TLT 29

324 12 0
                                    

Miguel's Pov

One month had already passed when Akira passed away, Wayne's can't find anywhere, at pagiging malayo ang loob ni Aubrey sa amin. Hindi na siya masyadong sumasama sa amin dahil palagi silang nagkakaakitan ni Steph.

Sa loob ng isang buwan napakarami nang nangyari. Like the realm of gods and goddesses...they're all gone. Hindi ko alam kung ano at paano nangyari 'yun. Isang linggo pa lang ang nakakalipas simula nang mamatay si Akira ay ganun ang nangyari. Sabi ng mga nakatakas na gods at goddesses ay wala nang natira kahit na ano doon. Hindi din nila alam kung anong nangyari that time and they just evacuate here at our kingdom...to our land.

That time, bigla akong kinutuban ng masama sa sinabi nila. They said that Britney was also a goddess according to Jess aside from her ganun din ang councils. Hindi ko na rin sila nakita, kung ano na ang nangyari sakanila, kung kamusta na ba sila...wala. Wala ni anino kahit ni Britney.

My life was devastated, I feel like I lost. Halos hindi ko alam ang gagawin ko noon. Galit ako sakanya dahil iniwan niya ako ng walang paalam. She promised to be that she will stay by my side but...what happened? Sa isang iglap nawala na lang siya bigla.

Sa pagkawala ng realm at pagkamatay ng maraming gods and goddesses ay naging sunod-sunod ang nangyari dito naman sa mundo namin. Ang pagsabog ng mga bulkan, limang araw ba sunod-sunod na pagulan, kidlat, bagyo at kung ano-ano pa. May mga nasawi lalo na ang mga hanap-buhay ng mga mages na nananahimik manirahan.

Hirap na hirap silang bumangon at mabuti na lang tumulong ang mga estudyante sa mga dito. I was thankful kasi may mga handa pa ring tumulong sa kahit anong nararanasan namin. But that was not the end, attack of demons ang sumunod.

Like the fuck! Marami na nga nangyayari pero sumasabay pa ang mga pesteng demonyo at mga darkanians na 'yan! Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa utak ni Van. He's desperate! Damn it! Hindi ko malalaman kung anong sunod nilang pagsabog na hindi namin kailanman napapaghandaan.

This is shit! Fuck!

"Mahal na hari, lahat ng mga estudyante ay handa na para sa pagalis nila." Sabi nito na nakuha ang atensyon ko.

Yeah, I was giving the students mission. They just need to protect the mages where they assigned. Kailangan ko pa ring siguraduhin ang mga kaligtasan ng mga estudyante kahit papaano. I still value their life and I can't loose them, too. Maraming masasaktan kapag nawala sila.

But I know they're strong. Para saan pa ang mga trainings nila kung mababalewala lamang ito. They trained to protect mages, to defense theirselves and protect the world from ang danger.

"Okay, just tell them to protect themselves, too. Siguraduhin niyong may mahuhuli kayo kahit isang buhay na Darkanians. Gusto kong malaman ang plano nila." Kahit alam kong imposibleng mangyari ang bagay na 'yun. Knowing Van, he's very cautious in his every action. Mahirap ding basahin ang utak ng isang 'yun lalo na't isang hari din ang kinakalaban ko.

"Masusunod, mahal na hari. Makakaasa po kayo." Aniya at yumuko tsaka lumabas.

Humugot ako ng malalim na hininga tsaka binuga ito. Ilang ulit ko 'yun inulit at nagulat na lang ako nang biglang may lumitaw sa upuan na nasa harap ko kaya nahulog ako. Rinig ko pa ang pagtawa nito sa akin.

"Shit, Jess! 'Wag kang manggulat!" Sigaw ko dito nang hindi pa rin natigil sa pagtawa.

"Hahahahha! Chill, bradah! Hindi naman ako nanggugulat ah, kumatok kaya ako." Saad nito habang ngumuso pa sa harapan ko. Kunot noo ko siyang tiningnan pagkatapos ay ngumuso pa siya kaya napatingin ako sa likod ko.

The Legendary Twins (Book 2) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon