Chapter 20

391 12 0
                                    

DEANNA'S POV

FAST FORWARD.

Janica's on her 4th yr of playing na. Graduating nadin siya. 3 years na kami. And yes napakilala ko na siya sa parents ko and tanggap naman. Nag out nadin kami sa public. Syempre ang daming hates and compliments pero hinayaan nalang namin.

Janica's graduating and may choice siya if lalaruin nya pa last playing year niya. Di pa nagsstart yung UAAP so training padin sila. Habang ako, Choco mucho team recruited me to play for them. So i'm playing kasama sila Ate Bei. Si Janica nanonood minsan pero kadalasan hindi kasi busy sila mag training, preparing for her 4th playing year.

Ayun, we're still hanging in there naman. Namamanage naman namin yung time cause we're both athletes and we understand each other. Paminsan napag aawayan pero napag uusapan naman. Napag aawayan padin namin si Jema kasi after years I get to play with her again. Nakakalaban namin siya kasi sa creamline padin siya naglalaro. And I heard she's single. Whatever.

This time championship namin, against creamline. Syempre andun ulet si Jema. Casual naman kami ni Jema eh. Nag uusap pero di close. Janica won't make it today cause our game is at 4pm. May training sila ng 5-8pm. Bawal sila mag absent. So okay lang.

I played. We played. Sadly, we didn't make it. Creamline padin yung nag champion. Pero okay lang kasi it's like a friendly gane. Close naman kami sa creamline kasi andun sila Ate Jia, Ate Ly and others. Kakatapos lang ng game so nag shower na kami and stuffs. Nagyaya yung team to join the creamline party later. Championship party. Sa coffee shop nila Ate Fille. So sumama na kami. Sabay kami ni Ate Bei. Di ko pa nasabi kay Janica kasi nasa training pa siya. Pero tinext ko nalang siya.

To: Jans ❤️

"Babe we're having a party. Nagyaya sila sa coffee shop nila Ate Fille. I'm with Ate Bei & Ate Mads. Text me later after training. ily ♥️"

While Ate Bea's driving to the party tahimik lang ako. Wala lang nagtatampo padin ako kay Janica kasi super training siya tas minsan nawawalan na ng time sakin. Pero i fully understand maman kasi graduating nga siya plus 4th playing year. Pressured siya kung lalaruin nya pa last playing year niya. So iniintindi ko nalang siya.

"Oy Deanns kanina ka pa jan tahimik. What's the problem?" Ate Bei.

"Hula ko magkaaway yan oh" Ate Mads

"Hahaha hindi. Wala" matipid kong sagot.

"Bat pala di nanood si Jans? Training?" Ate Bei

"Oo Ate bei eh. Busy nga nya sobra eh. Graduating pa siya dami ginagawa. Bihira nalang kami magkita" sagot ko

"Ay yun lang. Sabe na eh overthinker ka" Ate Mads

"Intindihin mo nalang. Tyaka napag daanan mo nadin yung pinagdadaanan ni Jans kaya u should be the bigger person. And dapat u're always there for her" sabi pa ni Ate Mads

"Hahaha iniintindi ko naman. Lagi naman eh" sabi ko

"Hoy Deanns wag ka nga magdrama jan. Ano ka high school? Nahihirapan din yon si Jans no. Bat di mo kasi sinama dito?" Ate Bei.

"May training nga. Di pa nga nagmemessage eh." sabi ko

"Duh dapat sinundo mo. Puntahan mo. Wala kadin eh" Ate Bei

FreshiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon