Chapter 57

399 17 20
                                    

Kate

My first day of work was literally tiring! Although it was exciting to be back in an operating room, I just did not picture out my first day to be that way.

It was coincidence that our lead nurse and I were in the unoccupied OR when a patient was rushed in from a bad car accident. She had to help and as I was already there, my instincts and initiative of being a nurse came out by nature. Kahit na sinabihan pa ako na bawal daw muna akong makialam o sumali sa kahit anong operasyon ay hindi ko napigilan ang sarili ko. His head was bleeding, and both his legs were fractured - one close and one an open fracture! He was literally soaked in blood!

Hindi na nga rin ako kumain pagdating ko sa bahay kagabi kahit na pinipilit pa ako ni Sherri at tinatakot na pupunta raw siya sa bahay. Mabuti at hindi na siya tumuloy dahil nakatulugan ko na nga ito sa Skype. I feel so bad! Napapalingo na lamang ako. Saktong sampung oras nga ang tulog ko pero kulang pa rin sa'kin ito.

It's really good to be back to work! I could even feel my adrenaline rush!

Nagising ako mula sa kakatitig sa kawalan nang nag-vibrate ang selfon ko. Si Sherri. Tignan mo na, Kate. Nakalimutan mong mag-update!

Hello, Spice! Nasa hospital ka na ba?

Agad kong nireplyan ito. Oo. Sorry. I'm still so sleepy I even forgot to update you.

Hindi pa nakaabot ng isang minuto ay nag-reply agad ito na may kasama pang kiss emoji. Dagdag pampaganda sa araw ko.

It's fine! Naiintindihan ko naman. I just want to make sure you arrive safely.

Agad akong napangiti. Sweet! Kahit noon pa man ay ang sweet na nito kaya hindi ninyo ako masisisi kung bakit nabaliw din ako rito dati. Well, kahit naman ngayon baliw pa rin ako rito!

I know. I'm really sorry. I totally forgot. How about you?

Kaka-lock ko pa nga lang ng selfon ko ay nag-reply na naman ito.

Hindi pa. Papunta pa lang kami. Ang baon mo pala? For sure wala kang baon no?

Napangiti na naman ako. Mabuti na lang at ako pa lang ang nandito sa nurse quarters namin kung hindi ay baka iisipin na nilang baliw ang bago nilang kasama.

I have! Candice cooked for me. Ang swerte ko, di ba? Meron na nga akong girlfriend na...

Erase... Delete... Ulit...

I have! Candice cooked for me. Ang swerte ko, di ba? Message sent.

Nag-vibrate na naman ang selfon ko pero hindi ko na ito nabasa dahil pumasok na ang senior nurse namin na si Aira.

"Hi Ms. Canada! Ang aga, ah! Ready ka na bang mapagalitan?"

Pinay din ito.

"Huwag na nga kasi Ms. Ang awkward."

Natawa ito. "Why not? Alangan naman Mr," ang wala sa isip na sagot nito na hindi ko naman alam pa'no magkomento at tinitigan lang ito. "Ano?"

Lumingo ako ng mahina at ibabalik na sana ang atensyon sa selfon ko nang bigla na lang itong tumabi sa'kin.

"OMG! Don't tell me tibo ka?"

"Do I have to label myself?"

"Ha?" nalito ito.

"Anyhow, if you meant do I like same-sex, yes."

"Noooo!"

"Why?"

HAUNTING - Haunting Past Book 3  / Sequel ( Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon