Hi I am Jan short for Janica. I am a freshy here in Ateneo. Sa totoo lang I didn't pass the ACET pero for God forbids na recruit ako sa Ateneo Women's Volleyball kaya I got in sa Ateneo HAHAHAA paswertihan lang. Kasama ko isa sa mga kabatch ko nung high school. Si Andrea. bi siya HAHAHA may girlfriend siya pero sa UP pinili mag varsity kase dream school niya yun. Since senior sila na ng girlfriend niya. Ang tagal na nila. Almost 3 years na siguro. Sa totoo lang di kami bestfriends ni Andrea, closefriends oo pero iba circle of friends nya nung high school.
Ang dream ni Andrea maging Engineer pero ni recruit din siya sa Ateneo kaya no choice siya nag palit siya ng course, business economics. Dream niya makapag laro sa UAAP School eh. Same kami actually. I was a fan of volleyball since elementary ako. Mga una ko naging idol sila Fille Cainglet, Dzi Gervacio ganyan tas napunta sa season nila Alyssa Valdez, Michelle Morente. Tas Jho Maraguinot and Bea Deleon. Crush ko si Bea dati pa so kaya lang malayo agwat namin so Graduate na siya nung nakapasok ako sa Ateneo. Yung natira dito si Deanna Wong, actually crush ko din siya. Siya yung captain namin pero sobrang snob like freshies kame tas di manlang kami ineentertain??? Last playing year niya na kase nga di sya naglaro last year. Di jya ginamit yung last playing year niya. So, ngayon gagamitin niya na. Ang alam ko jowa niya si Jema Galanza kase ship ko sila dati HAHSHAH So ayun na nga Mas naging close namin sila Ate Dani and Ate Ja Maraguinot.
August ang pasukan ng Ateneo. Mga July palang nagsstart na kami magtraining pero di pa naman kami lalaro this coming UAAP, kaming mga freshies kase 1 yr residency. Actually 4 kaming freshies. Yung dalawa magkaibang school di namin masyado kaclose.
Ang tagal na namin nagttraining. Nagbbuild na kame ng relationship along with my teammates. November na, birthday month and i'm running to 19. Bata ko pa no HAHAHA si ate dani 21, si ate ja 21 din halos 1-2yrs ahead samin. Si Deanna Wong 22 na mag 23 na ata basta 3years agwat namin. Kabatch niya sila Ate Jules pero tapos na playing year kaya siya nalang talaga na tira.
A/N: straight to the point na tayo tama na pagiintro excited na ko HAHSHSHAHA
Training namin today. November 8. Wala si Andrea di sya nagtrain kase may emergency sa fam. So ako. Ako magisa putek sa tagal namin nagsama ni Andrea di ko kaya HAHAHAHA nahihiya pdin kase ako sa ibang teammates. Tyaka medyo naging close nadin kame ng ibang freshies.
AT THE BEG
Dumating na ko kasabay ko si Mon short for Monica isa siya sa mga freshies from poveda naman siya. Inglisera din pero pede na HAHAHA di kase kami inglisera ni Andrea. Squammy lang ganon HAHAHA joke.
So habang palakad kami papalapit andun ang team pero onti palang. Dani, Jaja, Deanna, Van, Faith tyaka yung kapatid ni Kim Gequillana palang. Sila mga OGS eh kung tawagin. Si Dani hilig mang asar niyan pati si Deanna pero si deanna nga tahimik lagi ewan ko nag iba daw sabe nila broken daw ata. Aba malay.
Pag dating namin dun nagsalita si Ate Dani.
"Oh Jan iba ata kasama mo ngayon? Wala si Andie?"
Andie tawag nila kay Andrea. Actually nickname nya yung nung highschool.
Nakatingin naman samen lahat pati si Deanna Wong. Sa Tagal ko nagtraining dito never ko pa nakachikahan yan si Deanna. Sunget kase.
"Ah may family matters eh" sagot ko sabay upo sa lapag. Di na ko nagp-po. Ayaw nila eh. HAHAH
After nung training na pagudan syempre gabi nanaman 9-10pm na natatapos training. Nagdodorm kame ni Andie dito roommates kame mga freshies. Wala si andie so wala ako masyado kachikahan.
Tapos na training so palabas na kame. May dala ako car kase medyo may kalayuan yung dorm sa BEG. Tyaka wala ka masasakyan na tric so no choice. Friday pala ngayon. Karamihan uuwi sila sa mga bahay nila. Si Mon uuwi din kaya pati yung iba kong karoommate kaya mag isa ako. Bukas na ko uuwi katamad eh. Sila Ate Dani diretso uwi from BEG. Eh si Deanna Wong injured pala natapilok kaya di masyado makalakad. Wala siya kasabay papuntang dorm kaya sinabay na namin. Katabi ko si Mon kase kunin nya muna things nya sa dorm. Sa likod pumwesto si Deanna. So pagsakay nya sabag sabi niya ng...
BINABASA MO ANG
Freshies
FanfictionThis is the story about Deanna Wong and other people in her life. This includes the Freshy that has a strong personality.