalapit sa lalaki.
Agad naman niyang hinarap ang lalaki tapos sinipa sa alam niyo na. Somewhere down there. Ang sakit no'n ah. Baog resulta mo n'yan, Zer. Panigurado 'yan. Akala ko 'yon lang ang gagawin ni Alexa but I was wrong. In-upper niya ang lalaki kaya ito nawalan ng malay.
"Call the police" utos ni Alexa kay JS.
JS nodded at tumawag nga siya sa police station para madakip 'tong lalaking pinatulog ni Alexa.
'Yong mga pinagbabaril naman namin tulog din. Our gun has a tranquilizer effect kaya kapag tinamaan ka tulog ka panigurado. Buhay pa ang mga 'yan kasi hindi naman namin sila binaril sa mga vital area.
ALEXA's POV"Daph"
Agad naman akong napalingon sa tumawag sa'kin. Si Vale lang pala.
"Yes, ano 'yon?"
Agad naman siyang lumapit sa'kin at niyakap ako. Ganoon din ang ginawa ng apat
BINABASA MO ANG
The President's Secret
AçãoAt the age of 18 years old, Princess Alexandria Daphne Fordeux or Alexa is already working on a secret organization called The Organization X. She's working as a junior secret agent and at the same time she's still studying in a well-known school...