(A/N: Read at your own risk po. Some parts are SPG. And Read it carefully para maintindihan niyo hehe)
DEANNA WONG'S POV
FAST FORWARD
4 MONTHS AFTER.
4 months. 4 months ko ng sinusuyo si Janica. Nililigawan ko ulet siya. Pero wow. 4months. Ang tagal na. Actually, normal naman kami. Di ko sinasabi sakanyang nililigawan ko ulet siya pero lagi ko siya niyayaya lumabas, movie date, lunch, dinner and etc. Lahat ng ways para makasama lang siya. Good thing is pumapayag naman siya. Minsan kasama din yung ibang friends namin pero mostly kami. I can say na we're dating siguro? Siguro lang. Di ako sure kung date ba yun para sakanya. HAHAH
4 months kaming lumalabas pero never ko natanong sakanya yung nararamdaman niya. Never namin napag usapan yung status namin. Wala lang. Masaya lang kaming lumalabas. Ineenjoy muna namin yung mga ganto. Tyaka ang promise ko naman sakanya, no rush eh. And, papasok na pala si Janica sa law school niya. Yes nakapasa siya sa Law School! Road on being a lawyer na siya. And yes again! Kasama niya ko nag celebrate nung pumasa siya!
FLASH BACK
We're eating lunch together. Niyaya ko siya pumayag naman siya. We ate samgyupsal. I treated her. Today labasan ng results. Till now di niya pa tinitingnan. Kinakabahan daw siya. Mamaya nalang daw. Hanggat sa natapos na kami mag lunch. Tas tumambay kami sa loob ng kotse. Tahimik lang siya. I decided na iwan muna siya baka gusto na niya tingnan eh.
"Hey i'll buy krispy kreme lang. Dito ka lang muna." I said and she just smiled.
After how many minutes I came back. I opened the car's door and she's there looking at me wearing her wide smile.
"Why are you smiling?" I asked then abot sakanya ng box ng doughnuts.
"DEANNS I PASSED!!!!!" sigaw nya
"REALLY???? CONGRATS JANSSS!!!!" sabi ko
Bigla naman nya ko niyakap. Nagulat ako pero pinabayaan ko nalang. Masaya siya eh. Ayun, napag desisyonan niyang umuwi agad para sabihin niya sa family niya. Hinatid ko siya sa bahay niya.
After nun, nag plano ako isurprise siya. Sinabihan ko si Andie, Jaycel, Dani, Ate Jho & Ate Bea. La Union crew lang. Pwera kay Faith kasi minsan lang sumama samin yun. Nagpadinner ako sinurprise ko si Janica. Sinundo ko siya sa house niya. Ayun natuwa siya sakin. Masaya akong napasaya ko siya.
END OF FLASHBACK
This is real. In just a few days, Janica will start a new chapter of her life. Going to law school. That's her dream. Suportado ko siya. Habang ako kasabay ng pag suyo ko sakanya, i'm playing for choco-mucho din with Ate Bei. And i'm managing my restaurant. Yes lumago na din yung business ko. It's just a restaurant around QC.
JANICA'S POV
Nag start na ko pumasok ng law school. Yeah, I'm a student again. It's kinda sucks but it's my dream. My parents bought me a condo here around katipunan lang near Ateneo since sa Ateneo ako nagla-law school. It's been 2 weeks simula nung nag start yung class ko. My class is every tuesday-friday. Wala akong class ng weekends and monday but naka depende padin yun sa mga prof. Siguro, mas makakapag focus ako sa studies ko since wala ng training. But, may mga nagrerecruit sakin to play for PVL. Choco-mucho, Banko Perlas & Pocari Sweat. Syempre kung ako papapiliin dun ako sa may mas bahay ako, sa choco-mucho kasi karamihan dun nakalaro ko na. Especially, andun si Ate Bea. I'm sure na she'll guide me. And yes Deanna Wong is already playing for Choco-mucho.
I chose not to accept the offer in PVL. Wala lang. Ayoko muna ulet pagsabayin yung pag-aaral at training. Pahinga muna ko siguro. Focus muna ako dito sa law school since it's my first time. And besides, I still have a 1 playing year for UAAP. So maybe next year i'll come back sa team? Not sure kasi di ko pa alam kung ano mangyayari sakin here sa law school so mangangapa muna ko. By then, siguro next year baka makaya ko na. Need ko muna sanayin yung sarili ko.
BINABASA MO ANG
Freshies
FanfictionThis is the story about Deanna Wong and other people in her life. This includes the Freshy that has a strong personality.