ALEXA's POV
Pagbaba namin agad naman kaming binati ng mga candidates.
Kaya thank you nalang din kami ng thank you. Napansin ko pa ngang tulala lang si Glent. Tss. Kala mo ha?
Nilampasan ko lang siya at pumunta na sa pwesto ko.
"Ate! Ikaw na talaga" Miya said at niyakap ako
"So proud of you kambal" Kuya said. at niyakap din ako.
"Che!" sabi ko nalang sa kanila sabay tawa ng mahina
The program continues, swim wear na ngayon. Naunang lumabas 'yong mga babae kaya napuno naman ng hiyawan ng mga lalaki ang GYM. Boobs ang labanan mga bes!
Nang maka pwesto na ang mga babae lumabas naman 'yong mga lalaking candidates at as expected nakakabinging tilian na naman.
Daks at Abs ang labanan Hahaha
"Grabe ate! Ayaw talaga magpatalo ng department niyo oh! Bakat na bakat!" Miya said then giggled.
"Ikaw bunso ah?" Kuya said to Miya.
" 'Yong abs ang tinutukoy ko, Kuya. Bakat na bakat po 'yong abs hihihi pero sali nalang din natin 'yong nasa ibaba bakat na bakat din naman eh" Miya.
"Pfft. Pigil na pigil 'yang mga 'yan! Trust me" Kuya said
Alam niya 'yan kasi nasubukan na rin niyang sumali sa isang contest tulad nito hahaha
Struggle raw masyado na pilitin na h'wag tigasan dahil sa mga kasama nilang mga babaeng candidates.
Napailing nalang kaming dalawa ni Kuya dahil sa sinabi ni Miya
"That's what sooooo biggg. Partner" Sabi ng baklang host nang makabalik na ang lahat ng candidates sa backstage.
"Inggit ka lang partner kasi maliit 'yong iyo" babaeng host.
Pansin ko lang ha? Palaging binabara ng babaeng host 'tong partner niya hahaha Name-mersonal pa talaga minsan
Binasa naman nila ang criteria at ang mga sponsors ng event
Nagpatuloy na 'yong pageant down to the evening gown and suits for men
May serenade pa pero hindi ko alam kung ano 'yong kanta kasi hindi siya pamilyar sa akin basta maganda naman.
After the serenade nag Q and A na. Pabonggahan ng sagot ang peg nila
"What do you feel right now? Ms. Candidate number 4?" babaeng host.
"I feel so blessed for being here in front representing our department or program" Haila
"How about you, Mr. Candidate number 4?" tanong ng baklang host
"I feel so great this night. Escpecially we know that all of our family, friends and loveones are here tonight to give their full support to us and of course to my co-students in our department for the continous support during the entire competitions" Rex.
"Grabe partner wala akong naintindihan doon. Kidding aside, please pick a paper please" baklang host.
Henrex picked a paper inside the fish bowl then gave it to the hosts.
"Give your insights regarding in being a Media and Information Literate" Host
Tumango naman 'yong dalawa.
Nagsimula na ng sumagot si Haila. Grabe bes, parang machine gun 'yong bunganga niya. Partida english pa sinagot niya. When it's Henrex turn I thought magtatagalog siya pero ang mokong hindi nagpatalo nag english speaking din.
BINABASA MO ANG
The President's Secret
ActionAt the age of 18 years old, Princess Alexandria Daphne Fordeux or Alexa is already working on a secret organization called The Organization X. She's working as a junior secret agent and at the same time she's still studying in a well-known school...