CHAPTER 33

1.5K 53 2
                                    

ALEXA's POV

It's near 10 a.m. nang napagdesisyonan na naming umuwi

Nang makarating kami sa bahay agad ko namang nilabhan 'yong mga damit ko at sinali ko na din 'yong damit ni Glent. Isasauli ko nalang 'to sa kanya bukas. Kahit sobrang nakakahiya. Do I need to pay him?

Nagpaalam naman sina Mommy at Daddy sa amin na pupunta daw silang HQ. Sumama naman si Miya sa kanila kasi may gagawin pa daw siya sa infirmary.

"Galing talaga ng program niyo bunso. Ayaw na ayaw magpatalo" sabi ni Kuya.

Second place lang kasi sila sa overall rating.

Natawa nalang ako dahil sa sinabi niya. Kamusta na kaya 'yong mga boys ngayon?

Hmmm.

"Kuys, pupunta akong HQ later" paalam ko sa kanya.

I'm just gonna check kung anong ginagawa ng mga mokong doon.

"Sige bunso, susunod nalang ako mamaya"

Tumango nalang ako at pumunta ng garage at sumakay sa kotse ko

"Jake! Nandito ba ang boys ngayon?" tanong ko kay Jake since siya ang guard on duty ngayon.

"Lumabas sila kaninang umaga, Agent Daph. I think may misyon silang ginawa kasi naka suot ito ng pang mission ninyo na damit"

Magsasalita na sana ako pero biglang naagaw ng ambulansyang naka bukas ang siren ang pansin ko kaya naman napatingin ako doon.

May agent na naman yatang tinamaan ngayon.

Nakita ko namang tumakbo sina Miya at iba pang nurses palabas ng HQ. Emergency ba talaga 'to? Hindi ko kasi napapansin na lumalabas si Miya unless may emergency na nangyari.

"Bunso?!"  Tawag ko sa kanya

"Oh, Ate! Nand'yan ka pala" sabi niya sa akin at nginitian ako.

"What's with the rush?" I asked her.

"Si Alu—"

Hindi na niya natapos 'yong sasabihin niya kasi inilabas na 'yong stetcher sa ambulance kaya naman agad siyang tumakbo papunta dito.

Napatingin naman ako kung sino ang pasyenteng nakahiga sa stetcher.

The heck?!

Si Alucard 'yon ah!

Wala itong malay at may naka kabit na IV sa kanya at tsaka pinapump na din 'yong oxygen mask sa ilong niya.

"Dalhin na natin siya sa infirmary" utos ni Miya.

Sumunod naman ako sa kanila papunta sa infirmary. Habang papunta kami doon sinabi naman sa amin ng paramedics, na agents din namin. Kung ano ang nangyari kay Alucard.

"Ang tanga mo" nasabi ko nalang sa walang malay na Alucard.

He got shooted on his chest. Mabuti nalang at malayo ito sa puso niya but still he needs to go under operation para matanggal 'yong bumaon na bala or else mamamatay siya.

"Bro" rinig naming sabi ni Vale

He's still under recovery.

I can see pain his eyes habang nakatingin kay Alucard. ML Squad treat each others like brothers kaya alam kong sobrang nasasaktan si Vale sa kalagayan ni Alu ngayon.

"Hoy! Gago ka! Gumising ka d'yan" Vale said at tuluyan na itong naiyak.

Agad naman akong lumapit sa kanya at niyakap ito para pakalmahin. Agad namang dinala nila Miya si Alucard sa Operating Room para sa immediate operation bago pa lumala 'yong kondisyon niya.

The President's SecretTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon