Chapter 23

321 11 0
                                    

JANICA'S POV

FAST FORWARD
(MONTHS AFTER THE BREAK UP)

Halos mag 2 months na nung naghiwalay kami ni Deanna. Syempre hanggang ngayon masakit padin. Luh??? Okay edi ako na di maka move on! HAHAHA SORRY NA. Pero ayun nga, pero atleast di na ko umiiyak di tulad ng dati iyak ako ng iyak. Rant ako lagi kay Jaycel kung ano pa ba kulang sakin, kung minahal ba talaga ako ni Deanna o ano ba.

Natapos na yung UAAP. Nag champion kami ulet. I got the Finals MVP. KAYA I'M SO HAPPY. Pero Ang masaklap lang dun. Madami ng g-graduate 😭 I decided din not to play my last playing year yet. I'll just come back next year if kaya. For now, focus muna ko sa sarili ko. Naka graduate naman na ko sa college. Ngayon, focus ako sa law school ko. Nag aaral ako super. Exam ko in just few weeks to enter law school in Ateneo din. Kaya medyo kinakabahan ako. Halos isang buwan na din ako nag aaral para sa exam na 'to. Actually nag aral talaga ako ng maaga para madistract ako. Ayoko na kasi isipin si Deanna. Gusto ko na mag move on. Realtalk lang, pag nag aaral ako nakakalimutan ko si Deanna.

Deanna and I had a chance to talk again after the championship kasi andun siya nung championship party. Andun din sila Ate Bea and ibang alumni. The whole UAAP time, finals lang nanood si Deanna. Ewan ko siguro nga awkward kasi ako naglalaro. And I think alam din naman ata ng mga fans? Kasi Deanna deleted our pics sa ig niya eh HAHAHA LOL BITTER AKO DI KO DINELETE. Alam na din nila Ate Bea yung nangyari samin. I had a chance to talk with them din para masabi ko lang side ko. Ayun nga nung championship party andun si Deanna. Nakapag usap kami.

FLASHBACK

Nauna makarating sa venue yung mga players syempre, coaching staff and the management. Medyo huli yung mga alumni. Ayun may dinner kasi and small program tas party na. We took our dinner na. Wala pa mga alumni. Idk but I feel so uncomfortable kasi knowing na dadating si Deanna. Eh awkward, nag break kami bago mag uaap and magkikita ulet kami after uaap??? Almost a month din yun na di kami nagusap and nagkita tas ngayon ulet??? Syempre di pa ko move on tas makikita ko siya.

Di matanggal sa isip ko kung masaya na ba siya? Naka move on na ba siya?? Ano ba.

Ayun while having dinner bigla nag hiyawan kasi dumating na nga mga alumni. Nauna kong nakita si Ate Bea, Ate Jho and Ate Maddie. Sumunod sakanila si Deanna, Kim & Ponggay.

Hahahahaha tangina eto na.

Katabi ko si Jaycel sa upuan. Napalingon kami nung naghiyawan na kasi andun na sila. Sinalubong ni Dani, Jaja and Vanie sila kasi sila pinaka kaclose dun. Habang yung iba nagtayuan nadin. Lumapit muna yung mga alumni sa management and sa ibang coaching staff para bumati.

"Huy k ka lang?" tanong sakin ni Jaycel tas siniko ako.

"Ha? Oo naman why?" sagot ko

"Andiyan na sila" Jaycel.

"Yaan mo na. Anjan na eh. Alangan tumakbo ako?" sabi ko

"Wow strong" sabi ni Jaycel at tumawa

"Hey Jayce, Janica!!" bati ni Ate Bea kaya tumayo kami para lapitan siya.

Papalapit din naman sila ni Ate Jho samin. Niyakap namin sila. Si Jaycel kay Ate Bea, ako kay Ate Jho.

"Huy kamusta ka na? Ok ka na?" tanong ni Ate Jho sakin.

One time kasi lumabas kami nila Jaycel kasama sila Ate Bea kaya alam nila nangyari samin. Nakwento ko yung side ko. Ayun nga, di daw nila maintindihan kung bat nagawa ni Deanna yon, na makipag break sakin sa gitna ng paghihirap ko hahahaha sad.

FreshiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon