Chapter 45

446 23 16
                                    

Francine

I always longed to be love, to be taken cared of and to feel secure and important. Walang araw na hindi ko yan pinapanalangin. Because we all do, right? Sino bang ayaw ng ganun? And when I first arrived here, I had so many suitors. Ang haba ng hair ko! But it was real. Here, dahil maraming ibang lahi na open sa same-sex relationship, maraming kayang gawan ng paraan ang pagmamahal. But the downside, hindi lahat kaya kang ipaglaban. Andami rason. Sobrang dami. Sa side ko is ang pamilya. I am not legally out though alam kong alam nila. But to face them with the truth, hindi ko alam pano. Dahil na din siguro wala pa akong nahanap na tao na kaya akong ipaglaban.

But love isn't just about the willingness to be fought. Not everyone was strong to easily fight for you gaya ko. And there were people na kahit gano pa ka strong ang fighting spirit at napandigan nga nila ito, they weren't that so strong in trusting someone they truly love once it already broke their heart. Kagaya nalang ng matalik kong kaibigan na si Sherri. I have seen her downfalls. Pwera nalang dun kay Kate. But from Gabby's? Lahat alam ko. But she wasn't so devastated as she is now. Or siguro it was a year ago and I couldn't remember how pain looks like.

Umuwi syang luhaan. She said maggrocery lang sya tapos ako nalang daw maghanda ng kailangan na hihiwain. She took longer than I expected. Kaya pagpasok nya ng bahay, ay binuro ko pa ito.

"Grabe, Sherri, super layo ba ng supermarket Te?" Tumawa pa nga yung kasama ko sa kusina pero ang nakita ay si Sherri na luhaan, hindi tumutingin sakin, at inilapag lang sa mesa ang grocery na dala ay umalis papuntang kwarto na parang walang narinig o nakita.

Kinabahan na agad ako. This isn't the usual Sherri. She hated to show her weakness. Kaya iniwan ko muna sa kasama ko ang lulutuin ko.

Sinundan ko ito sa kwarto.

"Sherri?" Tahimik at dinig na dinig ko ang paghihikbi nito.

Dahil nakabukas naman ang partition nito ay pumasok na ako. And there she was sobbing, crying her heart out. Tinabihan ko ito agad nalang akong niyakap. My gosh! Yung boobs ko naiipit sa higpit ng yakap nito. But kidding aside, she's a mess. Anong nangyari in just that short time?

"Sherri? Anyare? May nangyari ba sa inyo? May umaway sayo?" While waiting for her answer, I prayed na sana walang nangyari kena Tito at Tita. With her present situation with Faye, I'm not sure if she can overcome it. Not her family. Hindi ko alam anong klaseng Sherri ang makikita ko kung ganun.

Kumawala ito sa pagkayakap at hinarap ako.

"France, bakit ganun? Bakit ramdam ko pa din? Bakit nasasaktan pa din ako?"

Shit! Gabby?

"Bakit after a year ansakit pa din? Masaya naman ako kay Kate ah. Masaya ako kapag kasama ko sya! Pero bakit bumalik pa sya? And worst, bakit, bakit sobrang sakit pa din? France, sagutin mo ako, please."

"Is it Gabby?"

Tumango ako. "Nahanap nya ako. Nakita nya daw kasi si Faye kaya sinundan nyan. Akala ko kaya ko, eh. But the moment she started talking, ayan naman ang puso kong umaasa na sana totoo nga."

"A-Ano bang sabi nya?"

"Sabi nya kesyo nagpapakamatay daw si Paula. Nangyari daw ang nangyari sa kanila after ko sya hiniwalayan. Technically, fine hindi sya nanloko."

"Eh ano yung nakita natin?"

"It's a dare and she said patulog na talaga daw sya Pero si Paula nangungulit at kung Di daw sya lalabas ito ang susugod sa bahay nila. Knowing her Dad, sya nalang ang lumabas. I don't know France. I'm so confused right now."

HAUNTING - Haunting Past Book 3  / Sequel ( Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon