Chapter 85

148 3 0
                                    

꧁KATE꧂

AGAD akong nakatulog pagkatapos kong makausap si Sherri pero nagising din naman ako ng maaga. I guess my endorphins' helping me succeed with my plan. Gusto ko kasing ipagluto ng almusal si Alicia--breakfast in bed kumbaga.

"Mommy, do you want to have your breakfast na? I'm done cooking and I'll set the table for you."

Hindi naman mahirap ang niluto ko dahil simpleng almusal lang talaga ito. Nagprito ako ng hotdogs, sunny side up egg and meat loaf. Ang inasikaso ko talaga ay ang pagbili ng maliit na vase para sa isang rosas. I could buy her a bouquet but I chose one red rose for now to add to my breakfast tray presentation.

"For me? Bakit ako lang? Gisingin mo na si Alicia upang sabay na tayong kumain."

"Mom... remember what we talked about this early morning when you caught me talking to Sherri?"

"Oh. Okay. So? Your plan?"

"Breakfast in bed. I need to talk to her first when she wakes up and this gesture will somehow give her the hint that I want to talk about something."

Ngumiti si Mommy. I have to thank Gabby for giving me this idea.

"I'm glad that you finally woke up. Mahirap makatagpo ng kagaya ni Alicia anak. So, okay. I'll have my breakfast alone."

Hinalikan ko si Mommy sa pisngi bago inuna ang paghahanda ng mesa para sa kanya.

"Wow! May pa-orange juice pa," komento nito nang binigyan ko siya ng isang baso. "Fresh?"

"Yap. We have a juicer. Hindi mo lang ginagamit."

Natawa lang si Mommy at nakangiti habang sumusulyap sa'kin sa paghahanda ng breakfast tray namin ni Alicia.

Habang nag-aayos ay naalala ko na naman ang nakakatawang nangyari kanina.

Nagulat ako sa masakit na pagkurot sa tagiliran ko. Paglingon ko kasabay ng pag-aray ay si Mommy pala.

"Are you really going to spend the rest of your time talking to Sherri kahit may maaga kang klase mamaya?"

"Mommy naman. I can't sleep kasi and I promised her that I'll call."

"Kate, I get you, okay? Alam kong mahal mo 'yong tao pero---"

"No, Mom. That's exactly why I called her."

Her brows furrowed looking at me, "What do you mean no?"

Pinaupo ko ito sa isang silya upang tumabi sa'kin.

"Nag-usap lang naman po kami ng masisinsinan ni Sherri. We both knew, felt and noticed that it isn't working for both of us anymore. Plus, something's really bugging me na alam kong maayos lang kung kakausapin ko siya. I need to clear my conscience and mind. Kaya ayun, we talked about it and I told her about me and Alicia."

"You and Ali? What about you and Ali?"

Hindi ko mabasa kung nai-excite si Mommy o natatakot.

"I think I've fallen in love with her again, Mom. Maybe I didn't notice it because it has grown on me but when Andrea called my attention about it countless times, binantayan ko na rin ang sarili ko."

"Then, tell her. Is that so hard to do?" excited nitong sabi.

"Ayoko po kasing magsimula ng panibagong relasyon nang hindi ko nasasarado ang nauna. I know walang kami and Sherri but we actually left our status hanging kaya ko piniling tawagan talaga siya."

"And? How did it end up?"

"Obviously, Mom, it ended up with you na bigla na lang dumating at kinurot ang tagiliran ko," natatawa kong sabi.

"Malamang! Malay ko bang ganyan pala ang pinag-uusapan ninyo. So, how did she take it?"

"We're good. No, great. I mean, it ended in a great conversation somehow kasi umamin din naman siya tungkol sa kanila ni Gabby."

"What?! So sila na ng Gabby na iyon samantalang ikaw ay nakokonsensya pa?!"

"No! Mom, c'mon. What I'm trying to say is, nagkaaminan lang din kasi sila ni Gabby and that's the reason why she wants to talk to me, too. Actually, we indirectly talked about it na kasi days ago. Gusto lang namin klaruhin. Sherri's my secret keeper so---"

"Alicia is your secret keeper," pagkorek nito sa'kin.

HAUNTING - Haunting Past Book 3  / Sequel ( Lesbian Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon