Isang umagang maulan nagising ako at nakita ko si daddy pinagmamasdan kami. Katabi ko sa kama si Cristine at pareho kaming nakahubad. Lumapit si daddy at dinikit niya ang daliri niya sa noo ni Cristine, “Dad! Privacy please” sabi ko at tumawa siya. “Sus nakita ko na lahat, wala na siya itatago sa akin, anyway don’t worry she wont wake up so we can talk” sabi nya. Kinumutan ko si Cristine at agad ako nagshorts.
“Tagal mo di nagpakita ah, madami ako gusto itanong” sabi ko sa kanya. “Well busy kasi ako e, so nandito na ako ask all you want” sagot niya. “Okay, first bakit mabilis ako labasan sa una tapos normal sperm ko, next round ang tagal tapos bakit ganon ang lumalabas sa akin?” tanong ko at tumawa siya ng malakas. “Kasi tao ka parin, half demon half tao, so the first is your human side, the second and succeeding rounds demon side mo na. Nagrereklamo ka ba? Kita mo naman na gustong gusto niya yon” sagot niya at tumawa ako. “I see, pero sa dami nung lumalabas sa second sure buntis siya ano?” tanong ko. “Nope, patay agad siya” sabi nya at nagulat ako. “Anong patay agad?” sabi ko.
“Yung first oo pwede siya mabuntis pag tama sperm count mo but the second batch its different, demon sperm at di kaya ng tao yon, malulusaw siya so be careful but if you will have sex with a demon okay lang. Bakit balak mo siya buntisin?” sabi nya. “hindi ah! So I should be more careful” sabi ko.
“Saturnino medyo di ako masaya sa takbo ng buhay mo lately, yes happy ako na you have discovered lust, maybe a little bit of envy but bakit I don’t see pride, gluttony, sloth, greed and wrath? Kailangan mo gawin mga ito if you want to be the chosen one” sabi nya sa akin. “Eh dad what if ayaw ko maging chosen one, what if mas gusto ko nalang na ganito as I am now?” tanong ko at napaisip siya. “So I am wasting my time pala dito, dapat sinabi mo agad, tsk I have to take your powers away then” sabi nya.
“Di ba pwede maiwan powers ko?” tanong ko. “Hindi, that’s the rule, with great powers dapat you commit more sins, if not its either papatayin kita or tatanggalin ko powers mo. Since anak kita then tanggalin ko nalang powers mo, back to normal ka, sad sad life, mawawala na si Cristine sa iyo kasi di mo na siya mapapaligaya ng husto…awww so sad talaga” sabi nya.
“Fine! May quota ban a dapat ako sundan?” sabi ko. “Wala, the more the merrier, the more the happier I am, you should socialize more you know, wag kang nagkukulong dito sa kwarto…hindi lang si Cristine ang masarap na ginawa ng kalaban natin…madaming madami pa diyan. Sige be a bad boy okay? Make daddy proud” sabi nya at bigla siya nawala.
Kailangan ko magsocialize kaya nung Friday ng gabi sumama ako sa gimik nina Art at mga barkada niya. Nagpunta kami sa bar at dating gawi sila, chick hunting, habang busy sila nakikipagkilala ay naupo nalang ako sa harap ng bar at uminom.
Pinapanood ko sila, napapalibutan sila ng magagandang babae, nakakainggit maging gwapo at mayaman talaga. Bigla ko naisip na envy ang nararamdaman ko kaya habang lalo ako naglalaway sa mga kasama nila I am making daddy proud kaya naenjoy ko tuloy uminom pagkat alam ko mananatili ang powers ko.
Nakiupo ako sa table nila nang nawala ang mga babae, may pinapasikat si Robert kay Art at nang nakisilip ako video sa phone nya. Napakaganda nung babae, sex video pala nila nung last week. “O ano pare ha, meron kang ganyan? Eto pa isa pa mas maganda pa diyan o” sabi ni Robert at naplay ulit niya ang isa pang video. “Meron din ako niyan kaya lang si Cristine kasama ko” sabi ni Art at medyo di ko nagustuhan ang narinig ko. Nilabas ni Art ang phone niya, galit ako sa kanya, hinanap niya ang video at nang iplay niya sa sobrang galit ko di ko alam ang nangyari nabitawan niya ang phone niya at nahulog sa sahig. Pinulot niya at ayaw na mag on ng phone, “Aysus, wala naman talaga e, sinadya mo sirain phone mo kasi wala naman talaga” sabi ni Robert.
“Meron pare, teka dito nakasave sa memory card yon, akin na phone mo at salpak natin memory card” sabi ni Art. Nang naisalpak ni Art ang memory card sa phone ni Robert, nagconcentrate talaga ako maigi, nabitawa ulit ni Art ang phone at nashoot sa pitcher ng beer. “Pare! Phone ko!” sigaw ni Robert. “Shet sorry nabitawan ko” sabi ni Art at kinuha ang phone sa loob ng pitcher, basang basa ang phone ng beer at agad niya pinunasan. Sinubukan niya isindi, sumindi saglit at agad din lang namatay. “Pare naman e, di ko pa nasave sa pc ko mga yon, sa phone memory pa nakasave e” sabi ni Robert.