JANICA'S POV
It's Sunday. Woke up so early. Yumi, Jaycel and I took some time to jog cause it's 8am. After nun we ate breakfast outside tas bumalik na dorm. Tinuloy ko ginagawa ko. Onting push nalang. I was so busy ng bigla kong maalala si Deanna. At yung sinabi nila Jaycel sakin.
Totoo kaya yun?
After kasi nung kagabi ang bigat ng loob ko eh. Maaga din ako natulog tas after nun di na naopen up sakin nila Jaycel. So I guess it's time to ask Deanna. It's quarter to 12 palang. Ayoko mag lunch wala kong gana. Tambay lang kami sa room nila Jaycel.
"Want niyo mag mass sa gesu later? 6pm." Jaycel asked
"Wala ba mas maaga?" Yumi.
"Ay sis choosy ka pa. 6am, 8 am, 10 am, 12 nn, 6pm & 8pm lang mass nila. Sunday ngayon." Jaycel.
"Sige 6pm tayo. Sama ako" sabi ko.
Ay kikitain ko si Deanna. Ano oras kaya yun pupunta.
"Hey. Uhm what time ka punta?" I texted deanna.
"Leave home at 2pm. Dorm ka?"
"Yes. Doing works."
"Okay. See u later"
WALA NA BANG MAS LALAMIG PA DITO??? PARANG AKO PA YUNG MAY KASALANAN SIYA NA NGA NAKIPAG KITA KAY JEMA!
I woke up from a nap at 2pm. It's 2:45 when Deanna texted me so medyo nakapag freshen up na ko. Lamona kailangan maganda padin kahit broken hehe peace out! ✌🏻
"Near na ko ateneo. See u at Gesu." she texted.
"Huh bat sa gesu? May mass dun."
"Wala quarter to 3 palang."
"Ayaw mo here nalang sa dorm?"
"Gesu. I entered the gate na. See u."
Kingina boss ka??? Oo. Boss ng buhay ko :"> ARGHH TAMA NA PLS MAY KASALANAN YAN SAYO!
I'm just wearing my nike spandex and shirt tas slippers. Syempre dito lang naman ako galing sa dorm alangan mag gown ako ano diretso kasal na agad? Charot. Ayun pumunta na ko Gesu. Dinala ko yung kotse ko kasi medyo kalayuan siya sa dorm.
Pumasok na ko sa gesu and I saw Deanna sitting there. Sa aisle and pinaka likod. Nilapitan ko na din siya pagtapos mag bow sa gitna.
"Hi." mahina kong sabi sabay tabi sakanya. Medyo umusog naman siya para makaupo ako.
"Musta? Kinakaya pa?" she said.
"Ya i'll get through it. Malapit na ko matapos." sabi ko
"How was training?" she asked
"Ayun ganun padin naman mahirap padin."
"When pasahan mo ng papers mo?"
"Ah sa tuesday. Tas present namin ng thursday."
"Ah okay good luck. Tas the following week wednesday opening ng uaap no?"
"Oo" matipid kong sagot.
LUH PURK KA TANONG DI KA BA MAG EEXPLAIN SAKEN HA MAY KASALANAN KA PO.
"Ano nakapag decide ka na? Lalaro ka sa last yr mo?" she said.
"Di ko pa talaga alam. Mag lalaw school ako eh. Dito din. I'll take the exams 2 months after the uaap season."
BINABASA MO ANG
Freshies
FanfictionThis is the story about Deanna Wong and other people in her life. This includes the Freshy that has a strong personality.