CHAPTER 35

1.5K 49 9
                                    

ALEXA's POV

Nandito ako ngayon sa Field Agent Lounge kaharap 'yong mga trainees / new agents.

Bakit pa kasi sa dinami-dami ng field agents ako pa ang pinili nila as representative ng department? Pwede naman na ibang agents eh!

Nakainis!

But I don't have a choice since nandito na 'to. I need to face this responsibility.

Nang matapos nang pumili ang mga trainees kung anong team ang gusto nila. Hinayaan ko muna silang mag usap-usap sandali.

Pansin ko lang na mas madami ang sumali sa Intel team kesa sa mission team. Sabagay, mas kailangan din naman namin ang mga Intel Agents. Mahirap kasi kapag kaming Mission pa ang mag lilibot d'yan tsaka kami pa gagawa ng misyon. Time consuming na masyado and sobrang hirap na sa part namin.

I make a fake cough to get their attentions

Nagpakilala naman ako sa kanila ng pormal.

"Good day once, Agents. I'm Secret Agent Princess Alexandria Daphne Fordeux. A mission agent. 2 years in service and still counting kapag hindi namatay" sabi ko sa kanila

Natawa naman sila.

"Maybe you guys are wondering kung bakit ako ang mag ha-handle ng Intel team na galing akong mission team. Actually kahit ako ay nagtataka din. Maybe I'll ask for help from your team para maging instructor ninyo" sabi ko sa Intel team agents.

Nagpakilala naman ang mga Mission agent sa akin isa-isa and reason bakit nila napili ang mission team. Well, I'm satisfied with their answers and willingness in choosing our team. Sila ang naunang nagpakilala sa akin since kunti lang sila unlike sa Intel team.

Karamihan sumali sa amin ay mga lalaki though may mga babae din naman kahit papaano while mas marami naman ang babae sa Intel team kesa sa mga lalaki nila.

Nginitian ko naman ang mission team ng matapos silang magpakilala. Sumunod namang nagpakilala ang Intel team.

Nabigla pa nga ako kasi kasali si Henrex.

"Sorry to interrupt you guys, pwedeng magpakilala kayo ulit later?" tanong ko sa kanila.

Tumango naman sila

"Wait a minute, may tatawagan lang ako. Usap muna kayo" sabi ko sa kanila.

Lumabas naman ako sa Lounge at kinuha 'yong phone ko tsaka tinawagan si Ailyn. a.k.a Agent Pink

"Zup?" tanong agad niya sa akin ng sagutin niya 'yong tawag.

"Punta ka nga dito sa Field Agent Lounge para naman makilala mo 'yong mga bago mong alagad! Hayp! Dapat nandito ka as a representative ng Intel team. Nganga ako dito ses! Wala akong ka alam-alam sa mga ginagawa ng team niyo"  reklamo ko sa kanya

Natawa naman siya.

"New alagad? So, may mga bagong agents? And It means, may bagong babes? Kyaahhhh! On the way na ako" excited na sabi ni Ailyn.

"Tsk! Pumunta ka nalang dito. A-S-A-P . I'll wait for you outside" sabi ko sa kanya

"Copy that" sabi ni Ailyn tsaka binaba 'yong call.

The President's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon