Dalawang linggo na kami sa langit at naiinlove narin ako kay Ayana, over breakfast napansin ni mommy ang kakaibang saya ko. "Saturnino you look so happy" sabi ni mommy at bigla ako tinignan ni Alyssa. "Ah training is going well ma" sagot ko nalang pero kontrabida talaga si daddy. "Di counted ang sanib...ouch it hurts...taksil taksil!" sabi nya kaya bigla ako natawa at di nagets ni Alyssa at patama sa akin ni daddy.After breakfast tinawag ako ni mommy para ipakita sa akin ang visual pond, nakita ko malungkot si Jana, paglipat ng channel pati si Yammy parang nagluluksa. "Bakit may namatay ba?" pabiro kong tanong. "Today is Valentine's day sa lupa...hulaan mo sino ang iniisip nila?" sagot niya at biglang nahati ang screen sa apat, nandon si Ayana, si Alyssa, Si Jana at Yammy. "Ma, dapat lima kasi girlfriend ko si Michelle" sabi ko at tahimik lang siya at nagkaroon ng isa pang screen at nakita ko si Michelle.
"Ma kilala mo naman sila lahat by now so kung mamimili ka sino sa kanila ang gusto mo makatuluyan ko?" tanong ko at napangiti ang mommy ko. "Anak meron ako gustong isa sa kanila pero di ko sasabihin sa iyo, I don't want to force you to like her porke sinabi ko gusto ko siya. Kahit sino sa kanila mapili mo I will be happy for you...pero nagmana ka sa tatay mo iho, look ang gaganda nila" sabi nya at natawa ako. "I am so lucky I guess kahit ganito itsura ko e magaganda sila...ako meron akong gusto na isa talaga pero I don't want to hurt the others" sabi ko at bigla niya pinatay ang visual pond.
"Anak for today wala makakapanood sa iyo, go spend this day with the one you really like...and remember isa lang...ako bahala kung may maghanap sa iyo" sabi niya. "Isa lang?" biro ko at ngumisi siya, "Isa lang anak" ulit niya at sumandal ako sa kanya at napaisip ako ng maigi.
Nagtungo ako sa batis at nakita ko doon si Ayana, "Hi, pwede ba mamitas ng mga bulaklak dito?" tanong ko. "Oo naman, at alam mo ang mga bulaklak dito hindi nalalanta" sabi nya kaya namili na ako ng bulaklak, hindi ko alam kung ano ang pipiliin ko sa dami ng nagsisigandahang bulaklak. May napili na ako at di ko alam ano tawag don basta hindi ito masyado nakikita sa lupa, namitas ako ng tatlo at bigla siya napangiti. "Bakit ka ba namimitas ng flowers?" tanong niya. "Ah kasi Valentines day ngayon sa lupa so bababa ako doon ngayon" sabi ko at ang ngiti niya napalitan ng simangot.
"Three flowers...I love you...sige ingat" sabi nya at namitas pa ako ng dalawa, "Two more para may Very Much pa siya" sabi ko at parang lalo siyang nabwisit kaya tumalikod siya at naglakad palayo. "Ayana, di mo ba itatanong kung para kanino ito?" sabi ko at di niya ako hinarap. "Hindi na, alam ko naman they are not for me...sige na take care" sabi nya at talagang natawa ako.
Nagteleport ako sa lupa, una kong pinuntahan ang bahay nina Trina, tamang tama nahanap ko si Trina sa garden nila at nagpapatuyo ng buhok, nagulat siya nang bigla ako sumulpot sa harapan niya at agad ko inabot ang bulaklak sa kanya. "Happy Valentines Trina" sabi ko at namula ang mga pisngi niya at natawa. Agad ko siya niyakap at hinalikan sa labi, napayakap siya sa akin ng mahigpit at after twenty seconds bumitaw ako at nginitian ko siya sabay teleport na paalis.
Nahanap ko si Tanya sa kwarto niya, papasok palang siya sa banyo para maligo kaya hubot humad siya, di nya ako napansin kaya mula sa likod niyakap ko siya at medyo nagloko ako pagkat hinalikan ko siya sa liig sabay lamas sa boobs niya. Natawa si Tanya at nang lingonin niya ako binigay ko ang bulaklak, "Happy Valentines Tanya" bulong ko at humarap siya sa akin at super ang ngiti niya. Hinalkan ko din siya ng matagal pero mabilis din lang ako nagteleport paalis.
Next stop ang bahay ni Yammy, nakita ko siya nakaupo sa swing kaya tinulak ko siya at napasigaw siya bigla. Tinigil ko ang swing sabay agad siyang tumayo at niyakap ako, "Happy Valentines Yammy" sabi ko at binigay ko din ang bulaklak niya at mabilis niya ako hinila papasok ng bahay nila. Nilabas niya sa ref ang fresh baked brownies at kumain ako ng isa, "Sorry di ako pwede magtagal e" sabi ko. "Baunin mo na yan, you made me so happy today" sabi nya at niyakap ko siya at hinalikan.