JANICA'S POV
Ayun, in 2 weeks i'll be taking the exam na para makapasok ako sa law school. HAAAYYY I'M SO NERVOUS. I JUST KEEP ON STUDYING. After the championship treat sa bahay na ko umuuwi. Wala naman na training eh. So sa bahay lang ako spend time with family and study.
Today, I decided to take a break. Nakipag kita ako kay Jaycel. Hang muna kami kasi ang tagal na namin di nagkita. Si Yumi, na sa Japan na. Jaycel and I decided to go to UPTC. Ayun ikot-ikot lang kami, kain and we watched a movie. While Jaycel and I are having some snacks. We had a little convos.
"Ah Jans na sabihan ka na ba ni Coach O?" sabi ni Jaycel
"Na?" sagot ko naman
"Ikaw ata maglalaro for beach volley."
"Huh? Bat ako? May exams ako Jayce."
"Oh bat saken mo tinatanong. Sinabe lang sakin eh. Ikaw, Dani & Faith daw."
"Luh Jayce ayokoooo. Madidistract lang ako. Exam ko na in 2 weeks. Syempre may mga trainings yan. Ikaw nalang Jayce. G-graduate naman na kayo eh"
"Pssh alam mo di ako maayos mag receive"
"Kaya nga magp-practice. Kailan ba opening niyan. Bat ang aga naman? 2months after the UAAP indoor? UAAP beach volley naman?"
"Eh mag tatag-ulan na kasi. Mag june na oh. Kaya minadali nila siguro. Kailan ba exam mo?"
"June 9. Pang morning ako. Tas june 10 din morning. Yung another set naman"
"LUH ANG LUPET JUNE 12 OPENING HAHAHAHAHA"
"Jayceeee i can't talaga."
"Kay coach mo sabihin di sakin. Kaya mo naman eh. Yung training naman di tulad ng training naten. Like 2-3hrs per day lang. Tas once lang. Unlike saten 2 times a day. Tyaka di naman everyday training."
"Ewan ko potek. Ayoko na nga mambroblema eh. Yung mind-set ko nga andun na sa exams. Tas eto nanaman putek"
"Hey, u can do it okay? Athlete ka kaya mo yan. Strong ka. And papasa ka sa exam whooo tiwala lang!"
Napahinga nalang ako ng malalim. Paano nga pag convinced na talaga si Coach O na ako maglalaro for beach volley? Hayyy UAAP din naman yon. Sayang din. And it's my first time to play. I wanna experience din pero huhu ewan ko na bahala na.
FAST FORWARD
Tomorrow na exam ko. So i'm getting ready. These past few days, Jaycel never fail to make me feel better. Pumupunta siya sa house ko para may kasama ako, pinagluluto niya pa ko, binibilhan food, coffee, chocolates and more na makakatulong sa exam ko. Kaya wala i'm so thankful having Jaycel lang. Wala na si Yumi eh. Si Andie minsan ko nalang makita. Buti nalang andiyan si Jaycel.
Today, I woke up at 9am, to have some breakfast and coffee tas I'm gonna read some books muna about God. Para maayos lang mindset ko. After lunch i'm gonna study again. Niyaya ko mag church si Jaycel ng 6pm. Visit lang sa Gesu. Wala namang mass. Ayun while having my breakfast may dumating na flowers. Bouquet of sunflowers. Wow ha? Kanina to galing??? May kasama pang chocolates tas may letter pa. Printed eh so di ko alam kanino galing. Kung hand-written ma-aanalize ko.
"Goodluck on your exam tomorrow. I know you can do it. Just pray. :) Hope this will help u. xxx" ayan lang nakasulat sa card.
So I wondered kanino galing kasi alam favorite ko sunflower, tas yung chocolates pa mga favorite ko. Sakto tapos na ko mag breakfast kaya umakyat na ko sa kwarto. Dala ko na din to. I immediately called Jaycel. It's 11am palang.
BINABASA MO ANG
Freshies
FanfictionThis is the story about Deanna Wong and other people in her life. This includes the Freshy that has a strong personality.